Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Khi Monaco... lấn biển

Khi Monaco... lấn biển

Viết email In

Đơn giản bởi công quốc bé nhỏ này đang phình ra. 15 ha diện tích sẽ được mang ra mặt nước để cho ra đời một khu đô thị mới ở mạn đông, hướng ra phía biển. 5 kiến trúc sư tầm cỡ thế giới sẽ rượt đuổi nhau khi cùng thai nghén cho một dư án đủ tầm cỡ để có thể tô điểm thêm cho diện mạo mới của một nhà nước châu Âu nhỏ bé này. Một công trường xây dựng trải dài đến năm 2023 sẽ là nơi phô diễn của những đường nét kỹ thuật và công nghệ tiên tiến nhất. Một thành phố với phần nền móng sẽ chìm trong sóng nước đại dương đến tận độ sâu 35 mét. Và…

Lấn biển 


Cape Grace đang vươn ra như một con thuyền ở Monte Carlo 

Dự án được thai nghén từ 2006 và được khởi xướng từ chính hoàng tử công quốc Monaco, Albert II. Theo đó, Monaco, quốc gia độc lập nhỏ thứ hai thế giới (sau Vatican) sẽ phình to ra thêm với một dự án lấn biển. Dự án này sẽ tốn nhiều tỉ bảng, một khu đô thị mới sẽ mọc ở ngoài khơi Monte Carlo (mà không phải là ở Trung Đông, nơi đang trở thành trung tâm xây dựng của thế giới với những công trình lấn biển vĩ đại) và lần đầu tiên có thể khiến vùng Địa Trung Hải nở mày nở mặt. Khu đô thị này (chưa có tên) sẽ là nơi trú ngụ của những chiếc du thuyền sang trọng nhất thế giới, cả một thế giới bán hàng đỉnh cao và những căn hộ có giá trị toàn bộ khoảng 2,5 tỷ bảng Anh.

Trong tương lai, trên mặt sóng nước sẽ là hàng chục ngàn mét vuông đất ở, đón tiếp khoảng 2.000-3.000 cư dân mới, và chắc chắn trong số đó sẽ có những nhà tỷ phú muốn ngắm nhìn cảnh biển bao la và thích thú khi được thì thầm cùng thần Poseidon- vị thần của biển cả - vào những buổi chiều tà. Dự án này bao gồm nhiều khu căn hộ và khách sạn cao cấp, khu văn phòng làm việc, các công trình công cộng và phúc lợi xã hội, công viên và một khu sinh hoạt văn hóa đặc sắc có thể sánh ngang với nhà hát con sò ở Sydney (Australia) hay viện bảo tàng Guggenheim tại Bilbao (Tây Ban Nha). Đồng thời, khu đô thị mới này cũng sẽ được dành để xây dựng một số khu nhà ở giá rẻ dành cho những công dân Monaco nào tuy có mức thu nhập trung bình nhưng đang muốn “trốn chạy” khỏi chốn thị thành, nơi mà hiện nay mỗi mét vuông đất được rao bán với giá thỏa thuận từ 30.000 đến 40.000 euro.

Tờ The Sunday Telegraph của Anh cho rằng “Trước nay Monaco vẫn đứng cao nhất thế giới về giá đất, giờ với dự án này sẽ cho thấy giá đất của thế giới chẳng nơi nào đọ được với Monaco, kể cả những khu đất vàng ở London”. Và như thế có thể hiểu, khu chung cư cho người có thu nhập bình dân chưa chắc giới bình dân đã với tới được, ở Monaco.

Với 1/5 lãnh thổ là đất lấn biển và chỉ có 20% dân số trong tổng số 32.000 cư dân là người bản địa, Monaco đang lên cơn sốt về xây dựng.

Monaco sẽ phải bỏ ra (thực chất là mời thầu đấu giá) khoảng 8 tỷ euro và huy động 5 kiến trúc sư từng đoạt giải Pritzker (Nobel kiến trúc) như Frank Gehry, Rem Koolhaas, Daniel Libeskind… để thiết kế cho khu đô thị mới của mình. Lúc đầu, khi sự chọn lựa chưa được quyết định, mọi chi tiết về khu đô thị mới này được giữ bí mật tối đa. Những bản vẽ phác thảo của các kiến trúc sư được mời tham gia dự án đang được “ém chặt” bên trong trong các tủ sắt được bảo vệ kỹ lưỡng của một ngôi nhà sáu phòng mà Monaco luôn giấu kín địa chỉ trước công luận. Đội ngũ kiến trúc sư được chia thành 5 nhóm với các chủ đầu tư và nhà thầu tư nhân. Cuối cùng dự án đã được thông qua với cái tên Cape Grace, và chủ đầu tư là công ty Monte Carlo Sealand và kiến trúc sư được chọn là Daniel Libeskind.

Vùng đất bị ghen tị nhất thế giới?

Công quốc Monaco hiểu rằng, quá trình phát triển bền vững là một trong những ưu tiên quan trọng hàng đầu của quốc gia và họ đã yêu cầu các phác thảo dự án xây dựng khu đô thị mới trên mặt biển nói trên phải tuân thủ triệt để các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, cốt làm sao để phát triển tốt nhất và hiệu quả nhất hệ thống di chuyển gọi là “giao thông mềm”, với các tuyến xe buýt chạy điện, xe đạp và các tuyến đường dành cho khách bộ hành. Trong khi đó, những chiếc xe hơi, dù là loại sang trọng nhất như Rolls Royce, cũng phải đỗ lại trong các bãi xe ngầm nằm bên ngoài khu đô thị biển này.


Hình ảnh tương lai của Cape Grace

Khu đô thị này sẽ ưu tiên cho cuộc sống người già và những quy định nghiêm khắc về môi trường, năng lượng tái tạo và sinh thái. Một môi trường lý tưởng và đưa Monaco “tiếp tục trở thành vùng đất bị ghen tị nhiều nhất trên thế giới”.

Kiến trúc sư Jean-Marie Duthilleul là một trong những người tham gia dự án xây dựng khu đô thị nổi của Monaco với nhiệm vụ giúp chính phủ của công quốc này có được những cái nhìn đúng để đưa ra những quyết sách phù hợp. Với quan điểm “Monaco không phải là Dubaï”, theo ông, “điều quan trọng mà chúng tôi cần làm là ấn định ra các quy chuẩn về chiều cao của các công trình và vị trí xây dựng của chúng”.

Ông khuyến cáo, tại khu đô thị mới trên mặt biển này, các tòa nhà được xây không vượt quá 38 mét so với mặt biển nhằm tạo nên một khung cảnh hài hòa với khu vòng cung chân núi Angel phía sau. Kế tiếp, các dự án phải hình dung ra được những tuyến đường đô thị ven biển dành cho người đi bộ dạo chơi thư giãn, và cuối cùng phải hình dung được toàn cảnh nhịp độ phát triển của cảnh quang bờ biển tại các vùng lân cận. Mục đích là để thiết kế nên một khu đô thị tuy là nhân tạo nhưng phải toát lên một dáng vẻ “thật tự nhiên” cho mãi đến 50 năm sau.

Dự án quá hấp dẫn ấy tuy vậy vẫn vấp phải lượng phản đối không nhỏ. Những nhà bảo vệ môi trường cho rằng việc xây dựng khu đô thị mới sẽ biến biển Monte Carlo trở thành “dàn khoan khổng lồ” khi hệ sinh thái dưới đáy biển bị ảnh hưởng, tảo sẽ biến mất và đáy biển sẽ trở thành một hoang mạc khổng lồ vì không có loài nào sinh sống được. Hélène Granouillac ở tổ chức Trái đất xanh cho rằng vùng biển Địa Trung Hải có những loài tảo rất quý như Neptune, chỉ có ở đây và Úc và nếu kế hoạch này diễn ra, loài tảo này sẽ biến mất. Các nhà khoa học cũng cho rằng việc xây dựng sẽ ảnh hưởng đến động và thực vật ở đây “là điều khó tránh khỏi”.

Tuy nhiên, đáp lại, nhà thầu Monte Carlo Sealand cho rằng công nghệ hiện đại sẽ trả lời tất cả và khu đô thị mới sẽ là khu đô thị môi trường nhất thế giới. Bộ trưởng Môi trường và Quy hoạch đô thị của Monaco cũng nói rằng: “Monaco là một dải đất hẹp nhưng đây là một thành phố châu Âu có bề dầy lịch sử, một thành phố luôn biết gìn giữ nền văn hóa và các cảnh quang thiên nhiên”. Theo lời ông bộ trường thì ngoài dự án thành phố nổi kia, sắp tới đây Monaco cũng sẽ có nhiều công trình mới mọc lên bên bờ biển, như một câu lạc bộ thuyền buồm do kiến trúc sư người Anh Norman Foster thiết kế và đang được xây dựng, hay bệnh viện Princesse-Grace.

Có thể nói rằng, công quốc Monaco hiện đang lên cơn sốt về xây dựng, song họ luôn ấp ủ ước mơ tạo dựng cho đất nước mình hình ảnh của một thành phố tương lai vừa hiện đại, mà cũng vừa mang đậm tính chất sinh- khí hậu tối ưu, một mô hình đô thị kiểu mẫu của thế kỷ 21. Mà cũng nên biết, 1/5 lãnh thổ của Monaco cũng là lấn biển. Cả công quốc có 32.000 cư dân mà chỉ có 20% số đó là người bản địa còn đâu là người nước ngoài./.

Tường Nguyễn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo