Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Phản biện Chuyên gia nói về yêu cầu ăn mặc lịch sự, không nói tục ở phố đi bộ Hồ Gươm

Chuyên gia nói về yêu cầu ăn mặc lịch sự, không nói tục ở phố đi bộ Hồ Gươm

Viết email In

Các chuyên gia văn hóa mong muốn các quy định, quy tắc tham gia phố đi bộ Hồ Gươm sẽ được chính quyền Hà Nội triển khai hợp lý, hiệu quả và có sự quản lý.

Hiện tại UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến người dân hoàn thiện Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Theo dự thảo, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được yêu cầu thực hiện nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử nơi công cộng, có thái độ ứng xử văn hóa, trang phục lịch sự, không có những hành vi, lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục...


Phố đi bộ Hồ Gươm.
(Ảnh: Nam Trần)

Nói về những quy định trên, PGS.TS Lê Quý Đức - nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển cho biết, việc đưa ra các quy định để xây dựng một Hà Nội văn minh là cần thiết. Tuy nhiên, cần phải xem xét kỹ càng để triển khai hợp lý, tránh tình trạng đưa ra được mà không quản lý, thực hiện được.

Ông Đức cho rằng, con người dù ở đâu cũng cần có một lối ứng xử văn minh, lịch sự dù là trong gia đình hay ngay cả không gian phố đi bộ. Nhất là Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến thì con người càng cần phải cẩn trọng trong lối ứng xử tại những không gian văn hóa công cộng.

Tuy nhiên, theo ông Đức thì những tiêu chuẩn ăn mặc như thế nào cho lịch sự hay nói năng thế nào cho văn hóa thì chính quyền TP Hà Nội cũng phải xem xét kỹ càng bởi tất cả những quy định trên chỉ mang tính tương đối.

“Những quy tắc này chỉ mang tính chất định tính chứ không thể định lượng được nên nó chỉ có tính chất tương đối” - ông Đức chia sẻ.

Liên quan đến quy định không dắt, thả vật nuôi, gia súc, gia cầm trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, ông Đức cho rằng phải có những quy định chặt chẽ về vấn đề này bởi hiện tại tình trạng chó thả rông, hoặc dắt chó đi dạo nhưng không đeo rọ mõm đang rất phổ biến.

Hiện nay chúng ta chưa thể kiểm soát được những bệnh truyền nhiễm từ những thú cưng như chó, mèo,... Do đó để đảm bảo an toàn cho người dân thì việc có một bộ quy định riêng dành cho việc dắt chó, mèo cảnh đi dạo ở khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm là cần thiết.


Hà Nội cấm nói tục, dắt thả vật nuôi ở phố đi bộ Hồ Gươm.
(Ảnh: Nam Trần)

Bàn về vấn đề nên hay không nên cấm bán hàng rong, PGS.TS Nguyễn Thị Tố Quyên - Phó trưởng khoa Xã hội học (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết, nên có quy định rõ ràng cho các gánh hàng rong hoạt động quanh hồ Hoàn Kiếm chứ không nên cấm hẳn. Bởi bản thân gánh hàng rong vẫn còn là một phần nào đó đặc biệt trong văn hóa người Việt.

Theo bà Quyên, kinh tế hàng rong vẫn còn tồn tại, nhiều người dân vẫn đang mưu sinh nhờ những gánh hàng nhỏ hàng ngày. Nếu TP Hà Nội muốn cấm hoạt động bán hàng rong quanh hồ Hoàn Kiếm thì cần phải giải quyết được bài toán sinh kế cho những người làm nghề bán hàng rong.

“Những người bán hàng rong thường là tầng lớp có thu nhập thấp trong xã hội. Việc họ sinh sống bằng nghề chính đáng thì không thể bảo cấm là cấm ngay được. Bài toán ở đây là làm sao để họ đảm bảo được cuộc sống của họ nhờ một nghề khác không phải là đi bán hàng rong” - bà Quyên nói.

Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn có nhu cầu muốn thưởng thức những món ăn trên gánh hàng rong. Người dân có nhu cầu thì cũng cần có nguồn cung, vậy thì không nên cấm đoán quá gay gắt. Cần có những giải pháp như quy hoạch một khu vực dành riêng cho những người bán hàng rong, như vậy có thể giải quyết được vấn đề này tại phố đi bộ.

Phạm Đông - Huyền Chang

(Lao Động)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo