Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Việt Nam Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT thực hiện các dự án có trọng tâm

Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT thực hiện các dự án có trọng tâm

Viết email In

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ngày 7/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành GTVT phải nâng cao công tác xây dựng thể chế trong quản lý nhà nước, rà soát lên danh mục các dự án để thực hiện có trọng tâm trọng điểm.

Chất lượng công trình giao thông là vấn đề xã hội bức xúc trong thời gian gần đây. Cần tổng kết, rút bài học kinh nghiệm nhân rộng mô hình thành công. Để khắc phục, trước hết cần xây dựng thể chế và thực hiện thể chế như luật pháp về ngành, chất lượng quy hoạch, nguồn nhân lực và thanh tra, kiểm tra. Làm thế nào để xây dựng công trình nhanh hơn, hiệu quả hơn thay vì làm những công trình nhỏ mà 2-3 năm chưa xong?” - Thủ tướng nói.

  • Ảnh bên: Thi công lắp ráp ống nước thải tại sân bay Đà Nẵng - công trình vừa khánh thành là bị dột (Ảnh: Hữu Khá)

Thủ tướng cũng giao ngành giao thông hoàn thiện cơ chế chính sách làm vướng mắc tiến độ thi công công trình. Đồng thời, có những kiến nghị, bổ sung luật pháp để làm rõ quyền hạn, trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu thi công để đảm bảo việc thực hiện các dự án đúng tiến độ, có chất lượng. Thủ tướng đặt câu hỏi: “Giờ nói tư vấn ngoại nhưng chất lượng nội thì phải xem sơ hở luật pháp ở chỗ nào. Nhà thầu thì phải lựa chọn có năng lực thi công với giá cả hợp lý. Tôi rất xót khi tiền vay cũng là tiền của mình nhưng đấu thầu thì nước ngoài tham gia rồi thuê lại nhà thầu VN làm, khi có việc nhà thầu ngoại bỏ đi mất. Quy định pháp luật thế nào mà phải chọn lựa như thế, có cần phải điều chỉnh không?

Để giao thông là một trong bốn lĩnh vực trọng tâm trong đột phá hạ tầng, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát cập nhật quy hoạch để xác định những dự án trọng tâm, bức thiết, có sức lan tỏa lớn cần đầu tư trong 5-10 năm tới cùng với cơ chế để thực hiện.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị có những phương án đầu tư cụ thể để nâng cấp tốc độ chạy tàu đường sắt hiện tại khi việc làm đường khổ 1,435m hay cao tốc chỉ mới là định hướng. Về hàng không, những dự án đã khởi công phải làm nhanh chóng và kiểm soát chất lượng. “Nhà ga T2 Nội Bài kéo dài ba năm mới khởi công được thì phải cố làm cho xong. Còn nhà ga Đà Nẵng đã xong nhưng tôi đọc báo đã thấy nói dột rồi” - Thủ tướng nhắc nhở.

Với việc thực hiện Năm an toàn giao thông 2012 có mục tiêu giảm 5-10% cả ba mặt, giảm ùn tắc, Thủ tướng đề nghị phải làm đồng bộ, quyết liệt hơn. Trong đó quan trọng nhất là phải tuyên truyền vận động người dân có ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giảm ùn tắc tai nạn. Bên cạnh đó phải tăng cường kiểm soát vi phạm, kiểm tra đào tạo quản lý lái xe.

Liên quan tới việc sắp xếp, phát triển những doanh nghiệp mạnh trong ngành giao thông, Thủ tướng cho biết: “Tới đây tôi đề nghị Chính phủ dự thảo quy định chiến lược, kế hoạch phát triển của các doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp thuộc bộ thì bộ phải chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát. Bộ là người chịu trách nhiệm công tác tổ chức cán bộ, nếu Thủ tướng quyết định cũng do đề xuất của bộ. Ban cán sự Đảng của bộ là người quyết định nhân sự chứ không đẩy lên Thủ tướng nữa”.

Tuấn Phùng

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo