Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Bắc Giang House / thiết kế: HGAA

Bắc Giang House / thiết kế: HGAA

Viết email In

Bắc Giang là một thành phố khá yên tĩnh nằm cách Hà Nội khoảng 60km về phía bắc, tại đây chủ yếu là nhà ở thấp tầng, mật độ dân cư cũng không quá đông đúc. Giống như các thành phố địa phương khác ở Việt Nam, kiến trúc nhà ở Bắc Giang chưa thật sự được đầu tư, quan tâm đúng mức. Người dân vẫn đang xây dựng những mô hình nhà ở thông thường, vốn chỉ tập trung vào việc trang trí mặt tiền của ngôi nhà và bài trí đồ nội thất, mà chưa chú trọng đến việc tạo ra các không gian ở thực sự có chất lượng, thông thoáng, và gần gũi với thiên nhiên. Mặt khác các công trình này thường không được đầu tư bài bản dẫn đến chúng nhanh bị xuống cấp và thường xuyên phải cải tạo, sửa đổi theo thời gian.

Đây là một dự án khá đặc biệt khi chúng tôi thử nghiệm với một công trình hoàn toàn bằng bê tông. Công trình nằm trong khu đô thị, khu đất 14x17(m), mật độ xây dựng 50%. Cách tiếp cận dự án này cũng giống với các dự án khác của văn phòng, chúng tôi mong muốn tìm ra một giải pháp đơn giản, bền vững cho các công trình nhà ở Việt Nam, đồng thời tìm lại sự cân bằng giữa kiến trúc và thiên nhiên. Chúng tôi muốn khu vườn không phải là một yếu tố trang trí mà sẽ trở thành một phần không thể tách rời của ngôi nhà và sẽ phát triển cùng ngôi nhà. Đồng thời, với lựa chọn vật liệu bê tông, mọi quyết định đều được cân nhắc kĩ lưỡng để đảm bảo ngôi nhà có thể sử dụng lâu dài mà không phải sửa chữa, thay đổi.

Với công trình này, chúng tôi muốn làm một ngôi nhà bằng bê tông trần. Đây là vật liệu khá phổ biến trên thế giới nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam nói chung và Bắc Giang nói riêng. Đây là một vật liệu bền vững với thời gian, đem lại cảm xúc cho không gian. Bê tông trần và cây xanh là sự kết hợp hài hòa, bổ trợ lẫn nhau, tạo cảm giác dễ chịu với khí hậu nắng nóng của Việt Nam.

Phương án được chọn là 2 khối nhà với bố cục xô lệch tạo ra các khoảng vườn xen kẽ với ngôi nhà, tạo ra sự cân bằng giữa thiên nhiên và kiến trúc. Các không gian bên trong nhà luôn nhìn ra khu vườn, không có cảm giác đang ở giữa một ngôi nhà phố.

Mặc dù ban đầu có những ý kiến lo ngại về vật liệu và hình khối công trình, sau khi hoàn thành, các thành viên gia đình rất hài lòng với ngôi nhà và họ đã ít nhiều thay đổi thói quen sinh hoạt của mình. Chủ nhà trở nên yêu thích cây cối, thích chăm sóc nhà cửa và đã nhìn thấy vẻ đẹp đơn giản mộc mạc của bê tông, của không gian và ánh sáng.

Ngôi nhà là một ví dụ về cách ứng xử với bối cảnh đô thị. Bằng cách dành sự quan tâm đến không gian tổng thể, ta có thể tạo ra nhiều giá trị hơn so với những gì sẵn có.

Chúng tôi tin rằng ngôi nhà sẽ luôn bền vững và cây cối đẹp dần lên theo thời gian. Dù cuộc sống có thể thay đổi nhưng ngôi nhà sẽ vẫn ở đó, cùng với khu vườn, ngày ngày chứng kiến cuộc sống diễn ra bên trong nó.

Thông tin dự án:

Địa điểm: Dĩnh Kế, Bắc Giang
Đơn vị thiết kế: Công ty TNHH Kiến trúc Hòn Gai (HGAA)
KTS chủ trì: Nguyễn Văn Thu
Nhóm Thiết kế: Trần Mai Phương, Nguyễn Minh Đức
Diện tích khu đất: 240m2
Diện tích xây dựng: 120m2
Hoàn thành: 2022

HGAA


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo