Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Việt Nam Pháp muốn tài trợ 700 nghìn euro nghiên cứu tôn tạo cầu Long Biên

Pháp muốn tài trợ 700 nghìn euro nghiên cứu tôn tạo cầu Long Biên

Viết email In

Thông tin trên mới được đưa ra tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng và  Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet về việc thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT chiều ngày 23/11.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Olivier Brochet cho biết, phía Pháp mong muốn quan hệ hợp tác hai nước chuyển sang giai đoạn mới trong 20 năm tới với những chương trình, trọng tâm mới.

Đại sứ thông tin, vừa qua Pháp đã có quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 euro để một doanh nghiệp Pháp tiến hành khảo sát, nghiên cứu dự án tôn tạo cầu Long Biên. Từ đây, Đại sứ mong muốn Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Hà Nội thực hiện các thủ tục để phía Pháp triển khai dự án được nhanh chóng.


Cây cầu có tuổi đời 120 năm vẫn luôn thu hút sự quan tâm rất lớn của mọi người.

Liên quan hợp tác lĩnh vực đường sắt, Đại sứ Olivier Brochet cũng cho biết, một số hãng thời trang, hàng hiệu nổi tiếng, trong đó có Louis Vuitton quan tâm, mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, để thực hiện cần sửa chữa, cải tạo các toa tàu cổ, đã khai thác từ 30 năm trở lên và nhập khẩu vào Việt Nam. Do vậy, Đại sứ mong rằng Bộ GTVT cho phép có các ngoại lệ so với các quy định hiện hành để các toa tàu được chạy trên đường sắt Việt Nam.

Đáp lời đại sứ Oliver Brochet, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng bày tỏ vui mừng khi GTVT là một trong những lĩnh vực trọng tâm mà EU mong muốn thúc đẩy nhằm tăng cường kết nối và củng cố chuỗi cung ứng toàn cầu. Bộ trưởng cho biết, Việt Nam xác định phát triển cơ sở hạ tầng là một trong ba trụ cột chính để phát triển nền kinh tế quốc gia; Bộ GTVT đang triển khai đầu tư các dự án hạ tầng ở cả 5 lĩnh vực. Dù đẩy mạnh đầu tư nhưng Việt Nam rất coi trọng phát triển bền vững, trong đó đảm bảo giảm phát thải theo cam kết của Việt Nam tại COP26

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho hay sẽ chủ động nghiên cứu và đề xuất cụ thể. Mong rằng phía Pháp cung cấp thông tin, tư vấn để Việt Nam có thể tham gia hiệu quả, có trách nhiệm trong sáng kiến.

Đối với việc tôn tạo cầu Long Biên, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc tôn tạo lại cầu có ý nghĩa rất lớn, không chỉ mang tính biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước mà còn góp phần tạo thuận lợi kết nối, lưu thông cho người dân khu vực cầu hai bờ sông Hồng. Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước, thẩm định kĩ thuật, Bộ GTVT ủng hộ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phía Pháp nghiên cứu, triển khai dự án.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Pháp hỗ trợ, có các khoản vay ODA cũng như kêu gọi doanh nghiệp đầu tư để Việt Nam đầu tư, phát triển các tuyến đường sắt, nhất là các tuyến đường sắt kết nối cảng biển, cửa khẩu, các trung tâm kinh tế...

Phạm Huyền

(Công an Nhân dân)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo