Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tương tác Phản biện Lựa chọn nào cho Quy hoạch thoát nước Đà Nẵng?

Lựa chọn nào cho Quy hoạch thoát nước Đà Nẵng?

Viết email In

Sau một năm triển khai đồ án Quy hoạch thoát nước thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng đến mục tiêu phát triển đô thị bền vững, ngày 23/12 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện đồ án trên cơ sở đề xuất của Liên doanh CDM và Oriental Consultants Co.Ltd. Đồ án đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, phản biện quan trọng của các chuyên gia đầu ngành, các tổ chức liên quan.  


Tình trạng ngập ở một số tuyến đường chính của Đà Nẵng khi có mưa to. 

Khi quy hoạch đô thị chưa bền vững

Theo ông Nguyễn Văn Chung, Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng: Chúng ta không hướng tới giải pháp quy hoạch đô thị bền vững thì chúng ta không thể thực hiện được các kỹ thuật phát triển bền vững của các lĩnh vực kỹ thuật khác. Đây là điều tôi rất trăn trở và kêu gọi các nhà lãnh đạo thành phố hãy quan tâm đến vấn đề này nhiều hơn nữa. 

Một vấn đề hết sức quan trọng đối với thoát nước mưa, đó là giải pháp thoát nước bền vững. Liên quan đến giải pháp này, quy hoạch đô thị thiếu tính bền vững hiện nay gây ra thách thức không nhỏ cho tất cả phát triển bền vững đối với các hạ tầng kỹ thuật khác, không riêng gì đối với thoát nước mưa. Đó là quy hoạch chia lô liền kề tràn lan khắp thành phố và cho đến giờ vẫn đang tiếp tục phát triển. Tôi e rằng đây sẽ là một thách thức rất lớn đối với phát triển bền vững. Bởi vì phát triển bền vững đối với hệ thống thoát nước thì yếu tố có vai trò hết sức quan trọng là tăng cường mặt phủ thấm nước. Cho nên các giải pháp quy hoạch thoát nước đưa ra bằng các cấu trúc thấm nước lại thiếu ở thành phố nên các giải pháp sẽ kém hiệu quả. Nên nó sẽ là một thách thức đối với thoát nước. Chúng tôi cũng đã kêu gọi lãnh đạo thành phố về vấn đề này, nếu không hướng tới quy hoạch đô thị bền vững thì không thể thực hiện được mọi quy hoạch kỹ thuật khác bền vững. 

Liên quan đến những tiêu chí được đơn vị tư vấn sử dụng đối với đồ án Quy hoạch thoát nước Đà Nẵng theo quy chuẩn quốc gia về thoát nước của Việt Nam hiện nay, ông Chung cho rằng: Với quy định cao độ xả nước mưa phải cao hơn mực nước cao nhất ở vị trí tiếp nhận, bản thân tôi rất băn khoăn bởi hệ thống thoát nước của chúng ta hiện nay bị ảnh hưởng rất nặng nề của mực nước tại điểm tiếp nhận, tức là ảnh hưởng nặng nề của mực nước triều. Một vấn đề khó khăn hiện nay đó là làm sao tính được hệ số lưu lượng do tác động của mực nước ở điểm tiếp nhận hay không? Theo quan điểm của tôi, nếu làm được điều này thì quá tốt và có ý nghĩa, có giá trị tính toán đối với hệ thống thoát nước trong tương lai của chúng ta. Bởi vì chúng ta không thể làm theo cách Sơn Tinh-Thủy Tinh, nước dâng đến đâu thì núi cao đến đó được.

Trong khi đó, quy định xây dựng cao độ nền xây dựng phải cao hơn mực nước của sông, của biển có tần suất 1%, có nghĩa là 100 năm không ngập. Điều này Đà Nẵng lâu nay không dám và không thể thực hiện theo tiêu chuẩn này được. Chúng tôi cũng đã có nhiều đề xuất với thành phố phê duyệt tiêu chuẩn từ 3-5%. Tuy nhiên 3-5% này vẫn không an toàn trong điều kiện nước biển dâng và BĐKH. 


Các đại biểu đã có những ý kiến phản biện quan trọng cho đồ án. 

Cần bước đột phá 

Đồ án Quy hoạch thoát nước Đà Nẵng được đơn vị tư vấn trình bày đã có nhiều ý kiến đóng góp. Các ý kiến cho rằng, đồ án chưa làm nổi bật được quy hoạch của Đà Nẵng khác địa phương khác như thế nào. Trong khi Đà Nẵng đã có nhiều ưu điểm khác biệt với những địa phương khác. Chưa đánh giá được quy hoạch như thế nào để đảm bảo tính hiệu quả và bền vững. 

Ông Nguyễn Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng đô thị, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng: Đây là đồ án quan trọng cho Đà Nẵng trong việc phát triển những năm tiếp theo và đây là cơ sở để Đà Nẵng quản lý đô thị một cách bền vững. Cái được lớn nhất hiện nay của Đà Nẵng mà chưa có địa phương nào trong cả nước thực hiện để quản lý, xây dựng đô thị đó là đã thực hiện được mô hình thủy văn, thủy lực. Đây cũng là cơ sở, tiền đề để thực hiện công tác quy hoạch thoát nước Đà Nẵng. Với đồ án Quy hoạch thoát nước được đưa ra, chưa nêu bật được các vấn đề cần làm cho thoát nước của Đà Nẵng. Khống chế cao độ nền theo giao thông chưa được đề cập đến. Hệ thống thu gom nước thải phải điều chỉnh cho phù hợp và đầu tư hệ thống đó như thế nào vẫn chưa đưa ra cụ thể.

Phát biểu góp ý với đồ án, đại diện Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng cho rằng: Đồ án chưa đưa ra được sự khác biệt trong các giải pháp đề xuất đối với việc quy hoạch thoát nước của thành phố. Việc đánh giá về công nghệ và lựa chọn nào cho phù hợp với chiến lược phát triển của thành phố cũng chưa được đề cập đến. Đơn vị tư vấn nên mạnh dạn trong đề xuất Quy hoạch thoát nước Đà Nẵng mang tính đột phá và các giải pháp nên mạnh mẽ hơn, đặc trưng hơn đối với sự phát triển của Đà Nẵng hướng đến phát triển thoát nước bền vững. Chưa có sự đột phá thì chưa tương xứng với sự phát triển của Đà Nẵng trong tương lai. 

Ngọc Long 
(Báo Xây dựng)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo