Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Xây nhà "siêu tốc" ở Trung Quốc

Xây nhà "siêu tốc" ở Trung Quốc

Viết email In

Tại Trung Quốc, một công ty đang gây tiếng vang khi xây những tòa nhà cao tầng trong quãng thời gian chỉ tính bằng ngày và giờ. Công ty quảng bá cách xây dựng mới của họ sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp xây dựng toàn cầu, song nó cũng đặt ra không ít nghi ngờ về vấn đề chất lượng.

Hồi đầu tháng 12 năm ngoái, Liu Zhangning đang chăm sóc các luống cải ở Changsha, thì nhìn thấy một chiếc cần cẩu màu vàng, cao lênh khênh mọc lên từ xa. Ban đêm, đèn đóm quanh chiếc cần cẩu sáng trưng như ban ngày. Chỉ 15 ngày sau đó, từ chỗ cái cần cẩu đã mọc lên một tòa khách sạn 30 tầng mang tên T30, với 4 mặt phủ kính sáng loáng.

"Thật không thể tin được. Người ta đã xây tòa nhà đó chỉ trong chưa đầy 1 tháng" - bà Liu thán phục.


Hình ảnh trích từ đoạn video trên YouTube cho thấy khách sạn T30 được xây xong trong 15 ngày 

Xây nhà 30 tầng sau 15 ngày

Một đoạn video tua nhanh thời gian về dự án 30 tầng kể trên ở Changsha, cho thấy tòa nhà đúc sẵn được lắp ghép tại chỗ, đã thu hút hơn 5 triệu lượt người xem trên YouTube và khiến các kiến trúc sư phương Tây há hốc mồm kinh ngạc. "Tôi chưa từng thấy dự án xây dựng nào lại nhanh như thế cả" - Ryan Smith, một chuyên gia về vật liệu đúc sẵn ở Đại học Utah nói.

Trong đoạn video, các công nhân mặc đồ bảo hộ màu xanh sẽ lắp ghép các "tấm bảng chính", cũng là phần sàn của từng tầng, vào trong công trình. Đó là những khối bê tông có kích cỡ 4m x 15m chứa các ống thông khí, ống nước, ống dẫn dây điện và đèn chiếu sáng. Tiếp đó người ta lắp các tấm trần và tường nhà, cũng được đúc sẵn.

Một chiếc cần cẩu sẽ xếp chồng các tấm vật liệu đúc sẵn lên nhau, như cách người ta chơi trò xếp hình vậy. Công nhân sẽ lao tới siết chặt các tấm vật liệu với nhau. Cuối cùng, ngoại thất gồm kính và thép sẽ được phủ lên khắp tòa nhà như lớp trang trí cuối cùng. Sau đúng 360 giờ, đồng hồ ngừng quay và khách sạn được xây dựng hoàn tất, một kỷ lục khó tin.

Theo Smith, xây dựng bằng vật liệu đúc sẵn không phải là điều mới mẻ. Ông nói rằng các phương thức xây dựng dùng vật liệu đúc sẵn hiện đại nhất hiện nay có thể giảm thời gian xây một công trình xuống 1/3 hoặc 1/2 so với bình thường. Nhưng những người thợ ở Changsha đã gây ấn tượng hơn thế nhiều, khi giảm tới 2/3 thời gian xây dựng. "Thật không thể hiểu nổi" - Smith thốt lên.

Phương thức xây dựng mang tính cách tân?

Công ty đứng sau dự án Changsha là Broad Sustainable Building (BSB). Zhang Yue, giám đốc điều hành BSB, nói rằng ông  nảy ra ý tưởng xây nhà đúc sẵn, sau khi chứng kiến trận động đất kinh hoàng ở Tứ Xuyên hồi năm 2008 làm sập nhiều công trình xây dựng kém chất lượng và khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Không giống các đại gia Trung Quốc khác, Zhang gây dựng hình ảnh của mình như một người bảo vệ môi trường. Công ty quảng bá việc dùng bê tông đúc sẵn giúp giảm chất thải. Các công trình của công ty cũng sử dụng ánh sáng tiết kiệm năng lượng, nhà vệ sinh tiết kiệm nước và thang máy tự sinh điện khi đi xuống.

Theo Zhang, quy trình xây dựng của BSB khá đơn giản. Công nhân đúc sẵn các khối vật liệu tại 2 nhà máy của công ty ở Yueyang, cách thủ phủ Changsha 90 phút chạy xe. Ước tính 90% các tòa nhà được công ty đúc trong nhà máy. Quy trình này để lại ít rác thải, chỉ chừng 1% ở công trường. Ngoài ra nó còn có tiềm năng tái sử dụng. "Với các công trình kiểu này, chúng tôi có thể gỡ chúng xuống và đem đi xây ở nơi khác." - ông nói.

Zhang bác bỏ các ý kiến nói rằng cách thức xây dựng của công ty chứa rủi ro. "Càng xây nhanh, càng an toàn. Nó giống như khi ta băng qua đường vậy. Sẽ chẳng an toàn chút nào nếu anh chậm rãi bước qua một con đường đông xe cộ qua lại" - Zhang nói. Trong một đoạn quảng cáo gần đây, Broad nói rằng công nghệ của họ mang tới "sự cách tân có tác động lớn nhất trong lịch sử nhân loại" và việc xây dựng khoảng 1/3 các công trình mới sẽ được thực hiện theo cách này "trong tương lai gần".

Theo các tính toán của Học viện Nghiên cứu Xây dựng Trung Quốc, những công trình của BSB có khả năng chống động đất mạnh tới 9 độ Richter. Bản thân công ty quảng bá sức mạnh của các công trình do họ xây nên tới từ cấu trúc thép nhẹ cân và các đường chéo chịu lực có rất nhiều trong tòa nhà.

BSB hiện mới chỉ hoàn tất vài dự án gây tiếng vang. Công trình đầu tiên là khách sạn New Ark 15 tầng, xây trong 6 ngày. Tiếp theo đó là 1 tòa nhà 6 tầng khác ở Hội chợ Shanghai World Expo 2010, được xây trong chưa đầy 24 giờ. Công trình quốc tế đầu tiên của họ được dựng tại Hội thảo chống thay đổi khí hậu của LHQ ở Cancun, Mexico hồi năm 2010. Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã gọi hoạt động xây dựng công trình là "cách mạng trong ngành công nghiệp xây dựng và kiến trúc nhà thế giới".

Nhưng ở Changsha, họ đã xây rất nhiều các căn nhà cỡ nhỏ theo phương thức mới. Tháng 5 này, công ty cũng vừa xây xong một quán ăn tự phục vụ dành cho công nhân cao 3 tầng, nằm kế bên khách sạn T30.

... hay chứa đầy rủi ro chưa lường trước?

Giới phân tích đánh giá đoạn video về quá trình lắp ghép tòa khách sạn T30, ngoài việc chứng tỏ sức mạnh của BSB, còn cho thấy một phần làn sóng bùng nổ xây dựng ở Trung Quốc, nơi cơn bão người di cư từ nông thôn tới thành phố đã làm tăng số dân thành thị lên thêm gần 400 triệu người, kể từ năm 1990. Nhà chọc trời theo đó mọc lên như nấm dọc theo bờ biển phía Đông Trung Quốc.

Tốc độ xây dựng nhanh còn làm rõ cơn khát bắt kịp các nước phát triển, với tốc độ nhanh nhất có thể, sau nhiều thập kỷ tụt hậu. Zhang Li, một kiến trúc sư ở Bắc Kinh nói rằng mối quan tâm tới hoạt động xây dựng tốc độ cao đã hình thành ngay từ quá trình cải cách kinh tế hồi đầu những năm 1980. Các phương thức xây dựng đúc sẵn ra đời từ lâu trên thế giới, nhưng khi tới Trung Quốc, chúng đã được trọng dụng và phát huy. Ông nói việc dựng một tòa nhà trong 2 tuần là hoàn toàn có thể, bởi phần lớn công việc đã làm xong trong các nhà máy và phần móng nhà được hoàn tất trước thời hạn. Một yếu tố nữa là Trung Quốc rất sẵn các lao động phổ thông với giá rẻ.

Nhưng một căn nhà được xây nhanh không có nghĩa nó là căn nhà hoàn hảo. Zhang chỉ ra rằng trong cuộc đua về đích, nhiều công ty xây dựng Trung Quốc và không loại trừ là BSB, đã bỏ qua quá trình kiểm tra chất lượng gắt gao, vốn khiến nhiều công trình ở phương Tây phát triển chậm chạp trong nhiều năm.

"Tốc độ kinh ngạc cũng có nghĩa rủi ro lớn kinh hoàng. Nhưng chỉ có thời gian mới cho chúng ta biết được những rủi ro đó nghiêm trọng tới đâu" - ông nói.

Tường Linh (tổng hợp)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo