Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Phản biện Kiến nghị khu để xe chung cư cao tầng khu đô thị mới tách biệt nơi ở

Kiến nghị khu để xe chung cư cao tầng khu đô thị mới tách biệt nơi ở

Viết email In

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi cơ quan chức năng về việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn Tp.HCM. 

Văn bản này được gửi đi ngay sau khi xảy ra vụ cháy toà nhà Carina Plaza do Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 91 người bị thương.  

Theo HoREA, vụ cháy chung cư Carina Plaza đã tác động đến tâm lý và hành vi người tiêu dùng. Trên thực tế, đã tác động đến phân khúc thị trường căn hộ chung cư chững lại mấy ngày qua. Trong khi đó, hiện nay trên thị trường xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất lợi dụng vụ cháy chung cư Carina Plaza để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô để trục lợi. 

Tuy nhiên, tác động này mang tính ngắn hạn bởi trong quá trình đô thị hoá, phát triển chung cư và nhà cao tầng rất lớn. Đặc biệt, căn hộ bình dân đang thiếu trên thị trường.

Sau vụ cháy cần đặt ra yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đảm bảo an toàn cháy, nổ tại chung cư, nhà cao tầng. HoREA kiến nghị quy định khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu đô thị mới phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy tương tự như ở Singapore, với hệ số sử dụng đất phù hợp để nhà đầu tư có thể thực hiện, thu hồi vốn, không làm tăng giá thành để không ảnh hưởng đến người mua nhà.

Đối với các chung cư có chỗ để xe tại tầng hầm chung cư, kiến nghị bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy khu vực hầm để xe của chung cư để tạo cơ sở pháp lý cho các chủ đầu tư dự án chung cư mới, hoặc nâng cấp, chỉnh trang khu hầm để xe tại các chung cư cũ hiện nay.

HoREA cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở như quy định trách nhiệm chủ đầu tư dự án nhà chung cư phải thi công đường vào chữa cháy đúng thiết kế lòng đường và đạt tải trọng cho xe chữa cháy.

Quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhà chung cư phải được tham gia Ban Quản trị chung cư để đảm bảo chất lượng hoạt động quản lý, vận hành chung cư; sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng để đảm bảo trật tự, an toàn khu vực để xe không được vượt quá công suất thiết kế và phải đảm bảo có người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy 24/7. 

Kiều Linh 

(VnEconomy) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo