Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Vật liệu / Thiết bị Vật liệu xây dựng Cường độ bám dính của keo dán gạch có khác biệt rõ ràng với hồ dầu thông qua kết quả thực nghiệm

Cường độ bám dính của keo dán gạch có khác biệt rõ ràng với hồ dầu thông qua kết quả thực nghiệm

Viết email In

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất từ Tập đoàn Saint-Gobain với thương hiệu keo dán gạch, keo chà ron Weber và Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons, keo dán gạch có cường độ bám dính gấp 4 lần so với hồ dầu khi thực hiện ốp lát trong nhiều điều kiện khác nhau.

Hồ dầu không tương thích với đặc trưng của gạch hiện đại

Trong thời gian gần đây tình trạng gạch ốp lát bị bong tróc, bộp gạch tại các công trình chỉ sau một thời gian sử dụng diễn ra phổ biến. Lý do khiến gạch ốp lát bị bong tróc đặc biệt là những khu vực chịu thời tiết khắc nghiệt, ẩm ướt hay khu vực chịu rung động thường xuyên là vì đơn vị thi công vẫn ốp lát gạch bằng phương pháp truyền thống - hồ dầu. Để khắc phục tình trạng trên, chủ đầu tư, nhà thầu thi công nên hiểu đặc trưng của các loại gạch hiện đại, ví dụ porcelain hay granite đều có kích thước lớn và độ hút nước rất thấp (thường <0,5%), xương gạch đặc chắc nên hồ dầu không thể tạo ngàm liên kết với gạch, do đó độ bám dính rất yếu. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác đến từ việc nhiều công trình lựa chọn loại keo dán gạch không đúng chức năng hay thi công không đúng kĩ thuật nên dễ xảy ra tình trạng xuống cấp, bong tróc nhanh chóng.

Thực tế, một dự án xây dựng tại Quận 1, TPHCM đã gặp tình trạng lớp gạch ốp bị bong khỏi vách tường ở khu vực ẩm ướt sau thời gian hoàn thiện không lâu. Vì vậy chủ đầu tư đã quyết định mời chuyên gia thẩm định để tìm giải pháp, kết quả chuyên gia cho biết công trình đã sử dụng loại keo dán gạch chưa đúng chức năng và kỹ thuật keo không phủ đều, đầy bề mặt gạch phía sau nên gạch dễ dàng rơi ra khỏi bề mặt ốp lát. Những sự cố như trên không chỉ tốn chi phí sữa chữa cải tạo mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư hay đơn vị thầu thi công.

Sự khác biệt lớn giữa hiệu quả bám dính của keo dán gạch so với hồ dầu

Vừa qua, nhằm tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi đâu là phương pháp ốp lát hiện đại hiệu quả?, hai đơn vị hàng đầu trong ngành xây dựng Tập đoàn Saint-Gobain với thương hiệu keo dán gạch, keo chà ron Weber và Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons đã hợp tác nghiên cứu chứng minh hiệu quả của hai phương pháp ốp lát bằng keo dán gạch và hồ dầu. 

Cụ thể, nhóm thực hiện đã tiến hành tạo mẫu thử nghiệm cường độ bám dính với hồ dầu và keo dán gạch. Sau đó, bảo dưỡng các tổ mẫu trong hai vùng điều kiện môi trường: phương pháp ốp, lát gạch với điều kiện lưu trữ trong nhà và phương pháp ốp, lát gạch với điều kiện ngoài nhà.

Kết quả cho thấy, mẫu xi măng PCB40 đối với điều kiện lát gạch trong nhà có cường độ trung bình đạt yêu cầu >0.5Mpa, tuy nhiên theo thời gian cường độ bám dính không ổn định và giảm dần. Đối với môi trường ngoài nhà (ốp tường và lát sàn) mẫu xi măng PCB40 hoàn toàn không đạt yêu cầu về cường độ.


Mẫu xi măng PCB40 có cường độ bám dính không ổn định theo thời gian

Ngược lại, mẫu keo dán gạch C2 – MV2 (thực hiện trên mẫu keo dán gạch Weber) đạt cường độ yêu cầu và ổn định trong 2 môi trường trong nhà và ngoài trời.


Mẫu keo dán gạch (thực hiện trên mẫu keo dán gạch Weber) duy trì cường độ bám dính vượt trội ổn định theo thời gian. Xem đầy đủ báo cáo nghiên cứu tại đây

Dựa vào số liệu nghiên cứu, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên đối với công tác ốp lát sử dụng gạch hiện đại, kích thước lớn, ít hút nước, chủ đầu tư và đơn vị thi công nên chọn sử dụng keo dán gạch.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều các chủng loại keo dán gạch nhưng nổi bật hàng đầu là các sản phẩm keo dán gạch Weber, một thương hiệu lớn từ Tập đoàn Saint-Gobain (Pháp). Bên cạnh chất lượng, keo dán gạch Weber nổi tiếng với sự đa dạng từ dòng keo cho sàn, tường nội thất đến ngoại thất; chuyên biệt cho hồ bơi; khu vực chịu tải trọng nặng, rung động, mật độ lưu thông cao; điều kiện áp suất lớn như spa, phòng xông hơi…


Saint-Gobain cung cấp giải pháp ốp lát hiện đại, đa dạng lựa chọn thông qua sản phẩm Keo dán gạch Weber

Sản phẩm Weber cũng đạt các tiêu chuẩn khắt khe Tiêu chuẩn Low VOCs - an toàn cho sức khỏe người dùng; đạt Hệ thống tiêu chuẩn Châu Âu - European Norm (EN) và Hệ thống tiêu chuẩn Quốc Gia (TCVN); đạt chứng nhận Tiêu Chuẩn OHSAS18001 (Occupational Health and Safety Management Systems). Vì vậy, thương hiệu keo dán gạch Weber luôn được các chủ đầu tư và nhà thầu lớn tin dùng, lựa chọn sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, ở các công trình hiện đại, cao cấp như như Time Square Sài Gòn, The Vista, Đảo Kim Cương, Movenpick, Novotel Đà Nẵng, Sân bay Nội Bài…

Hải Nguyễn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo