Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Vật liệu / Thiết bị Vật liệu xây dựng Gạch block bê tông nhẹ của Hodeco I&C

Gạch block bê tông nhẹ của Hodeco I&C

Viết email In

Chỉ với thời gian hơn 3 tháng sản phẩm gạch block bê tông bọt khí đã ra đời dưới sự ngỡ ngàng của chính người làm ra nó. Loại gạch này hoàn toàn có khả năng thay thế gạch đất sét nung, nhưng vẫn chưa được sử dụng rộng rãi do người dân chưa hiểu hết tính năng của nó, cũng như thói quen sử dụng gạch truyền thống khi xây dựng công trình. Sản phẩm thân thiện với môi trường này được sản xuất chủ yếu từ vật liệu chính là cát và xi măng, nhưng có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với gạch đất sét nung.

Sản phẩm của dây chuyền tự chế tạo

Để có được sản phẩm gạch block bê tông nhẹ được sử dụng đầu tiên ở công trình cao tầng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT), kỹ sư Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc Cty CP Đầu tư và Xây dựng Hodeco (Hodeco I&C) cùng cộng sự đã mày mò sáng chế ra dây chuyền sản xuất gạch block với công nghệ cắt viên. Kỹ sư Trọng giới thiệu: “Đây là thành quả sau hơn một năm tìm tòi nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất vật liệu xây không nung của các nước tiên tiến trên thế giới. Chúng tôi rất tự hào về sản phẩm của mình và hy vọng với nhiều tính năng vượt trội, trong thời gian tới gạch block bê tông nhẹ này sẽ dần thay thế gạch đất sét nung trên mọi công trình nhà ở”.

  • Ảnh bên : Công trình 18 tầng Nam Kỳ Khởi Nghĩa tại TP Vũng Tàu sử dụng gạch block bê tông nhẹ của Hodeco I&C.

Trước kia, kỹ sư Trọng đã tìm hiểu về loại vật liệu không nung này, nhưng mãi đến tháng 4/2010 khi Chính phủ có Quyết định 567/QĐ-TTg về việc phê duyệt chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 thì ông mới bắt tay vào triển khai dự án của mình. Chỉ với thời gian hơn 3 tháng vừa nghiên cứu sản xuất gạch, vừa chế tạo máy móc thiết bị dây chuyền sản xuất gạch theo công nghệ cắt viên, ông Trọng và cộng sự đã cho ra đời một sản phẩm từ chính bàn tay khối óc của con người Việt mà không thua kém gì dây chuyền nhập từ nước ngoài về. Sản phẩm này đã được ứng dụng ngay trên công trình chung cư 18 tầng tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - TP Vũng Tàu. Ông Trọng cho biết: “Vật liệu chủ yếu để tạo thành viên gạch này cũng gồm các loại nguyên liệu thông thường như: xi măng, cát, phụ gia nhưng điều quan trọng là phải có dung dịch tạo bọt và máy tạo bọt, nhằm làm giảm trọng lượng gạch và tăng độ chịu nén”. Một điều thú vị nữa mà ông Trọng cho biết thêm là lợi dụng nhiệt trong khối bê tông lớn nên sản phẩm không phải qua giai đoạn chưng hấp (chỉ cần ủ bằng bạt trong khoảng thời gian nhất định) do đó giảm được rất nhiều chi phí cho sản phẩm. Kỹ sư Nguyễn Ngọc Trọng vui vẻ: “Đây là khả năng không ngờ được phát hiện trong quá trình sản xuất, tận dụng nhiệt để giảm giá thành sản phẩm”.

  • Ảnh bên : Dây chuyền sản xuất gạch block do Hodeco I&C chế tạo

So sánh với gạch đất sét nung, gạch bê tông nhẹ của Cty Hodeco I&C có những ưu điểm vượt trội như trọng lượng nhẹ hơn, chỉ bằng 70%; khả năng cách âm cách nhiệt tốt, khả năng chống cháy lớn hơn 4 giờ so với gạch đất sét nung (chỉ 1-2 giờ); chịu được trọng tải gió lùa và dễ xây dựng, chịu lực và tiết kiệm chi phí thi công. Không thấm nước (chống thấm hoàn hảo so với gạch nung và gạch block thường), độ cứng đảm bảo mác gạch đạt tiêu chuẩn Việt Nam đối với tường xây. Các công trình sử dụng gạch block cho phép giảm trọng tải tòa nhà vì vậy giảm từ 10 - 12% chi phí kết cấu so với gạch xây truyền thống, giảm từ 10 - 15% chi phí xây thô. Do tính năng nhẹ nên tốc độ xây dựng nhanh gấp 2 - 3 lần so với gạch xây 2 lỗ. Hệ số dẫn nhiệt của gạch Block chỉ bằng 1/4 - 1/5 hệ số dẫn nhiệt của gạch đất nung và bằng 1/6 hệ số dẫn nhiệt của gạch bê tông thông thường, từ đó cho phép giảm tới 30% chi phí điện năng tiêu thụ cho điều hòa.

Những công trình đầu tiên thay đổi suy nghĩ người tiêu dùng

Để giới thiệu được sản phẩm ra ngoài thị trường cho người tiêu dùng, kỹ sư Trọng cho biết không gì thuyết phục bằng chứng minh qua thực tế. Và may mắn khi chủ đầu tư (Cty CP Phát triển nhà BRVT - Cty mẹ của Hodeco I&C) đã đưa vật liệu này vào sử dụng tại công trình chung cư 18 tầng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để thay thế toàn bộ gạch đất sét nung truyền thống. Được biết, công trình này ban đầu được thiết kế sử dụng gạch đất sét nung truyền thống nhưng sau khi gạch block bê tông nhẹ của Hodeco I&C ra đời với những tính năng vượt trội thuyết phục được chủ đầu tư lại phù hợp với Chính sách của chính phủ nên chủ đầu tư đã quyết định đưa loại gạch này vào thi công. Kỹ sư Nguyễn Anh Tú - Phó giám đốc Cty Hodeco I&C cho biết: Tòa chung cư 18 tầng được khởi công từ tháng 4/2009, tháng 11/2009 bắt đầu xây dựng phần móng, đến nay mới hơn 15 tháng nhưng đã hoàn thiện phần xây thô được 14 tầng và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2011. Nhờ sử dụng gạch block bê tông nhẹ, Cty có thể rút ngắn được 2 tháng thi công, khắc phục được thời gian chậm tiến độ do biến động giá vật tư và thiếu nhân công.

Ở những công trình xây dựng nhà cao tầng sử dụng gạch nung thông thường thì phế thải gạch đá, vôi vữa bề bộn, nhưng với tòa nhà 18 tầng này mọi thứ đều trở nên gọn gàng, sạch sẽ, mặc dù hơn 2/3 diện tích tầng trệt được tận dụng để lắp đặt dây chuyền sản xuất và chứa gạch block bê tông nhẹ. Những block gạch vừa mới ra khỏi dây chuyền được xếp gọn vào Balet và chuyển thẳng lên cho công nhân xây. Anh Lê Minh Phong - công nhân đang thi công xây dựng tại tòa nhà này vui vẻ cho biết: “Xây bằng gạch block bê tông nhẹ tuy vất hơn nhưng lại xây được khối lượng nhiều gấp đôi so với xây bằng gạch đỏ (đất sét nung)”.

Ngoài việc cung cấp gạch cho chung cư 18 tầng, Cty Hodeco I&C còn cung cấp gạch cho hai công trình đơn lẻ là nhà số 74 Trương Văn Bang, P.7 và nhà biệt thự Đồi 2 tại P.10, TP Vũng Tàu. Chủ của hai căn nhà này cho biết, trước khi có ý định xây nhà đã tìm hiểu kỹ về loại gạch này, thấy bê tông nhẹ được áp dụng xây dựng cho chung cư cao tầng Nam Kỳ Khởi Nghĩa, sau khi vào xem thì hoàn toàn bị thuyết phục. Một trong hai chủ của công trình đơn lẻ này cho biết: Sử dụng gạch bê tông nhẹ được nhiều cái lợi, vừa nhẹ, vừa cách nhiệt, chống thấm tốt, lại vừa tiết kiệm chi phí đáng kể, sau khi công trình nhà mình hoàn thành, tính tổng thể giá trị công trình có thế tiết kiệm khoảng 20% chi phí.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết, hiện nay Hodeco I&C thực hiện chủ trương đưa sản phẩm ra ngoài không nhằm mục tiêu lợi nhuận mà giai đoạn đầu này chủ yếu là quảng bá tính ưu việt của sản phẩm, hướng đến thay thế dần việc sử dụng gạch đất sét nung. “Chúng tôi đã chuẩn bị mặt bằng nhà xưởng để nâng công suất sản xuất gạch block bê tông nhẹ lên 30m3/ngày và đang có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại huyện Tân Thành”. Bên cạnh đó Cty cũng đã nghiên cứu và sản xuất thành công vữa (hồ) xây sẵn. Đây là một loại keo nhằm thay thế cho vữa xây dùng để xây và trát, đặc biệt không tốn đối với gạch block. Nếu sử dụng loại keo này trát tường thì có thể lăn sơn nước được luôn mà không phải dùng bột trét tường mattit.

Tháng 4/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 567/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020, nhằm góp phần tiết kiệm đất nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, giảm thiểu phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp, tiết kiệm nhiên liệu than. Theo đó, mục tiêu đến năm 2015 cả nước sẽ phát triển và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đạt tỷ lệ 20 - 25% và đến năm 2020 con số này sẽ được nâng lên từ 30 - 40%. Sử dụng gạch không nung, hàng năm sẽ tiết kiệm được khoảng 1.000ha đất nông nghiệp. 

Cao Cường - Hải Yến

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo