Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Thị trường văn phòng ở Hồng Kông đối mặt xu hướng làm việc hybrid

Thị trường văn phòng ở Hồng Kông đối mặt xu hướng làm việc hybrid

Viết email In

Các thỏa thuận làm việc hybrid (kết hợp làm ở văn phòng và từ xa) ở Hồng Kông có thể sẽ tiếp tục tồn tại và không thể đảo ngược trong tương lai gần. Xu hướng này đang thúc đẩy các chủ sở hữu bất động sản ở thành phố này chuyển đổi không gian văn phòng truyền thống của họ thành nơi làm việc linh hoạt.

Theo Mark Dixon, CEO của IWG, một trong những nhà cung cấp dịch vụ bàn làm việc linh hoạt lớn nhất thế giới, trên toàn cầu, các công ty và tổ chức đang cho phép gần 50% nhân viên của họ làm việc linh hoạt, bao gồm làm từ xa hoàn toàn hoặc hybrid. Xu hướng này đang thúc đẩy IWG bổ sung thêm không gian làm việc linh hoạt mới ở Hồng Kông.


Không gian làm việc chung Signature của IWG tại ở khu Vịnh Đồng La của Hồng Kông. (Ảnh: SCMP)

Khi nhu cầu về làm việc linh hoạt, các chủ sở bất động sản đang tìm cách tận dụng cơ hội khi mọi doanh nghiệp lớn nhỏ đều áp dụng mô hình này. Trong nửa đầu năm nay, IWG đã bổ sung hơn 400 địa điểm làm việc linh hoạt trên toàn cầu. Chỉ riêng Hồng Kông, IWG đã vận hành 21 không gian làm việc linh hoạt dưới các thương hiệu Regus, Spaces, Signature, HQ và OpenOffice, với bốn địa điểm mới được bổ sung trong năm nay.

IWG, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ, báo cáo doanh thu 1,7 tỉ bảng (2,1 tỉ đô la Mỹ) trong nửa đầu năm, mức cao kỷ lục trong lịch sử 30 năm củ công ty. Con số này tăng 14% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận của IWG đã tăng 2,5 lần lên 94 triệu bảng.

Theo một khảo sát của Colliers International, trong hai năm tới, 21% khách thuê văn phòng ở Hồng Kông có khả năng giảm quy mô hoạt động. Colliers International  nhận định xu hướng mô hình làm việc hybrid ngày càng tăng vào thời điểm hiện tại gây thách thức lớn đối với thị trường bất động sản văn phòng của thành phố này.

Tỷ lệ trống tại các văn phòng cao cấp ở Hồng Kông đạt mức cao kỷ lục 15,1% vào cuối tháng 8. Trong khí đó, giá thuê văn phòng hàng tháng đã giảm 30,3% xuống còn 54,70 đô la Hồng Kông (6,98 đô la Mỹ)/foot vuông so với mức đỉnh hồi tháng 1-2019, khi tỷ lệ trống văn phòng ở mức thấp kỷ lục 3,5%.

Tại các không gian làm việc chung, khách thuê thường chia sẻ các tiện ích như phòng bếp, phòng vệ sinh và phòng họp. Các tổ chức và cá nhân có thể đăng ký tư cách thành viên hoặc thuê không gian, thường linh hoạt hơn so với hợp đồng thuê văn truyền thống, chẳng hạn như thời gian thuê ngắn hơn.

Dixon cho biết nhu cầu rất mạnh trên khắp khu vực Vịnh Lớn (gồm Hồng Kông, Macau và 9 thành phố khác thuộc Trung Quốc). Năm 2022, IWG hợp tác với Hysan Development vào để thiết lập thêm không gian làm việc chung tại các thành phố của Trung Quốc như Quảng Châu, Thâm Quyến, Chu Hải và Phật Sơn.

Hong Kong Land and Swire Properties, hai trong số những chủ sở hữu bất động thương mại lớn nhất ở Hồng Kông, cũng có những mối quan hệ hợp tác tương tự.

Dixon cho rằng lý do khiến xu hướng làm việc hybrid không thể đảo ngược là vì đó điều mà nhân viên và doanh nghiệp đều mong muốn.

Không gian làm việc chung cho phép các công ty cung cấp không gian tập thể cho người lao động tại các địa điểm gần nhà của họ hơn.

“Nhân viên văn phòng không muốn làm phải dành hai giờ mỗi ngày để đi lại”, Dixon nói.

Ví dụ, ở Hồng Kông, nếu bố trí toàn bộ nhân viên làm việc ở khu Trung Hoàn sẽ rất tốn kém. Do đó, đối với các công ty, việ ccung cấp một địa điểm làm việc linh hoạt hoặc chia tách lực lượng lao động ra nhiều địa điểm có thể cắt giảm tới một nửa chi phí văn phòng.

Theo Dixion, đối với các công ty, giải pháp làm việc linh hoạt cho phép họ tuyển dụng trên phạm vi rộng hơn và họ có thể xây dựng lòng trung thành của nhiều nhân viên hơn/

Tuy nhiên, theo Alex Barnes, trưởng bộ phận tư vấn cho thuê văn phòng của chi nhánh của hãng dich vụ bất động sản JLL ở Hồng Kông, thị trường văn phòng Hồng Kông có thể chịu ít tác động từ xu hướng làm việc hybrid hơn so với các thành phố khác. Mô hình làm việc hybrid đáp ứng nhu cầu của những người có chặng đường đi làm dài hơn và không gian sống rộng rãi hơn so với những người ở Hồng Kông.

Ông dự báo, nhu cầu không gian văn phòng linh hoạt sẽ tiếp tục tăng trưởng ở Hồng Kông nhưng sẽ chậm lại trong trung hạn. Hơn nữa, trong khi chi phí thấp hơn và tính linh hoạt cao hơn là điểm hấp dẫn, các thỏa thuận làm việc hybrid cũng có những mặt hạn chế, theo Barnes. Chúng bao gồm những lo ngại về năng suất và việc nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp cũng như việc nhân viên cấp dưới thiếu sự hỗ trợ và hướng dẫn trực tiếp từ người giám sát của họ.

Chánh Tài

(KTSG Online /Theo SCMP)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo