Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Vật liệu / Thiết bị Vật liệu xây dựng Gia cường bê tông bằng vật liệu tre tổng hợp

Gia cường bê tông bằng vật liệu tre tổng hợp

Viết email In

Tre vốn là một vật liệu thiên nhiên được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác nhau, từ làm vật dụng sinh hoạt cho đến cả các lĩnh vực trong xây dựng từ nhiều thế kỷ qua. Với khả năng chịu lực cao, ngày nay tre cũng được coi như một sự đổi mới trong lĩnh vực xây dựng kỹ thuật dân dụng đó là làm vật liệu gia cường bê tông.

Bê tông cốt thép là vật liệu xây dựng phổ biến nhất trên thế giới, 80% lượng thép được tiêu thụ bởi ngành Xây dựng toàn cầu. Tuy nhiên, rất ít quốc gia đang phát triển trên thế giới có đủ khả năng và nguồn lực để tự sản xuất thép và xi măng. Mặc dù thép rất cần thiết trong xây dựng nhưng thép không phải là vật liệu không thể thay thế. Trên thực tế một vật liệu có thể thay thế cho thép, phát triển nhiều ở vùng khí hậu nhiệt đới đó là tre. Tre thuộc họ thực vật thân cỏ, có khả năng chịu được sức căng lớn, do đó là một trong những vật liệu linh hoạt nhất trong tự nhiên. Nhờ vào sự thích nghi trước những điều kiện tự nhiên mà tre có cấu trúc sợi rất nhẹ nhưng có khả năng chịu lực cao, có thể uốn cong mà không bị đứt, gãy. Xét về khả năng chịu lực kéo thì tre vượt trội hơn gỗ và thậm chí là cốt thép. Với đặc tính chịu lực kéo nổi bật, việc thay thế cốt thép trong kết cấu bê tông được đánh giá cao bởi tính bền vững.


Tre được sử dụng thay thép trong kết cấu bê tông
(Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, trạng thái tự nhiên của tre cũng đặt ra những vấn đề khi nó được sử dụng làm vật liệu gia cường cho bê tông. Nếu không được xử lý đúng cách, tre sẽ bị úng nước và bị mục, bên cạnh đó, tre còn dễ bị co ngót. Đó là một số nhược điểm của việc sử dụng tre tự nhiên cho kết cấu bê tông.

Để khắc phục những vấn đề này một vật liệu tre tổng hợp với tính linh hoạt và độ bền cao hơn đã được phát triển nhằm tăng hiệu quả thay thế thép trong kết cấu bê tông. Thay vì sử dụng tre ở trạng thái hình ống tự nhiên như truyền thống, các sợi tre tự nhiên sẽ được chiết xuất và kết hợp với nhựa hữu cơ. Vật liệu tổng hợp này rất linh hoạt trong chế tác và ứng dụng. Cũng tương tự như gỗ, tre tổng hợp sẽ được ép thành hình dạng mong muốn. Khi chế tạo thành các thanh mỏng, vật liệu tre tổng hợp sẽ được ứng dụng cho kết cấu bê tông thay thế thép.

Tre sở hữu một số lợi ích bền vững tương tự như gỗ khi được sử dụng làm vật liệu xây dựng, nó là một nguồn tài nguyên hoàn toàn có thể tái tạo và được bổ sung nhanh chóng bằng các quy trình tự nhiên. Tre phát triển nhanh hơn nhiều so với gỗ, thường có sẵn với số lượng lớn, dễ dàng khai thác. Bên cạnh đó, tre còn có một đặc tính nổi trội đó là khả năng thu giữ carbon, do đó nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon trên toàn cầu, đặc biệt từ lĩnh vực xây dựng.

Hà Đào

(Báo Xây dựng)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo