Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Vật liệu / Thiết bị Vật liệu xây dựng Gạch Khang Minh với trách nhiệm chất lượng công trình

Gạch Khang Minh với trách nhiệm chất lượng công trình

Viết email In

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất gạch không nung ở Việt Nam, đặc biệt là gạch xi măng cốt liệu (XMCL), hay còn gọi là gạch block, Công ty CP Gạch Khang Minh luôn ưu tiên áp dụng công nghệ tiên tiến đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình, đáp ứng nhu cầu thị trường và tạo uy tín với người tiêu dùng. Không những thế, Gạch Khang Minh còn tích cực phối hợp với các đơn vị của Bộ Xây dựng trong việc nghiên cứu, xây dựng Văn bản Hướng dẫn thi công – nghiệm thu khối xây bằng gạch XMCL, nhằm đảm bảo chất lượng công trình thi công bằng gạch không nung trên toàn quốc. 

Những năm gần đây, thị trường gạch không nung phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sản phẩm gạch XMCL. Đây là loại gạch được sản xuất từ xi măng, cát và chất độn như sỏi, đá dăm... với nhiều ưu điểm vượt trội, như: cường độ chịu lực gấp 2-3 lần gạch nung, chống thấm tốt, hạn chế tối đa hiện tượng tường bị thấm, mốc và có giá thành rẻ.  

Nhờ những ưu điểm vượt trội như vậy, gạch XMCL đã được người tiêu dùng cả nước lựa chọn sử dụng trong rất nhiều dự án nhà ở, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại... Tuy nhiên, trong thực tế, chất lượng các dự án được xây dựng bằng gạch XMCL có sự khác biệt nhau, do nhiều nguyên nhân. Bên cạnh đó, một số sự cố làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và niềm tin của khách hàng như xuất hiện vết nứt mạch tại điểm liên kết giữa tường xây và cột bê tông do thiếu lưới trát, thiếu neo liên kết gắn giữa tường với cột. Nguyên nhân của tình trạng này là do, hiện nay hệ thống văn bản chỉ dẫn, hướng dẫn thi công công trình bằng gạch XMCL ở Việt Nam còn thiếu. Tại các công trình, nhà thầu thi công thường sử dụng gạch XMCL theo kinh nghiệm và phương pháp thi công tường xây bằng gạch đất sét nung. 

Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển, gạch XMCL vẫn còn có một vài vấn đề cần phải hoàn thiện: Chất lượng và mẫu mã gạch XMCL có sự khác biệt rất lớn giữa các nhà máy, đặc biệt là chỉ tiêu chống xuyên nước (chống thấm); Việt Nam chưa có quy trình hướng dẫn thi công một cách đồng nhất; các cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa ban hành bất kỳ văn bản nào quy định về phương pháp và các yêu cầu kỹ thuật thi công khối xây bằng gạch xi măng cốt liệu. 

Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng đã ủy quyền cho Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng IBST phối hợp với Công ty CP Gạch Khang Minh tập trung nghiên cứu và ban hành Bộ tiêu chuẩn hướng dẫn thi công nghiệm thu khối xây bằng gạch XMCL. Trước đây, Gạch Khang Minh đã tự chủ động thực nghiệm, tổng hợp các quy trình kỹ thuật thi công tường xây để hình thành nên Văn bản hướng dẫn thi công của riêng mình. Mặc dù trong Văn bản hướng dẫn thi công của Khang Minh đã yêu cầu chi tiết về vữa xây, vữa trát, các vật tư phụ như lưới trát, nẹp tường, lanh tô cửa, gạch chèn... nhưng vì thiếu tính pháp lý nên chưa được áp dụng đầy đủ và rộng rãi. 

Viện IBST (cùng với sự hợp tác của Công ty CP Gạch Khanh Minh) dự kiến hoàn thiện và ban hành Văn bản Hướng dẫn thi công – nghiệm thu khối xây bằng gạch XMCL trước tháng 12/2015. Với văn bản có tính pháp lý, việc áp dụng sẽ được thực hiện rộng rãi và đồng nhất trên toàn quốc. Khi tiêu chuẩn thi công được áp dụng xuyên suốt từ Hồ sơ thiết kế và được đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát thực hiện đầy đủ, sẽ mang lại chất lượng cao và đồng nhất giữa các công trình.

Trong năm 2014, Viện IBST và Gạch Khang Minh đã hợp tác thí nghiệm chất lượng khối xây bằng gạch xi măng cốt liệu. Các chỉ tiêu quan trọng như: Độ co ít, khả năng chịu uốn, chịu nén cao… khẳng định chất lượng của tường xây bằng gạch XMCL. Việc ban hành Tiêu chuẩn hướng dẫn thi công gạch XMCL sẽ giúp công trình đạt chất lượng đồng đều, từ đó trực tiếp giúp cho thị trường gạch không nung phát triển bền vững, mang lại giá trị cao cho xã hội, góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ, của Bộ Xây dựng về nhân rộng và phát triển gạch không nung nói riêng, VLXD không nung nói chung. 

Diệu Linh Linh 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo