Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Phản biện Thiết kế đô thị dọc đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (TPHCM)

Thiết kế đô thị dọc đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (TPHCM)

Viết email In

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2000 và xây dựng quy định quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài. Theo ông Huỳnh Xuân Thụ, Giám đốc Trung tâm Thông tin triển lãm thuộc Sở Quy hoạch Kiến trúc, Chủ nhiệm đề án, đây là một nhiệm vụ đa mục tiêu vừa phát triển giao thông, vừa chỉnh trang, củng cố lại cấu trúc đô thị dọc tuyến đường.

Chỉnh trang đô thị toàn tuyến

Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài có chiều dài toàn tuyến 15,33km với điểm đầu kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất và điểm cuối ở ngã tư Linh Xuân quận Thủ Đức. Phạm vi nghiên cứu, xây dựng thiết kế đô thị sẽ bao gồm toàn bộ chiều dài tuyến đường với chiều rộng được tính từ lộ giới đường ngược trở vào sâu trong các khu dân cư 150m.

  • Ảnh bên: Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (Ảnh: Diễm Thy)

Ông Huỳnh Xuân Thụ cho biết nguyên tắc cơ bản trong chỉnh trang đô thị dọc tuyến đường này là tạo lập một không gian đô thị hiện đại, văn minh, có cảnh quan đẹp, khang trang, bảo vệ và phát huy các di sản văn hóa, công trình kiến trúc hài hòa với cảnh quan thiên nhiên… Phát triển đô thị phải là động lực đối với việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo định hướng chung của thành phố: tăng cường các hoạt động thương mại dịch vụ… Chỉnh trang đô thị cũng phải gắn kết với việc khai thác tối ưu giá trị quyền sử dụng đất dọc tuyến đường nhằm gián tiếp thu hồi một phần vốn ngân sách Nhà nước đã chi xây dựng tuyến đường và bù đắp một phần kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị của thành phố.

Hiện nay, dọc tuyến đường này còn một số cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, nhiệm vụ của nghiên cứu thiết kế này sẽ phải tính đến việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm và phát triển thêm mảng xanh để bảo vệ môi trường. Toàn bộ thiết kế không gian đô thị trên tuyến sẽ là một tổng thể thống nhất, hài hòa ngay trong nội tại và với các đô thị lân cận. Tuy nhiên, tính đa dạng vẫn được tôn trọng để người dân có nhiều lựa chọn. Chỉ có một vấn đề cần nghiêm túc thực hiện, phát triển đô thị phải hướng tới sự phát triển bền vững, tiết kiệm đất, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường.

Phát triển giao thông công cộng

Xây dựng các tuyến xe buýt con thoi phục vụ người dân trong khu vực là nét đặc trưng của giao thông trên tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài. Theo ông Huỳnh Xuân Thụ, trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến 2025, hướng đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi không có các tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro, monorail… nên trước mắt Sở QH-KT đề xuất xây dựng loại hình vận tải này.

Về lâu dài, đây là một trong những tuyến đường huyết mạch, nơi tập trung đông dân cư, chắc chắn ngành chức năng sẽ phải nghiên cứu tổ chức thêm các loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn hơn. Chưa có các tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn chạy suốt tuyến song ở đây sẽ có một tuyến metro đi ngang qua.

Tuyến metro này đi từ khu vực trung tâm thành phố tới các quận Gò Vấp, Hóc Môn và sẽ giao cắt với đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài. Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ kiến nghị xây dựng một nhà ga vận tải hành khách công cộng lớn ngay tại điểm giao cắt và tại nhà ga sẽ có thêm các trung tâm thương mại, dịch vụ đa chức năng. Nhà ga và khu trung tâm thương mại sẽ được xây dựng như là một điểm nhấn về kiến trúc cho toàn khu vực. Riêng khu vực đầu đường, đoạn giao với sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được nghiên cứu xây dựng một công trình kiến trúc có giá trị cao để đón chào du khách đến thành phố.

Việc lập lại trật tự giao thông đô thị, làm vỉa hè, lòng đường thông thoáng sẽ được thực hiện song hành với công tác chỉnh trang đô thị. Nhà lụp xụp được xóa đi và thay vào đó là những khu nhà mới. Những ngôi nhà mới sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt theo Quyết định 135 của UBND TPHCM về phát triển nhà liên kế trong khu vực nội thành. Quyết định 135 quy định, nhà xây mới phải dành diện tích tầng trệt cho kinh doanh và gữi xe (nếu cần). Điều này đảm bảo cho người dân không thể kinh doanh và gữi xe lấn ra vỉa hè, thậm chí lòng lề đường. Tầng trệt phải xây lùi vào để tạo vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ. Các khu vực nhà phố hiện hữu sẽ được bố trí lại theo từng cụm khoảng vài chục đến vài trăm nhà và có đường giao thông chung kết nối với đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài.

Ông Huỳnh Xuân Thụ cho biết: “Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài tuy là đường nội đô nhưng là đường huyết mạnh cho cả khu vực. Vì thế, đây là giải pháp để hạn chế tình trạng nhà dân áp sát đường và khi cần cứ lao xe ra, vừa không an toàn vừa ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông chung của cả tuyến.

An Nhiên


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
+1 # Phạm Quốc Huy 24/08/2012 17:06
Trong phạm vi quy hoạch từ lộ giới vào 150m mỗi bên:
- Các công trình hiện hữu, lớn và phù hợp quy hoạch, có thể giữ lại.
- Tổ chức và cá nhân trong ranh quy hoạch có thể:
* Bán theo giá thị trường và dọn đi.
* Góp vốn bằng nhà, đất và chia lời với CĐT sau này.
* Giao nhà đất cho CĐT và chuyển đến ở tạm trong khu tái định cư do CĐT xây trước suốt thời gian thực hiện dự án. Khi dự án hoàn thành, hộ đó được ưu tiên nhận phần diện tích ở, làm việc lớn hơn hoặc bằng diện tích cũ, đồng thời được bố trí một diện tích kinh doanh tương xứng trong khu thương mại của dự án, để đảm bảo phát triển bền vững, ...
- CĐT có đất sạch sẽ đầu tư trước hạ tầng, sau đó các tiểu dự án dọc tuyến sẽ được đấu giá công khai để lấy kinh phí bù đắp cho các chi phí chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, ...
Đất sạch, quy hoạch tốt, chính quyền quan tâm, nhân dân ủng hộ, giá sẽ tăng cao, đủ sức bù đắp chi phí và có lãi là cơ sở để thu hút các nhà đầu tư
Kinh nghiệm ở Singapore, các khu nhà phố, tầng trệt đều lùi vào khoảng 2m tạo thành hành lang đi bộ có mái che cho khách, diện tích kinh doanh chỉ sử dụng bên trong hành lang trở vào. Quy định như thế sẽ không bao giờ có việc lấn chiếm vỉa hè vì vỉa hè công cộng còn ở ngoài hành lang và để dành cho người đi bộ không có nhu cầu mua sắm.
Cần tổ chức cho các quan chức liên quan của thành phố và CĐT đi tham quan và học tập kinh nghiệm tổ chức tuyến xe bus công cộng ở Curitiba (Brasil), vì đây là tuyến quy hoạch mới thì mới có điều kiện để học tập
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo