Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Chuyên mục Kiến trúc Khu phức hợp Le Monolithe ở Lyon (Pháp)

Khu phức hợp Le Monolithe ở Lyon (Pháp)

Viết email In

Khu phức hợp thân thiện môi trường Le Monolithe tọa lạc phía nam thành phố Lyon (Pháp), nơi có hai con sông Rhône và Saône chảy qua, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đây là công trình tiêu biểu của xu hướng xây dựng những tòa nhà xanh ở châu Âu.


Le Monolithe giữa một tổng thể hài hòa

Tổng diện tích bề mặt của Le Monolithe là 32.500 m2, được chia thành 5 khu gồm khu nhà xã hội, khu nhà cho thuê, khu nhà dành cho người khuyết tật, khu mua sắm và khu văn phòng. Riêng khu văn phòng được chia thành những phần nhỏ có diện tích 500 m2, chủ yếu tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên.

Ngoài ra còn có khu vực đậu xe ngầm và công viên. Bên trong khu phức hợp là một khoảng sân lớn, từ đây có thể phóng tầm quan sát bao quát thành phố. Mỗi khu vực sử dụng vật liệu, kết cấu, ý tưởng thiết kế khác nhau do các kiến trúc sư khác nhau chịu trách nhiệm độc lập.


Mô hình tòa nhà Le Monolithe


Le Monolithe gồm 5 khu nhà, trong đó có bố trí khu nhà ở xã hội


Tòa nhà tận dụng tối đa năng lượng tự nhiên

Le Monolithe được thi công theo kỹ thuật và tiêu chuẩn riêng về môi trường. Các tiêu chuẩn này đòi hỏi sử dụng vật liệu an toàn, nguồn năng lượng chính được lấy từ thiên nhiên, 80% năng lượng cung cấp cho toàn khu từ những nguồn có thể tái sử dụng.

Các kiến trúc sư cũng thiết kế kết cấu sao cho Le Monolithe có thể tận dụng tối đa sức nóng tự nhiên từ luồng khí ngưng tụ trong không gian, dùng làm nguồn phát điện và nước nóng. Các cửa sập mặt phía nam tòa nhà được làm bằng vật liệu nhôm nhằm giảm sức tác động của ánh nắng mặt trời.


Cảnh quan xanh đón nắng và gió


Những ô cửa làm giảm sức tác động của ánh nắng

Le Monolithe do Công ty ING Real Estate Development and Atemi, thuộc Tập đoàn tài chính Hà Lan thực hiện. Đây là một phần của dự án lớn Lyon Confluence.

Nam Phương (Theo Europaconcorsi)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo