Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Phản biện Sân golf hay công viên?

Sân golf hay công viên?

Viết email In

Những ngày qua, đã có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc xây dựng sân golf tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM. Ở đây chỉ xin nêu lên vài câu hỏi nhỏ về quy hoạch phát triển và nguyện vọng của đại bộ phận người dân.

Khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu về các loại hình thể thao cao cấp, cụ thể ở đây là môn golf, là một nhu cầu có thực và không có gì đáng phê phán.

Tuy nhiên, trong điều kiện của TPHCM hiện nay, việc xây dựng sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cần phải được cân nhắc cẩn trọng vì nhiều lẽ.

TPHCM hiện có sáu sân golf với tổng diện tích lên đến 1.262 héc ta đã được cấp phép đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư. Trong khi đó, chưa thấy cơ quan nào công bố thông tin về các sân golf này đã được triển khai hoặc hoạt động như thế nào, có mang lại hiệu quả tích cực gì cho kinh tế - xã hội của thành phố hay không?

Còn nếu thật sự thành phố cần xây dựng thêm sân golf thì có nhất thiết phải chọn khu vực sân bay Tân Sơn Nhất? Ai cũng biết khu vực xung quanh sân bay phải đảm bảo độ tĩnh không cần thiết cho máy bay hoạt động an toàn.

Trong khi đó, đồ án xây dựng sân golf Tân Sơn Nhất còn bao gồm cả trung tâm thương mại - khách sạn…, là những công trình đòi hỏi chiều cao tương đối. Vả lại, sau này nếu có nhu cầu mở rộng sân bay thì lấy đâu ra đất để xây dựng. Chẳng lẽ khi đó lại phải phá bỏ sân golf để xây nhà ga?

Thứ ba, tôi đã sinh sống ở thành phố này 15 năm nay và chứng kiến thành phố phát triển từng ngày, dân cư càng ngày càng đông, nhiều công trình xây dựng mọc lên ngày một nhiều.

Thế nhưng, có một nghịch lý là các công viên, cây xanh chẳng những đã không tăng mà còn có xu hướng bị thu hẹp. Để làm đường cho xe chạy, người ta sẵn sàng xẻ ngang cắt dọc công viên; rồi hàng ngày không biết có bao nhiêu cây xanh bị bức tử để người ta treo bảng quảng cáo hay lấy chỗ buôn bán… Thanh thiếu niên, trẻ em, người già bây giờ không tìm đâu ra một công viên xanh mát, yên tĩnh đúng nghĩa để vui chơi hay tập thể dục!

Chứng kiến cảnh hàng ngàn người dân thành phố chen chúc đi “nghỉ mát” trong các dịp lễ vừa qua và đặc biệt là trong những ngày hè nóng như đổ lửa này, mới thấm thía giá trị của công viên, của những khoảng xanh hiếm hoi trong thành phố.

Câu hỏi đặt ra ở đây là khi đặt bút phê duyệt đồ án quy hoạch sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, các vị có trách nhiệm liệu có nghĩ tới những nhu cầu chính đáng của số đông người dân chưa, hay chỉ vì sự hưởng thụ của một nhóm nhỏ người có tiền?

Hoài Nam

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo