Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Những thành phố đơn sắc mà vẫn đẹp lung linh

Những thành phố đơn sắc mà vẫn đẹp lung linh

Viết email In

Không màu mè lộng lẫy, nhưng toàn cảnh bức tranh đơn sắc của những thành phố dưới đây sẽ đem lại cho người xem cảm giác đẹp lạ thường và đầy hấp dẫn.  

Collonges la Rouge (Pháp) 

Nước Pháp lãng mạn vẫn thường lưu giữ những thị trấn cổ kính có nhiều nét đặc biệt. Trong đó phải kể đến thị trấn Collonges la Rouge, một địa danh cực kì thu hút du khách của vùng Limousin, trung tâm nước Pháp. Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt bạn chính là màu sắc chung của thị trấn - màu đỏ gạch rất cổ điển đến từ chất liệu đá sa thạch. Ngoài ra, những mái ngói, tháp canh theo kiến trúc truyền thống thời Trung Cổ, ban công đầy hoa gợi nhớ đến khung cảnh lãng mạn trong những câu chuyện cổ tích. Và sự thật là Walt Disney cũng đã có những cảm hứng từ đây để xây dựng hình ảnh trong nhiều bộ phim. 

Collonges la Rouge nằm trong danh sách “Những thành phố đẹp nhất của nước Pháp”, và cũng là nơi đặt trụ sở của tổ chức này. Khung cảnh thị trấn thanh bình, tĩnh lặng, cùng không khí tuyệt đối trong lành, chắc chắn sẽ đem lại cho du khách những khoảnh khắc thư thái nhất. 

Jaipur (Ấn Độ) 

Được mệnh danh là “Thành phố Hồng hoàng gia” hay “Paris của Ấn Độ”, Jaipur là thủ phủ của thành bang sa mạc Rajasthan. Trước đây, Jaipur từng là thủ đô của một triều đại nên có tên gọi đó. Đặc trưng của thành phố này là những công trình kiến trúc toàn bằng đá sa thạch hồng, từ những pháo đài, đền thờ lớn cho đến những khu chợ nho nhỏ. Nổi tiếng nhất có thể kể đến pháo đài Hổ phách, một phức hợp uy nghi của cung điện, nhà vườn, đền thờ có tuổi đời lên đến 125 năm.

Không những thế, những con đường trong thành phố này đều vuông góc nhau theo hướng từ Đông sang Tây, từ Bắc xuống Nam. Nơi đây là sự kết hợp hỗn tạp giữa văn hóa cổ xưa giàu truyền thống và quá trình hiện đại hóa có phần chưa hoàn thiện. Đường phố ở Jaipur còn nhuốm màu kì quái với đủ loại động vật trở thành phương tiện chuyên chở như voi, bò và lạc đà lẫn lộn với xe đạp, xe lôi, xe bus.

Jodhpur (Ấn Độ) 

Một thành phố đơn sắc khác của Ấn Độ, đối lập với Jaipur, cũng lọt vào danh sách này. Đó là “Thành phố Xanh” Jodhpur. Nằm giữa vùng sa mạc Thar cằn cỗi, Jodhpur làm mát mắt mọi người nhờ màu xanh nhạt của nhiều tòa nhà nho nhỏ, chi chít, ken kín nhau. Nó còn có một tên khác là “Thành phố Mặt trời” vì nắng luôn chiếu sáng nóng bỏng mọi ngày trong năm. Đây là một địa danh du lịch nổi tiếng ở Ấn Độ. Những công trình kiến trúc nổi tiếng có thể kể đến như pháo đài Mehrangarth, Khejalar, cung điện Umaid Bahwan…

Người ta vẫn không hiểu lí do vì sao cư dân ở đây đồng lòng chọn màu xanh để sơn nhà. Một số ý kiến cho rằng đây là dấu hiệu xóa bỏ chế độ đẳng cấp cổ hủ tại Ấn Độ. Chuyện kể rằng Brahmin - một thành viên của tầng lớp tăng lữ - yêu cầu sơn riêng nhà của những quý tộc màu xanh, để phân biệt với nhà dân thường màu đỏ. Tuy nhiên, người dân đã phản đối bằng cách sơn màu xanh theo.

Izamal (Mexico) 

Izamal là một thị trấn “chói chang” thuộc bang Yucatan của Mexico, với biệt danh “Thành phố Vàng” theo đúng nghĩa đen. Toàn bộ thị trấn cực kì nổi bật với những công trình sơn toàn màu vàng trứng gà, viền trắng. Ngoài ra, Izamal còn là thị trấn cổ nhất của Yucatan, được xây dựng trên nền di tích Maya. Vì vậy, thị trấn có một biệt danh khác là “Thành phố của những ngọn đồi”, do còn lưu giữ khá nhiều đền thờ kim tự tháp cổ của nền văn minh Maya thuộc thời kì tiền-Columbia. Dường như sự đô thị hóa không ảnh hưởng đến nơi đây.

Cả thị trấn là một phố đi bộ khổng lồ, nơi mà thú vui đơn giản nhất của du khách là thong thả dạo bước qua những con hẻm nhỏ. Thật thích thú khi khám phá những nhà thờ đá, quầy lưu niệm hay đơn giản chỉ là mặt tiền nhà màu vàng bắt mắt mỗi khi bước qua mỗi góc phố. Nếu sang hơn, bạn có thể thuê một chiếc xe ngựa kéo kiểu cổ để tiện việc du ngoạn. 

Chefchaouen (Ma rốc) 

Chefchaouen là một thị trấn lớn trên núi của một tỉnh cùng tên thuộc miền đông bắc Ma Rốc, vốn là một địa điểm du lịch nổi tiếng của đất nước châu Phi này. Giống với Jodhpur của Ấn Độ, thị trấn này cũng mang một màu xanh mát mắt, nổi bật trên triền núi Rif khô cằn. Tuy nhiên, màu xanh ở đây có nhiều cấp độ khác nhau, từ nhạt đến đậm, phối hợp khá hài hòa và nghệ thuật.

Đến với nơi đây, bạn có thể trải nghiệm thể loại leo núi đường dài, hoặc tham quan vườn quốc gia Talasemtane. Ngoài ra, Chefchaouen nổi tiếng là một địa danh mua sắm phong phú, đặc sản có thể kể đế là những món quà lưu niệm bằng kim loại, da thuộc, vải dệt lông cừu và phô mai sữa dê. Ngoài ra còn có hashi, shisha, cần sa được rao bán công khai. Tất nhiên, nếu là một du khách bình thường thì bạn chẳng dại gì tiếp cận người bán để hỏi mua thứ hàng nguy hiểm này.

Piodao (Bồ Đào Nha) 

Ngôi làng giàu truyền thống lịch sử Piodao tọa lạc trên triền núi Serra do Acor, thuộc trung tâm Bồ Đào Nha. Đây là một kiểu làng điển hình ở Bồ Đào Nhà vào những năm 80 của thế kỉ trước.

Những ngôi nhà ở đây đều sử dụng chung một nguồn nguyên liệu địa phương: diệp thạch đen acdoa làm tường, đá phiến lợp mái và gỗ sơn xanh làm cửa. Vì lí do này mà hầu hết các ngôi nhà đều có màu nâu đen, điểm xuyết màu xanh dương của cửa và đan xen với màu xanh cây cỏ xung quanh. Tuy nhiên, duy nhất chỉ có ngôi nhà thờ giáo xứ địa phương là có màu trắng toát, đối lập hoàn toàn với khung cảnh.

Piodao có địa thế khá cách trở, vì vậy tương đối bị cô lập, khó thu hút du khách đến tham quan. Để đến được đây, bạn cần băng qua rất nhiều con đường đất sét ẩm ướt và thô sơ. Điều này ngày xưa lại rất thuận lợi để che giấu những kẻ lẩn tránh pháp luật.

Juzcar (Tây Ban Nha) 

Juzcar, một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Malaga với chỉ khoảng 220 hộ gia đình, là thành viên của cộng đồng tự trị Andalusia, miền nam Tây Ban Nha. Ban đầu, đây là một trong những thị trấn “toàn trắng” của Andalusia. Cho đến đầu năm 2011, toàn thể người dân đã nhất trí sơn xanh toàn bộ thị trấn (kể cả lăng mộ và nhà thờ) để đánh dấu sự tái xuất của bộ phim Xì-trum. Hơn 4.000 lít sơn màu xanh biển được sử dụng. Những con hẻm nhỏ hẹp tràn ngập màu xanh biển sáng rực, hòa với màu nắng chói chang, đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho mọi người.

Đến cuối năm, hãng Sony Pictures đề nghị tài trợ việc sơn xanh cho toàn thị trấn, với điều kiện màu sắc này của Juzcar được duy trì lâu dài. Hành động này đã đạt được hiệu quả rất tốt về mặt du lịch khi Juzcar nhanh chóng thu hút đến 80.000 lượt khách tham quan chỉ trong vòng sáu tháng đầu. Trong khi trước đây, trung bình mỗi năm, thị trấn chỉ có khoảng 300 khách ghé thăm.

Ubrique (Tây Ban Nha)

Có một lí do rất khoa học để tất cả người dân của “Thị trấn Trắng” Ubrique, tỉnh Cadiz của vùng tự trị Andalusia, miền nam Tây Ban Nha chọn màu trắng tinh cho ngôi nhà của mình. Vùng đất thảo nguyên Andalusia tràn ngập nắng với không khí nóng quanh năm, màu trắng sẽ giúp phản chiếu nhiệt tốt hơn, giữ cho bên trong ngôi nhà mát hơn so với bên ngoài từ 5 - 6 độ. Điều này làm du khách dễ liên tưởng đến những ngôi nhà tương tự của xứ Ả Rập.

Có khoảng 1.500 ngôi nhà trắng như thế ở Ubrique, tạo nên một khoảng không gian sáng rực rỡ giữa vùng đất hoang vắng và xẫm màu xung quanh. Đây là một địa danh giàu truyền thống lịch sử của Tây Ban Nha, với những di tích chứng tỏ sự định cư của người La Mã và Phoenician xa xưa. Ví dụ như sự hiện diện của những oppidium - tháp nước tự nhiên - khá phổ biến của đế chế La Mã. 

(theo ione


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo