Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Thị trường M&E: Ông lớn thống trị

Thị trường M&E: Ông lớn thống trị

Viết email In

Là một trong những ngành trọng yếu gắn với lĩnh vực thi công xây dựng, cơ điện lạnh (M&E) được đánh giá là có triển vọng ngày càng sáng sủa trong bối cảnh ngành công nghiệp xây dựng, bất động sản đang có tốc độ tăng trưởng cao. 

Tuy nhiên, với đòi hòi quy trình nghiêm ngặt, kết hợp nhiều yếu tố từ công nghệ, quản lý, quản trị ưu việt để hoàn thành nhiều công đoạn phức hợp, thị trường thầu thi công cơ điện lạnh từ trước đến nay là một lĩnh vực khó tiếp cận đối với doanh nghiệp trong nước.  


Cuộc đua giành thị phần thị trường cơ điện lạnh (M&E) vẫn thuộc về các ông lớn trong lĩnh vực này

Thực tế, tại Việt Nam, các nhà thầu nước ngoài với tiềm lực mạnh, chuyên môn cao đang chiếm ưu thế trên thị trường; chỉ có một số ít doanh nghiệp nội với tên tuổi thực sự nổi bật như Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) hay Công ty cổ phần Kỹ nghệ lạnh Searefico (SRF) mới có thể tham gia được các gói thầu trong lĩnh vực này. 

Theo kết quả xếp hạng Top 5 nhà thầu cơ điện uy tín năm 2018, cuộc đua giành thị phần thị trường cơ điện lạnh vẫn thuộc về các ông lớn trong lĩnh vực này, chủ yếu giữa 2 tên tuổi là REE và SRF. Đứng vị trí đầu bảng xếp hạng, REE được biết đến là một trong số ít những doanh nghiệp nội hàng đầu về cơ điện lạnh từ lâu đã thực hiện thành công nhiều gói thầu thi công các dự án của Chính phủ và nhiều dự án bất động sản lớn.

Trong bản công bố kết quả kinh doanh năm 2017 của REE, doanh thu thuần từ mảng kinh doanh cốt lõi là M&E đạt 2.377 tỷ đồng, tăng 36,7% so với năm 2017. Tuy nhiên, đáng chú ý, doanh thu và lợi nhuận từ mảng bất động sản và điện mới là danh mục đứng đầu về tốc độ tăng trưởng với mức tăng 72 - 80% so với năm 2016.

Năm 2018, REE được Công ty Chứng khoán HSC dự đoán có thể đạt doanh thu thuần 5.578 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu từ mảng M&E tăng trưởng 15%, đạt khoảng 2.734 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, SRF tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu ở mảng kinh doanh cốt lõi M&E. Năm 2018, SRF đặt kế hoạch doanh thu 2.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng, đưa tăng trưởng bình quân hàng năm giai đoạn 2014 - 2018 là 21% về doanh thu và 13% về lợi nhuận.

Dù thắng thầu nhiều dự án trọng điểm, giá trị cao như dự án căn hộ cao cấp Gateway Thảo Điền, Vinhomes Central Park - Landmark 1, JW Marriott Phú Quốc, Khách sạn Hilton Đà Nẵng… SRF vẫn đang đẩy mạnh tham vọng mở rộng ra các thị trường tại Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Đông.

Hiếu Minh 

(Đầu tư Bất động sản) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo