Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Thư Ba Lan: Euro 2012, đòn bẩy hay cú đấm?

Thư Ba Lan: Euro 2012, đòn bẩy hay cú đấm?

Viết email In

Cuối cùng, sau rất nhiều lo lắng và hoài nghi, vòng chung kết Euro đầu tiên được tổ chức ở Đông Âu cũng đã khai màn đúng hẹn tại Ba Lan và Ukraine. Liên đoàn Bóng đá châu Âu, thông qua đối tác nắm giữ bản quyền truyền thông, đã phát những hình ảnh về các sân vận động hiện đại, đẹp lung linh và đầy ắp khán giả đến với 230 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.


Những hàng rào được dựng lên để che đậy phần nào sự nhếch nhác của các công trình không về đích đúng tiến độ
(Ảnh: Minh Hà)

Tuy nhiên, phía sau màn ảnh lại là một thực tế hoàn toàn khác, không hề long lanh, mà chỉ những người đặt chân đến Ba Lan và Ukraine mới thực sự cảm nhận hết. Chung quanh sân vận động quốc gia ở Warsaw, nơi tổ chức trận khai mạc cùng bốn trận đấu khác của Euro 2012, mọi thứ vẫn ngổn ngang như một bãi chiến trường. Ở trung tâm thành phố, ngay cạnh khu vực tổ chức Fanzone, nhà ga tàu điện ngầm vẫn chỉ là một cái hố khổng lồ đầy rẫy máy móc, đất đá và vật liệu. Các hàng rào được dựng lên, phủ bên ngoài tấm phông quảng bá cho Euro 2012, để che đậy phần nào sự lộn xộn của các công trình xây dựng không kịp về đích đúng tiến độ.

Ngay sau khi nhận được quyết định cho phép đăng cai Euro 2012, Ba Lan đã khởi công tuyến tàu điện ngầm số 2 nối trung tâm thành phố với sân vận động quốc gia, băng qua con sông Vistula nổi tiếng của Warsaw. Tuy nhiên, tình trạng thiếu vốn nghiêm trọng do khủng hoảng kinh tế đã khiến dự án được thi công với tốc độ “rùa bò”. Hệ quả là cho đến ngày Euro 2012 khai màn, tuyến tàu điện ngầm này vẫn chưa biết bao giờ mới xong. Những hàng rào tạm bợ, với phông nền quảng bá cho Euro 2012, được dựng lên nhưng khó có thể che đậy hết sự nhếch nhác của Warsaw.

Ba Lan kỳ vọng rằng Euro 2012 sẽ là một đòn bẩy cho nền kinh tế, giúp tăng trưởng GPD nhờ đầu tư mạnh tay vào cơ sở hạ tầng cũng như phát triển các dịch vụ du lịch. Hàng trăm ngàn cổ động viên được dự báo sẽ đổ về đây để theo dõi các trận đấu, cũng như tranh thủ tham quan các địa danh nổi tiếng, mang lại cơ hội làm ăn đáng kể cho ngành du lịch và dịch vụ của Ba Lan.

Tuy nhiên, có một thực tế là trong những ngày đầu diễn ra các trận đấu ở Euro 2012, lượng cổ động viên đổ về Ba Lan không thật nhiều. Đường phố ở thủ đô Warsaw có đông hơn thường lệ một chút, nhưng du khách không hẳn tăng đột biến. Trong khi đó, chi phí để xây dựng các sân vận động, đường sá và các công trình phụ trợ, cũng như để đảm bảo an ninh cho Euro 2012 lại rất lớn.

Theo một con số chưa chính thức, Ba Lan đã dốc túi đầu tư khoảng 23 tỉ USD để tổ chức Euro 2012, mà phần lớn lấy từ nguồn ngân sách quốc gia. Về lâu dài, số tiền đó sẽ là một gánh nặng rất lớn cho nền kinh tế. Bài học của Hy Lạp, vung tay quá trán cho Olympic 2004 để giờ đây ngập chìm trong khủng hoảng, là một ví dụ. Sẽ không quá bất ngờ nếu vài năm nữa, Ba Lan cũng sẽ bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần như Hy Lạp hiện nay.

Euro 2012 là một cơ hội tốt để Ba Lan quảng bá hình ảnh của mình đến với bạn bè ở châu Âu và thế giới. Bóng đá Ba Lan cũng được hưởng lợi nhờ các công trình phục vụ cho Euro 2012. Nhưng về tổng thể, Euro 2012 là đòn bẩy hay cú đấm đối với Ba Lan thì vẫn cần thời gian để có câu trả lời chính xác hơn.

Minh Hà (từ Warsaw)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo