Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Thí điểm cơ chế đặc thù TPHCM: HoREA đề xuất giải pháp về quản lý đất đai, quy hoạch

Thí điểm cơ chế đặc thù TPHCM: HoREA đề xuất giải pháp về quản lý đất đai, quy hoạch

Viết email In

Để bảo đảm thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM đạt hiệu quả cao nhất, mở ra cơ hội, tạo động lực phát triển vượt trội cho thành phố, Hiệp hội bất động sản TPHCM kiến nghị cho phép TPHCM được áp dụng một số chính sách riêng, đồng thời đề xuất các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác được áp dụng một số cơ chế đặc thù để giải quyết các vướng mắc tương tự như TPHCM.


HoREA đề xuất giải pháp đầu tư, mở rộng hạ tầng giao thông và tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản tại TPHCM (Ảnh minh họa: TL)

Theo Baochinhphu.vn, Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8.

Để nghị quyết tạo sự phát triển đột phá cho TPHCM, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa gửi văn bản kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp về đầu tư, tài chính, ngân sách, quản lý đất đai, quy hoạch đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và UBND TPHCM.

Theo đó, HoREA đề xuất cho phép TPHCM được áp dụng hợp đồng BOT đối với dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu, phù hợp theo quy hoạch được phê duyệt đối với loại đường phố chính đô thị, đường trên cao, để có thể thực hiện được việc nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa một số tuyến đường chính hiện hữu đang bị “thắt cổ chai”, thường xuyên bị ùn tắc giao thông.

Cũng để tránh xảy ra tình trạng “xung đột lợi ích” giữa các bên liên quan và người dân, HoREA đề xuất các dự án đầu tư theo hình thức này phải đảm bảo quyền lợi của người dân và HĐND thành phố tổ chức giám sát đảm bảo quyền lợi của người dân; UBND thành phố thực hiện đầy đủ, công khai minh bạch các thông tin về dự án để thuận lợi cho người dân giám sát.

Cùng với đó, đề xuất cho phép TPHCM được xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố để áp dụng tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất trong trường hợp Bảng giá đất đã thu thập thông tin thị trường và xây dựng đến từng thửa đất để áp dụng cho trường hợp Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích vượt hạn mức của hộ gia đình, cá nhân.

Tuy nhiên theo hiệp hội, tại thời điểm hiện nay, do một số quy định pháp luật hiện hành chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất nên bảng giá đất của TPHCM chưa thu thập được thông tin thị trường đầy đủ, chính xác, cập nhật theo thời gian thực, chưa xây dựng được giá đất đến từng thửa đất.

Do đó rất khó đáp ứng yêu cầu về bảng giá đất đã thu thập thông tin thị trường và xây dựng đến từng thửa đất theo yêu cầu, qua đó giúp thành phố xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp thực tiễn.

HoREA kiến nghị UBND thành phố tiếp tục đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép TPHCM được xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất riêng để áp dụng tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất (không phân biệt giá trị tính theo bảng giá đất); đảm bảo không làm thất thu ngân sách nhà nước, không làm thất thoát tài sản công là nguồn lực đất đai, tránh được rủi ro pháp lý trong thi hành công vụ cho cán bộ, công chức và người liên quan.

HoREA cũng đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ xem xét cho phép các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác được áp dụng một số cơ chế đặc thù để giải quyết các vướng mắc tương tự như TPHCM, đặc biệt là các dự án hạ tầng và bất động sản liền kề TPHCM.

Cho phép được thí điểm thực hiện dự án đầu tư theo hợp đồng BT đảm bảo hiệu quả kinh tế – xã hội, chất lượng công trình dự án, không gây thất thoát ngân sách nhà nước. Cho phép được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội đối với trường hợp quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chưa phù hợp quy hoạch chung  và chỉ tiêu về hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng theo quy định của pháp luật về nhà ở xã hội.

Cho phép sử dụng đất để phát triển nhà ở xã hội  bao gồm các trường hợp theo quy định của Luật Nhà ở hiện hành hoặc đất có quyền sử dụng hợp pháp phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Cho phép phê duyệt quy hoạch, bố trí quỹ đất nhà ở xã hội ở vị trí khác tương đương về quy mô, ngoài phạm vi dự án nhà ở thương mại.

HoREA đề xuất chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại vị trí được quy hoạch hoán đổi và hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với quỹ đất được hoán đổi trong dự án nhà ở thương mại để giải quyết các vướng mắc của các dự án nhà ở xã hội tại địa phương.

Thái Huy

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1477 khách Trực tuyến

Quảng cáo