Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Buôn Ma Thuột: Loạt khu dân cư được đưa ra khỏi quy hoạch

Buôn Ma Thuột: Loạt khu dân cư được đưa ra khỏi quy hoạch

Viết email In

Theo UBND TP. Buôn Ma Thuột, các dự án không phù hợp với quy hoạch chung hoặc những khu dân cư trước đây vốn đã có trong quy hoạch, thậm chí có cả trong quy hoạch phân khu, lẫn quy hoạch chi tiết nhưng nay đã không còn phù hợp nên buộc phải thay đổi…

UBND TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đã tổ chức họp báo công bố Quyết định Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 của TP. Buôn Ma Thuột.


TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Sẽ đảm bảo lợi ích người dân

Theo ông Lê Đại Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột, Quy hoạch sử dụng đất TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 876/QĐ-UBND (ngày 11/5/2023) theo đúng Quy hoạch chung thành phố đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện nay, Quy hoạch tỉnh Đăk Lăk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch chung thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2045 đang triển khai thực hiện, trình thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

Đối với toàn bộ nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực và nhân dân trên địa bàn thành phố đã được tổng hợp đầy đủ trong phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai trong Quy hoạch tỉnh Đăk Lăk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Sau khi Quy hoạch tỉnh Đăk Lăk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì UBND thành phố Buôn Ma Thuột có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh đồng bộ Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 thành phố với các quy hoạch khác theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Đại Thắng nhận định quy hoạch sử dụng của thành phố giai đoạn tới được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, thực tế có nhiều vướng mắc. Đặc biệt, các dự án không phù hợp với quy hoạch chung hoặc những khu dân cư trước đây vốn đã có trong quy hoạch, thậm chí có cả trong quy hoạch phân khu, lẫn quy hoạch chi tiết nhưng nay đã không còn phù hợp nên buộc phải thay đổi.

“Sau khi UBND thành phố đối chiếu quy định trong luật quy hoạch kết hợp làm việc với Bộ Xây dựng thì chúng tôi buộc phải làm theo đúng quy định hiện hành, không thể khác được”, ông Thắng nhấn mạnh.


UBND TP. Buôn Ma Thuột họp báo công bố Quyết định Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 của TP. Buôn Ma Thuột
(Ảnh: UB)

Phó Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột cho biết thêm UBND thành phố không chủ quan loại bỏ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở bất kỳ khu dân cư nào, tất cả là vì cái chung định hướng phát triển, theo đúng quy định của pháp luật.

“Tuy nhiên, chúng tôi đang hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất năm 2023 và sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt cùng với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn tới và nếu có những vướng mắc, khó khăn nào ảnh hưởng tới quyền lợi người dân thì sẽ từng bước tháo gỡ. Vấn đề nào vượt thẩm quyền, UBND thành phố sẽ trình cấp có thẩm quyền xử lý, cho ý kiến", ông Thắng nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Lân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Buôn Ma Thuột, sau khi cập nhật quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 có hơn 1.100 ha đất của 12 xã, phường phải chuyển từ đất ở thành đất trồng cây lâu năm và đất xây xanh công cộng.

“Trong giai đoạn thực hiện quy hoạch mới, tạm thời người dân ở những khu vực hơn 1.100 ha này chưa được chuyển đổi (từ đất nông nghiệp sang đất ở). Đây chỉ là thủ tục kỹ thuật hành chính. Khi quy hoạch chung TP, quy hoạch tỉnh được phê duyệt, quyền lợi của người dân sẽ được đảm bảo”, ông Lân nói.

16 công trình, dự án bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Ngọc Lân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Buôn Ma Thuột, cho biết UBND thành phố Buôn Ma Thuột tạm thời chưa đưa vào Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 của thành phố đối với các chỉ tiêu đất ở chưa phù hợp với Quy hoạch chung thành phố đến năm 2025. Hiện nay, quy hoạch chung toàn TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung TP đến năm 2045 đang được triển khai, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thành phố tạm thời chưa đưa vào Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 TP. Buôn Ma Thuột đối với 16 công trình, dự án trọng điểm, đầu tư công, thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.

Cụ thể gồm: Thành phố Giáo dục quốc tế; Bệnh viện Đa khoa Trung ương khu vực Tây Nguyên; Đường nối từ đường Đam San với đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Khu biệt thự hồ Ea Kao; Khu Sân Golf hồ Ea Kao; Khu tái định cư dọc đường Y Jỗn; Đền thờ Vua Hùng đặt tại tỉnh Đắk Lắk; Khu dân cư tổ dân phố 8, phường Tân An; Khu đô thị hồ thủy lợi Ea Tam; Nghĩa trang phía Nam thành phố; Một phần Quy hoạch chi tiết hai bên đường N19 (đi qua địa bàn các phường: Tân An, Tân Hoà, Tân Lập và xã Ea Tu); Khu dân cư phía Nam Hòa Thắng; Khu dân cư sinh thái nghỉ dưỡng và du lịch Tây Nguyên; Khu dân cư cao cấp dọc đường Đông Tây thành phố; Sân tập Golf; Khu dân cư du lịch và nghỉ dưỡng ven hồ Ea Cuôr Kap và một số cơ sở nhà đất là trụ sở cơ quan Nhà nước được sắp xếp lại, xử lý tài sản công bán đấu giá chưa phù hợp với quy hoạch chung thành phố đến năm 2025.

Lý do là các công trình, dự án này chưa phù hợp với Quy hoạch chung thành phố đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 249/QĐ-TTg ngày 13/2/2014.

Tại Quyết định số 876/QĐ-UBND (ngày 11/5/2023) của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh yêu cầu thành phố tổ chức công bố công khai Quy hoạch sử dụng đất mới; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về sự phù hợp, đồng bộ quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch chung nông thôn trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai để người sử dụng đất nắm vững các quy định của pháp luật, sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững…

Mộc Minh

(VnEconomy)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1454 khách Trực tuyến

Quảng cáo