Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức / Sự kiện Hội thảo "Ứng dụng cừ bản bê tông dự ứng lực trong xây dựng hạ tầng"

Hội thảo "Ứng dụng cừ bản bê tông dự ứng lực trong xây dựng hạ tầng"

Viết email In

Sáng 20/4 tại Hà Nội, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA) phối hợp Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn VINA-PSMC, Tạp chí Quy hoạch Đô thị và Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VECAS) tổ chức hội thảo với chủ đề “ỨNG DỤNG CỪ BẢN BÊ TÔNG DỰ ỨNG LỰC TRONG XÂY DỰNG HẠ TẦNG”.

Đến dự hội thảo có bà Phan Mỹ Linh - Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng), ông Tống Văn Nga - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản VN, ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN, ông Phan Trọng Vinh - Chủ tịch UBND TP Huế, Giáo sư Nguyễn Trường Tiến - Chủ tịch Hội Cơ học đất và Địa kỹ thuật VN, ông Vũ Gia Quỳnh - Tổng thư ký Hiệp hội Nhà thầu xây dựng VN, bà Trần Thị Hồng Lan - Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ (Bộ KH&CN) cùng nhiều chuyên gia từ các Viện nghiên cứu, trường đại học, các nhà thầu xây dựng và giới truyền thông.


Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị VN - thay mặt ban tổ chức phát biểu


Hội thảo diễn ra trong không khí trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn rất sôi nổi

Cừ bản (cọc ván) bê tông dự ứng lực là một dạng cấu kiện bê tông đúc sẵn chất lượng cao do tập đoàn P.S Mitsubishi Nhật Bản phát minh cách đây khoảng 50 năm và được ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam năm 1999 tại Công trình nhiệt điện Phú Mỹ. Từ đó đến nay rất nhiều công trình ở các tỉnh phía Nam đã ứng dụng cừ bản bê tông dự ứng lực trong xây dựng hạ tầng (công nghiệp và dân dụng, thủy lợi và giao thông). Việc quảng bá sản phẩm này cho các cơ quan ban ngành liên quan của Trung ương và các cơ quan ban ngành liên quan ở một số tỉnh phía Bắc là rất cần thiết, nhằm cung cấp cho các nhà tư vấn xây dựng, các nhà đầu tư xây dựng có thêm một sự lựa chọn về giải pháp kinh tế kỹ thuật hợp lý. 

Cọc ván bê tông dự ứng lực được ứng dụng vào Việt Nam lần đầu vào năm 1999 tại cụm công trình nhiệt điện Phú Mỹ - tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu - với sự giúp đỡ của các nhà tư vấn Nhật Bản và đặc biệt sự hướng dẫn trực tiếp công nghệ thi công lắp đặt của Nhà sáng chế ra cọc ván bê tông ứng lực trước - Tiến sĩ ITOSHIMA, Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Vật tư C&T đã thi công hoàn hảo hệ thống các kênh dẫn chính và các kênh nhánh với tổng chiều dài cừ 42.000m chiều rộng 45m, chiều sâu 8,7m đưa nước từ sông Thị Vải vào để giải nhiệt cho các Turbin khí. Hiện nay kênh này vẫn bền vững và Nhật bản đã chuyển giao công nghệ này cho Việt Nam.

Ngay từ khi tiếp cận loại sản phẩm mới này, nhận ra tiềm năng ứng dụng rất lớn trong xây dựng các công trình hạ tầng, Công ty C&T đã nghiên cứu chế tạo ứng dụng cọc ván bê tông dự ứng lực, để từ đây hình thành sự đột phá đem lại giải pháp mới cho các công trình kè bảo vệ bờ, chống sạt lở, các bến sông, kè biển, các công trình thủy lợi...


Thi công bằng búa rung (ảnh minh họa)

Từ năm 2004 đến nay, Công ty C&T đã cùng với tập đoàn PS. MITSUBISHI đầu tư thành lập Công ty Liên doanh Bê tông đúc sẵn VINA–PSMC (nay là Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn VINA–PSMC) với hai nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn: nhà máy thứ nhất đặt tại Long An, nhà máy thứ 2 đặt tại Nghi Sơn – Thanh Hóa.

Cho đến nay, công trình lớn nhất (trên 120 tỉ VNĐ) ứng dụng cừ bản bê tông dự ứng lực tại các tỉnh phía Bắc là Kênh làm mát nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn- Thanh Hóa của EVN và Công ty VINA-PSMC là nhà sản xuất duy nhất cừ bản bê tông dự ứng lực SW600 cho công trình này.

Công ty VINA-PSMC nhận thấy các tỉnh phía Bắc là một thị trường mới cho việc ứng dụng cừ bản bê tông dự ứng lực trong xây dựng hạ tầng. Do đó, trong buổi hội thảo này, VINA-PSMC đã đặt vấn đề với các cơ quan quản lý cấp nhà nước về Bài toán kinh tế - kĩ thuật để tạo một “sân chơi” bình đẳng trong cạnh tranh phát triển bền vững và chống bán phá giá theo cơ chế thị trường hiện đại.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác