Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Chuyên mục Bất động sản Thêm cơ hội cho người mua nhà để ở

Thêm cơ hội cho người mua nhà để ở

Viết email In

Nhiều chính sách về chương trình tín dụng nhà ở vừa được Chính phủ điều chỉnh theo hướng có lợi cho người vay. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức tín dụng cũng đã đưa ra các gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho người có nhu cầu mua nhà để an cư.  

Thêm đối tượng, tăng thời gian vay vốn

Sau gần 2 năm triển khai gói hỗ trợ tín dụng về nhà ở 30.000 tỷ đồng, dư nợ tín dụng của gói này đến nay tăng rất chậm, mới chỉ gần 7%. Chính vì thế, hàng loạt các điều kiện vay vốn đã được Chính phủ bổ sung tại Nghị quyết 61/2014 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu có hiệu lực từ ngày 21/8 vừa qua. Cụ thể, thời gian hỗ trợ vay vốn mua, thuê mua nhà ở thương mại tại gói 30.000 tỷ đồng đã được điều chỉnh tối đa lên 15 năm thay vì 10 năm như trước đây. Cùng với đó, hàng loạt các đối tượng mới cũng đã được bổ sung để được vay gói hỗ trợ này như: cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp nhưng khó khăn về nhà ở, khi mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng mua bán kể cả nhà và đất không vượt quá 1,05 tỷ đồng thay vì chỉ được vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động tại đô thị đã có đất ở phù hợp với quy hoạch đang khó khăn về nhà ở nhưng chưa được hưởng bất cứ chính sách về nhà ở nào của Nhà nước cũng được vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở. Số tiền được vay bao nhiêu tùy vào mức phê duyệt của ngân hàng. Thay vì chỉ có 5 ngân hàng lớn tham gia cho vay gói này thì hiện Chính phủ đã mở rộng thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần tham gia cho vay. 


Dự án nhà ở dưới 12 triệu đồng/m2 tại quận 7, TPHCM.
(Ảnh: Huy Anh) 

Bên cạnh gói hỗ trợ lãi suất để mua nhà ở mức 5%/năm nói trên, hiện các ngân hàng thương mại cũng đã đưa ra rất nhiều gói tín dụng riêng với lãi suất ưu đãi dành cho người mua, sửa chữa nhà. Maritime Bank vừa có gói lãi suất 0%/năm cho chương trình “Vay liền tay, miễn ngay lãi suất” đến cuối tháng 11/2014. Cụ thể, khách hàng có khoản vay được giải ngân đầu tiên tính từ ngày 1 đến 5 hàng tháng sẽ được hưởng mức lãi suất 0%/năm đầu tiên; khách hàng có khoản vay được giải ngân tiếp theo tính từ ngày 1 đến 10 hàng tháng sẽ được áp dụng mức lãi suất 0%/6 tháng đầu. Khoản vay này được áp dụng tối đa lên tới 1 tỷ đồng. Ngân hàng BIDV cũng vừa có thêm gói cho vay gói tín dụng 3.500 tỷ đồng nhằm cho vay nhu cầu nhà ở như mua, xây, sửa, mua sắm nội thất… Với chương trình này, từ nay đến ngày 13/2/2015, người vay được áp dụng lãi suất 7,8%/năm áp dụng trong 12 tháng kể từ ngày giải ngân lần đầu… 

Vẫn không dễ giải ngân

Với điều kiện cho vay được nới rộng, lãi suất được ưu đãi từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cũng như các gói tín dụng riêng về nhà ở được nhiều ngân hàng tung ra nhưng thăm dò thị trường cho thấy, việc giải ngân từ các chương trình này vẫn không dễ. Đa số các ngân hàng có các gói vay về nhà ở thừa nhận rằng không đẩy mạnh cho vay ồ ạt đối với bất động sản vì sợ tăng nợ xấu. Chính vì thế, để giảm rủi ro, ngoài yêu cầu 30% - 40% vốn tự có, tài sản đảm bảo là những căn hộ hình thành trong tương lai các tài sản thế chấp khác, các ngân hàng luôn đòi hỏi người vay mua nhà phải chứng minh được khả năng trả nợ. 

BIDV cho biết, sau khi các điều kiện cho vay từ gói 30.000 tỷ đồng được điều chỉnh, số lượng hồ sơ vay có tăng, người có nhu cầu vay đa số là có nhu cầu thực để ở nhưng thu nhập và khả năng trả nợ hạn chế nên số lượng giải ngân từ các gói tín dụng về nhà ở của ngân hàng này vẫn chưa nhiều. Đại diện Maritime Bank cũng chia sẻ, hiện này trên thị trường có nhiều dự án nhà ở được chào bán với mức giá hấp dẫn nên nhu cầu về vốn, đặc biệt là nguồn vốn giá rẻ của người dân có nhu cầu mua nhà để ở trong thời gian này rất cao. “Maritime Bank chủ trương đơn giản hóa các thủ tục vay vốn, linh hoạt trong phương thức thanh toán để tạo điều kiện cho khách hàng được giải ngân tốt nhất, tuy nhiên cũng không nôn nóng để đẩy vốn ra thị trường mà dựa trên các điều kiện đáp ứng của khách hàng nhằm đảm bảo chất lượng tín dụng cho vay”- vị này cho hay.

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (Horea) cũng cho rằng, hiện khách hàng tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng không dễ do không đáp ứng được các điều kiện tín dụng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp rất, rất khó chứng minh được nguồn thu nhập ổn định để trả nợ. Theo Chủ tịch Horea Lê Hoàng Châu, để người thu nhập thấp tiếp cận được gói hỗ trợ này thì nên ân hạn cho họ chưa phải trả lãi vay và nợ gốc. “Ngoài ra, NHNN cần thống nhất hướng dẫn các NHTM sau khi đã nhận được tài sản thế chấp là căn hộ hình thành trong tương lai để đảm bảo cho khoản vay mua căn hộ này thì không đòi hỏi thêm thủ tục nào khác” - ông Châu nói. 

Tuy vậy, nhận định các điều kiện đã được Chính phủ điều chỉnh theo Nghị quyết 61, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, mặc dù vẫn chưa thể giải quyết tất cả các vướng mắc để làm nóng cho thị trường bất động sản. Việc tăng thời hạn cho vay lên 15 năm, đối tượng tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng được nới rộng cũng như nhiều quy định khác nhằm tăng nguồn cung căn hộ diện tích nhỏ, giá cả vừa phải cho thị trường sẽ giúp cho phân khúc nhà ở này sôi động hơn. Qua đó, người dân có nhu cầu thực mua nhà để ở có thêm nhiều cơ hội hơn để tiếp cận các gói tín dụng lãi suất ưu đãi từ ngân hàng để an cư. 

Minh Huy 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo