Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Phát triển nhà ở xã hội tại Singapore

Phát triển nhà ở xã hội tại Singapore

Viết email In

Quyền cơ bản của con người là quyền có nơi cư trú cùng với thực phẩm và quần áo. Khi xã hội phát triển, bên cạnh đó là dịch vụ nhà ở giá cả phải chăng và phù hợp cho người dân. Chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Singapore thường được trích dẫn là một ví dụ thành công về mô hình NƠXH ở các TP châu Á. Sự can thiệp chính sách nhà ở của Chính phủ Singapore đã dần đưa đến kết quả là cả xã hội được hưởng quyền lợi về nhà ở. Khoảng 85% dân số của Singapore sống trong nhà ở công. Trong khi rất nhiều người nghèo ở các quốc gia, kể cả quốc gia phát triển phải rơi vào tình trạng vô gia cư thì ở Singapore lại không phải như vậy. Ở đây, người nghèo có quyền tiếp cận bình đẳng về nhà ở.  

Singapore là một trong những trường hợp điển hình thành công trong chính sách cho vay phát triển NƠXH, tạo cơ hội tốt cho người dân có thể tìm cho chính mình điều kiện sống phù hợp nhất. Nhiều quốc gia ở châu Á thường gặp vấn đề về nhà ở và đây cũng có thể được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo. Phong trào cải cách thế chấp cho người nước ngoài về nhà ở của Singapore đã thể hiện vai trò vô cùng quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống cho các cá nhân vốn trước đó không nhận được sự quan tâm thích đáng. Đối với người dân nói chung, Chính phủ đã áp dụng cả hai chính sách phát triển cơ sở hạ tầng và xóa đói giảm nghèo. 

Ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Singapore là cung cấp nhà ở. Chính phủ áp dụng chương trình thế chấp cho người nước ngoài và Ban Phát triển Nhà ở Singapore (HDB) đã xây dựng, xử lý và tạo điều kiện trong việc tài trợ nhà ở giá phải chăng. Ngoài ra, Chính phủ còn áp dụng rất nhiều nguyên tắc khác nhằm bảo vệ chủ sở hữu nhà ở như duy trì giá cả ổn định, bảo đảm chất lượng cuộc sống của người sở hữu NƠXH. Trong những năm qua, chiến lược nhà ở đô thị và đất đai được thành lập từ các ngân hàng khác nhau đã dần dần chuyển từ hỗ trợ tài chính sang chiến lược đầu tư nhà ở cụ thể. Chương trình thế chấp nhà ở cho người nước ngoài của Singapore khẳng định rằng lĩnh vực nhà ở được tạo thành từ các thị trường liên quan và các thị trường này có quan hệ mật thiết với nhau nhằm mở rộng việc tiếp cận quyền sở hữu nhà ở của người dân. 

Kể từ khi có chương trình thế chấp cho người nước ngoài, có rất ít trường hợp ở Singapore phải rơi vào tình trạng vô gia cư. Các cư dân thu nhập thấp nhất không bị loại trừ khỏi hệ thống này – điều này được Chính phủ thực hiện một cách triệt để nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất về sở hữu nhà ở tại Singapore. Theo thông tin được cung cấp bởi chính quyền nhà ở công cộng, có hàng ngàn hộ gia đình đã từng không đủ tiền mua căn hộ hoặc thậm chí không đủ tiền để thuê nhà ở. Thông qua HDB, giờ đây họ đã có nhà ở là nhờ chính sách của Chính phủ. Cùng với đó, số người dân sở hữu nhà ở kém chất lượng và nhà tạm cũng dần được xóa bỏ và thay thế bằng căn hộ cao tầng chất lượng tốt. Ngoài ra, NƠXH ở các khu phát triển mới còn được cải thiện rất nhiều về cơ sở vật chất và hạ tầng. Và cũng chính nhờ chính sách của Chính phủ, một khi người dân không phải bê tha trong các nhà tạm thì bộ mặt đô thị cũng đẹp hơn, phát triển đô thị bền vững cũng tốt đẹp song hành cùng phát triển NƠXH. 

Khánh Phương 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo