Ashui.com

Saturday
May 04th
Home Tin tức Việt Nam Cử tri phản ánh các sông, hồ Hà Nội đang bị ô nhiễm nặng

Cử tri phản ánh các sông, hồ Hà Nội đang bị ô nhiễm nặng

Viết email In

Theo phản ánh của cử tri Hà Nội, rất nhiều sông, hồ trên địa bàn thủ đô đang là thủ phạm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khoẻ nhân dân.

Sông Nhuệ, sông Đáy bị ô nhiễm do ý thức người dân

Cử tri huyện Ứng Hòa phản ánh, tình trạng ô nhiễm nguồn nước của sông Đáy và sông Nhuệ là do quá trình công nghiệp hoá làm suy giảm chất lượng nguồn nước ngầm của lưu vực, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ nhân dân.

Về vấn đề này, theo UBND TP, qua kiểm tra, phân tích chất lượng nước tại các giếng khoan của các hộ dân huyện Ứng Hòa cho thấy, mức độ ô nhiễm về asen trong nước ở mức 12%. Một trong các nguyên nhân chính khiến nguồn nước ngầm bị ô nhiễm asen là do nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định, nước thải không được xử lý của khu công nghiệp, các làng nghề và nước thải đô thị. Theo đó, sông Nhuệ, sông Đáy đang bị ô nhiễm nặng bởi các nguyên nhân trên.

  • Ảnh bên: Sông Nhuệ - một trong những dòng sông đang bị ô nhiễm trầm trọng (Ảnh: Tiến Dũng)

Để đáp ứng nhu cầu ngày một bức xúc về nước sinh hoạt ở vùng nông thôn, TP đã ban hành chương trình cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2009-2020. Những năm qua, TP đã đầu tư nhiều tỉ đồng cho chương trình này, kết quả đến nay đã từng bước giải quyết những bức xúc trên.

Giải đáp bức xúc về sự ô nhiễm môi trường của sông Tô Lịch, UBND TP cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp đường bờ phải sông Tô Lịch (khoảng 7km- đoạn từ đường Hoàng Quốc Việt đến Trung Hòa – Nhân Chính) xây dựng đường và cống gom nước thải dọc tuyến sông kết hợp xử lý các nguồn nước thải trước khi đổ vào sông đã được tiến hành. Về xử lý ô nhiễm nước sông Tô Lịch, UBND TP đã mời các chuyên gia của Nhật Bản, Hàn Quốc khảo sát, để giúp công nghệ xử lý ô nhiễm nước phù hợp. Đồng thời, UBND TP đã chỉ đạo Sở QHKT, Viện Quy hoạch xây dựng HN lập quy hoạch toàn tuyến sông Tô Lịch để tách nguồn nước thải sinh hoạt đang đổ trực tiếp vào sông đưa về các nhà máy xử lý tập trung gồm: Phú Đô và Yên Xá; nghiên cứu quy hoạch, xây dựng để bổ sung nguồn nước cho sông Tô Lịch từ sông Nhuệ thuộc cụm công trình đầu mối Liên Mạc dự kiến qua trạm bơm Thuỵ Phương xả vào sông Tô Lịch qua cửa cống đầu nguồn của sông tại đường Hoàng Quốc Việt.

Đến hết năm 2011, hoàn thành việc thi công hồ Ba Mẫu

Cử tri phản ánh, hồ Ba Mẫu được quy hoạch từ những năm 1991, năm 2010 đã được UBND TP điều chỉnh lại và phân kỳ đầu tư, tuy nhiên tiến độ rất chậm, môi trường hồ ô nhiễm. Với ý kiến này, UBND TP thừa nhận, công trình đã kéo dài trong nhiều năm. Đơn vị chủ đầu tư trước đây (Ban QLDA giao thông đô thị - Sở GTVT) đã triển khai GPMB để thực hiện dự án, nhưng gặp nhiều khó khăn do không được dân cư tại khu vực này đồng thuận.

Để đảm bảo tính khả thi, UBND TP đã chỉ đạo việc nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch khu vực công viên hồ Ba Mẫu. Sau một thời gian hoàn tất các thủ tục XDCB theo quy định, Sở Xây dựng đã tổ chức đấu thầu, lựa chọn được nhà thầu là liên danh Cty CP xây lắp giao thông công chính và Cty CP đầu tư Ngân Giang thực hiện gói thầu: Ngày 13/9/2011, Sở Xây dựng đã khởi công xây dựng đường giao thông, thoát nước, kè hồ, chiếu sáng thuộc dự án. Đến hết năm 2011, việc thi công các hạng mục này sẽ cơ bản hoàn thành.

Cử tri quận Đống Đa phản ánh, hồ Đống Đa đã được cải tạo, đã có hệ thống cống thu gom nước thải sinh hoạt của các hộ dân không cho chảy vào hồ, song Cty Hà Thuỷ đã cho nước thải từ mương Hào Nam chảy vào hồ để nuôi cá gây ô nhiễm môi trường hồ.

Về nội dung này, UBND TP cho rằng hồ Đống Đa đã được cải tạo, đã có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt của các hộ dân không cho chảy vào hồ. Hồ Đống Đa đã hoàn thành, bàn giao cho Ban quản lý dự án hạ tầng đô thị và Cty TNHH NN MTV thoát nước Hà Nội quản lý toàn bộ bờ kè và mặt nước hồ từ tháng 5/2011.

Xuân Thu

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo