Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Chiến lược phát triển xanh của Toronto

Chiến lược phát triển xanh của Toronto

Viết email In

Toronto là thành phố lớn nhất của Canada - một trong những trung tâm thương mại, tài chính và công nghiệp lớn nhất thế giới. Toronto là thành phố đa văn hóa, sắc tộc, nghệ thuật và được xem là một trong những thành phố an toàn nhất Bắc Mỹ. Toronto đang nổi trội với những chiến lược phát triển xanh hiệu quả và chúng ta hãy cùng tìm hiểu về chiến lược mà thành phố (TP) này đã và đang áp dụng.  

Liên kết các biện pháp đối phó biến đổi khí hậu với mục tiêu phát triển xanh 

Toronto đã liên kết những thách thức và cơ hội liên quan đến biến đổi khí hậu để tạo ra chiến lược dài hạn phát triển bền vững. Chương trình nghị sự về sự thịnh vượng của Toronto bảo đảm chiến lược kinh tế dài hạn phát triển dưới sự lãnh đạo của thị trưởng và các cá nhân, tổ chức liên quan. Đồng hành với chương trình nghị sự, TP đã triển khai chiến lược phát triển xanh với tiêu đề - Cộng đồng, Trái đất và Lợi nhuận nhằm xúc tiến các tác nhân tăng trưởng và chất lượng môi trường tại Toronto. Một yếu tố thành công quan trọng cho chiến lược phát triển xanh là cần phải đảm bảo rằng chiến lược đó có sự hòa hợp với những sáng kiến khác trong TP Toronto, bao gồm cả những sáng kiến để đáp ứng các nhu cầu kinh tế, xã hội và môi trường của các công dân của mình. 

Chiến lược phát triển xanh đã đề xuất một chương trình hành động đúng đắn và phù hợp với khuôn khổ của TP. Chương trình hành động này được cụ thể hóa bằng những hoạt động, bao gồm: Tăng cường quan hệ đối tác nghiên cứu trong các lĩnh vực năng lượng và môi trường bền vững để tìm kiếm con đường thương mại hóa công nghệ, đồng thời kết nối với các cơ hội kinh doanh quốc tế; Phát triển dự án thí điểm việc làm bền vững để kích thích công nghiệp sinh thái và sức cạnh tranh kinh tế như một phương tiện cho các doanh nghiệp (DN) trong khu vực; Xây dựng một Trung tâm Sáng tạo xanh để giới thiệu về các sản phẩm và dịch vụ môi trường cho cư dân Toronto nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác và các sáng kiến hiện hành; Xây dựng một chương trình đào tạo với các DN, cộng đồng lao động để hỗ trợ các hoạt động sản xuất và duy trì hệ thống; Tìm kiếm các cơ hội mở rộng các sáng kiến xanh của TP. 

Sáng kiến về bảo tồn năng lượng 

Sáng kiến này tìm cách phát triển một dự án bảo tồn năng lượng ở Q.Discovery - một khu vực có nhiều các trường đại học lớn, bệnh viện, các tổ chức và Cty liên quan để hỗ trợ việc sử dụng năng lượng bền vững và kích thích sự phát triển mới trong khu vực. Kế hoạch dự kiến sẽ giảm 34% tiết kiệm năng lượng, giảm 41,4% trong nhu cầu tiêu thụ năng lượng và giảm 10% chi phí tiết kiệm nước. Điều đó nếu quy ra tiền có thể ước tính tiết kiệm được khoảng 16,3 triệu USD. Kế hoạch dự kiến sẽ đạt được lợi ích lớn về môi trường, bao gồm cả việc giảm phát thải hiệu ứng nhà kính bằng cách giảm 83.000 tấn (hay 39,4%, tương đương với gần 18.000 xe ô tô trên đường phố). 

Trung tâm Đổi mới Nhà ở xanh

Có rất nhiều sáng kiến được tiến hành trong Trung tâm này nhằm giới thiệu và cung cấp giáo dục về các sản phẩm và dịch vụ môi trường cho cư dân Toronto, thúc đẩy quan hệ đối tác và các sáng kiến hiện hành. Ví dụ về các sáng kiến xanh bao gồm sáng kiến Canühome. Canühome được ra đời vào tháng 4/2008 tại Triển lãm Sống Xanh - một triển lãm du lịch, tập hợp một quan hệ đối tác để kích thích phát triển bền vững, nhà ở giá rẻ, thương mại tư nhân, nhà ở công cộng. Trong một thời gian ngắn, các đối tác đã tạo ra sự giáo dục “nhẹ nhàng” và trao quyền cho người tiêu dùng về những gì họ có thể làm để làm giảm các hóa đơn chi phí của họ, cải thiện chất lượng không khí và môi trường ngay chính trong ngôi nhà của mình. 

Dự án trình diễn đã biến ngôi nhà 60 tuổi trong chiến tranh thế giới thứ II thành một ngôi nhà sử dụng năng lượng gần như bằng không. Tương tự như vậy có rất nhiều chương trình nhà ở xanh nhằm giảm phát thải 5,4 tấn mỗi năm, giảm sử dụng điện 60% và sản xuất năng lượng đủ để trả các hóa đơn năng lượng của riêng mình. Kết quả là giảm đáng kể lượng năng lượng sử dụng và hiện rất nhiều nhà đã nhận được giải thưởng Toronto xanh. 

Như vậy, Toronto có kế hoạch về một mô hình phát triển xanh với nhiều hình thức nhưng chỉ nhằm mục tiêu là: Phát triển công nghiệp mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng cuộc sống, làm giảm tác động của biến đổi khí hậu và cải thiện môi trường, đảm bảo lợi ích tích luỹ tiết kiệm năng lượng. Toronto, với những nỗ lực của Chính phủ, các tổ chức DN và cộng đồng đã làm nên sự thay đổi về phát triển xanh, mạnh dạn đưa ra những thách thức của việc thu hẹp khoảng cách giữa môi trường và phát triển kinh tế. Kết quả là Toronto đã trở thành một TP tiêu biểu có tương lai tươi sáng, xứng đáng cho nhiều đô thị khác trên thế giới học tập, trong đó có Việt Nam. 

Toàn Thắng (Báo Xây dựng) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo