Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Phản biện HoREA: chỉ nên hạn chế phân lô bán nền tại hai đô thị đặc biệt

HoREA: chỉ nên hạn chế phân lô bán nền tại hai đô thị đặc biệt

Viết email In

Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) ngày 3/6 đã cho rằng hiện tại chỉ nên hạn chế phân lô bán nền tại hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là phù hợp. Chưa cần thiết mở rộng phạm vi điều chỉnh đến các thành phố trực thuộc trung ương khác hoặc các thành phố, thị xã thuộc tỉnh.

Thông tin trên được HoREA kiến nghị trong văn bản gửi Bộ Tài nguyên Môi trường và Thủ tướng Chính phủ vào ngày 3/6.


Một dự án đất phân lô, bán nền.
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Kiến nghị trên được HoREA đưa ra trong bối cảnh Bộ Tài nguyên Môi trường đang xây dựng Dự thảo “Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai”. Trong đó, có quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở dưới hình thức phân lô bán nền.

HoREA cho rằng với nội dung quy định tại dự thảo trên, sẽ cấm thực hiện các dự án nhà ở dưới hình thức phân lô bán nền, trên toàn bộ địa bàn thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và khu vực chức năng quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, bao gồm các quận nội thành; các phường, thị trấn thuộc thành phố, thị xã, quận, huyện; kể cả các huyện, các xã nông thôn.

HoREA nhận thấy, việc đề xuất quy định cấm tuyệt đối hoạt động phân lô bán nền tại “các khu vực không nằm trong địa bàn thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và khu vực chức năng quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh”, vừa không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, vừa không đảm bảo quyền của người sử dụng đất được tách thửa đất ở đô thị, đất ở nông thôn. Cũng không đáp ứng được nhu cầu nhà ở liền thổ và khả năng tài chính của người mua nhà.

Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, HoREA nhận thấy, Khoản (1.a) Điều 194 Luật Đất đai; Khoản 2 Điều 41 và Điều 43d Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã quy định phù hợp và linh hoạt, vì đã giao cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc thực hiện dự án phân lô bán nền phù hợp với quy hoạch và thực tiễn của địa phương, kể cả tại các huyện ngoại thành của các đô thị đặc biệt.

Căn cứ các quy định pháp luật và xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đối với loại nhà ở liền thổ, mua nền để tự xây dựng nhà, phù hợp với khả năng tài chính của người mua nhà, nên HoREA đề nghị chỉ nên cấm dự án phân lô bán nền tại các quận nội thành, khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị trên địa bàn thành phố. Còn tại các huyện, xã thuộc khu vực nông thôn ngoại thành của các đô thị đặc biệt là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thì vẫn cho phép một số dự án phân lô bán nền phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị và tình hình thực tế của địa phương.

Hơn nữa, Điều 143 và Điều 144 Luật Đất đai cho phép tách thửa đất ở nông thôn, tách thửa đất ở đô thị, thì chắc chắn sẽ tạo ra nguồn sản phẩm đất nền đưa ra thị trường, kể cả tại khu vực đô thị.

Do vậy, HoREA kiến nghị tại thời điểm hiện nay, chỉ nên hạn chế và kiểm soát các dự án phân lô bán nền tại hai đô thị đặc biệt là phù hợp. Chưa cần thiết mở rộng phạm vi điều chỉnh đến các thành phố trực thuộc trung ương khác, hoặc các thành phố, thị xã thuộc tỉnh, mà để cho chính quyền địa phương xem xét quyết định.

Được biết ngày 2/6, Hội thảo do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cũng đã tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai do Bộ Tài Nguyên và Môi trường đang thực hiện. Các chuyên gia, doanh nghiệp phản đối mạnh mẽ quy định mở rộng vùng cấm các doanh nghiệp bất động sản phân lô bán nền. Thậm chí doanh nghiệp còn cho rằng việc mở rộng vùng cấm phân lô bán nền này không khác gì chặt tay doanh nghiệp bất động sản.

Vân Ly

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo