Ashui.com

Monday
May 13th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Dự án các bãi đậu xe ngầm TPHCM: Mười năm vẫn còn nằm trên giấy!

Dự án các bãi đậu xe ngầm TPHCM: Mười năm vẫn còn nằm trên giấy!

Viết email In

Nhận thấy nhu cầu đậu xe rất cao trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp, từ năm 2002 TP.HCM đã bắt đầu kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm. Thế nhưng, sau mười năm triển khai, kết quả đạt được vẫn chỉ là... những dự án trên giấy.

“Không biết bị vướng ở đâu mà gỡ”

Ngược thời gian, để góp phần giải quyết việc khan hiếm chỗ đậu xe trên địa bàn TP.HCM, nhất là khu trung tâm, thành phố đã chọn bốn địa điểm để xây dựng bãi đậu xe ngầm là công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng. Trong các nhà đầu tư tham gia vào việc xây dựng bãi giữ xe ngầm đầu tiên có thể kể đến công ty IUS với dự án bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám và công ty Đông Dương với bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng. Tuy nhiên sau gần chục năm triển khai dự án, đến nay chủ đầu tư của hai dự án nêu trên đều không biết ngày nào có thể thi công, trong khi số tiền họ bỏ ra đến nay không nhỏ. Lạ lùng nhất là họ không biết dự án bị vướng ở đâu để gỡ.


Quy hoạch bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám

Bà Bảo Quỳnh, phó tổng giám đốc công ty Đông Dương chia sẻ, năm 2005, đơn vị bà được giao làm chủ đầu tư bãi đậu xe ngầm ở công trường Lam Sơn. Thời điểm đó, đơn vị bà đã đầu tư nhiều công đoạn khác, chuẩn bị khởi công nhưng thành phố quyết định không cho đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại vị trí này với lý do ảnh hưởng đến công trình Nhà hát lớn thành phố. Mãi đến năm 2009, thành phố quyết định cho đơn vị bà đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại vị trí sân khấu Trống Đồng.

Cũng theo bà Quỳnh, cứ ngỡ từ đây mọi chuyện sẽ xuôi chèo mát mái, ai ngờ đến khoảng giữa 2011, giữa công ty và sở Tài chính xảy ra chuyện không thống nhất trong việc định giá đất. Đàm phán nhiều lần, cuối cùng cách nay ba tháng sở Tài chính và công ty Đông Dương mới thống nhất được việc định giá đất. “Theo lẽ từ đó đến nay sở Tài chính phải chuyển hồ sơ qua sở Tài nguyên và môi trường để làm quyết định giao đất cho công ty chúng tôi. Từ đây chúng tôi mới được cấp phép xây dựng, tiến hành khởi công. Vậy mà, đến nay đã hơn ba tháng mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ, cho dù tất cả những thủ tục liên quan chúng tôi đã hoàn tất và trình đầy đủ. Khi nhiều người hỏi dự án bị vướng gì mà không khởi công, chúng tôi chỉ có cách trả lời duy nhất là mình không biết mình bị vướng cái gì, nếu muốn biết chỉ còn cách lên hỏi sở Tài chính”, bà Quỳnh bức xúc.

Tương tự, dù có vẻ khả quan hơn dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng, bằng việc đã làm lễ khoan cọc nhồi ngày 8/8/2010, nhưng đến nay ngay cả bản thân ông Lê Tuấn, tổng giám đốc công ty IUS – chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, lại chua chát thốt lên: “Chuyện dự án có tiến triển hay không phụ thuộc vào các cơ quan công quyền, còn hiện nay tôi không biết mình vướng ở đâu mà gỡ”.

Không biết đến bao giờ

Trong khi các dự án bãi đậu xe ngầm hiện hữu đang bị bít lối ra, mới đây, tại cuộc họp về cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi khuyến khích đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm của TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, phó giám đốc sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, các quận huyện đã đề xuất thêm 18 địa điểm xây dựng bãi đậu xe ngầm. Tuy nhiên, qua sàng lọc sở đã chọn ra bốn địa điểm đáp ứng được các yêu cầu gồm sân cư xá Lý Thường Kiệt, công viên Lê Thị Riêng (quận 10), sân nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11) và khu vực 63 – 65 Tân Thành (quận 5), nâng tổng số bãi giữ xe ngầm của thành phố lên tám bãi.

Trong số bốn địa điểm mới kể trên, phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu sở Giao thông vận tải chọn ngay hai địa điểm để lập đề án thực hiện, đảm bảo cuối năm sẽ có đề án cụ thể, chứ không báo cáo chung chung. Ông Tín cũng yêu cầu sở Kế hoạch và đầu tư, sở Xây dựng, cục Thuế thành phố... xem xét các chính sách ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất cho các nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng bãi đậu xe ngầm. Mục đích của thành phố là có bãi đậu xe ngầm trong thời gian sớm nhất.

Bình luận về quyết định này, bà Bảo Quỳnh cho rằng, thực tế đầu tư bãi đậu xe ngầm vừa vốn lớn nhưng lại mang ý nghĩa công cộng nên lãi lại không được bao nhiêu. Do đó, lỡ phóng lao đành phải theo lao, chứ nếu được chọn lại, bà sẽ không dám nhận!

Riêng ông Lê Tuấn lại khẳng định: “Quyết định trên chỉ có thể làm tăng số lượng bãi đậu xe ngầm trên giấy chứ không thể nhanh hình thành các bãi đậu xe ngầm, bởi cứ nhìn vào gương của chúng tôi, đố ai dám làm!”

Hơn nữa ông Tuấn còn cho rằng, theo dự thảo quy chế kêu gọi đầu tư bãi đậu xe ngầm mà đơn vị ông mới được nhận từ thành phố, để có được chủ trương đầu tư bãi đậu xe ngầm, nhà đầu tư phải đảm bảo 30% tổng vốn đầu tư bằng tiền mặt; 70% còn lại phải được ngân hàng cam kết cho vay. Với điều kiện đưa ra như vậy thì chẳng khác nào đánh đố nhà đầu tư. Anh chưa có chủ trương đầu tư thì làm sao tìm ra ngân hàng cam kết cho vay. Trong khi thực tế, đầu tư một bãi đậu xe ngầm chí ít cũng hơn 1.000 tỉ đồng, tìm đâu ra doanh nghiệp nào… dư vốn như vậy?

Đào Lê


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2293 khách Trực tuyến

Quảng cáo