Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới London: Chuyện xe đạp, xe bus

London: Chuyện xe đạp, xe bus

Viết email In

Điện Buckingham, tháp đồng hồ Big Ben... là niềm tự hào của thủ đô nước Anh. Tuy nhiên, bài viết này nhìn London từ một góc khác, góc của xe đạp và xe bus.

Chỉ là chuyến cưỡi ngựa xem hoa ngắn ngủi trong chuyến công tác 3 ngày nhưng sao London vẫn đọng lại trong tôi nhiều điều. Đi xa, như lời nhà văn Nguyên Ngọc trong một bút ký sâu sắc về cố đô Luang Prabang (Lào), là để nghĩ về gần. Do vậy, London dẫu chỉ hiện ra trong thoáng chốc cũng gợi lên nhiều liên tưởng tới Việt Nam, đặc biệt là chuyện giao thông.

Chuyện xe đạp

Dân châu Âu khoái đạp xe. Người Đức, đặc biệt là người ở Bonn coi xe đạp là phương tiện nhân văn và thân thiện. Nhân văn với con người và thân thiện với môi trường. Thậm chí cả vỉa hè ở Bonn cũng được thiết kế phần đường dành riêng cho xe đạp bên cạnh lối đi của người đi bộ. Người Hà Lan cũng vậy, mê xe đạp nhất thế giới.

London là một thành phố rất lớn nhưng đường sá chật hẹp lúc nào cũng chật cứng các loại xe hơi, xe bus. Tuy nhiên, những năm gần đây mọi việc đã thay đổi. Chính quyền Thành phố liên tục kêu gọi người dân tích cực sử dụng xe đạp để bảo vệ môi trường, rèn luyện sức khỏe. Năm 2009, một chương trình khuyến khích đạp xe đã được khởi xướng với mục tiêu biến London thành thiên đường cho người yêu xe đạp.

Chương trình này mang tên “cuộc cách mạng xe đạp”, được đầu tư lên tới hàng trăm triệu USD, thực chất là mô hình thuê xe đạp quy mô lớn nhằm đưa người London lại gần với phương tiện nhỏ gọn và không gây ô nhiễm này. Những người khởi xướng cũng muốn xây dựng một hình ảnh London tươi mới và quan tâm tới môi trường hơn.


(nguồn: inhabitat.com)

Ông Boris Johnson, Thị trưởng London, là người đi đầu trong chiến dịch này với ý tưởng xây dựng xe đạp thành phương tiện đi lại phổ biến của Thành phố. Ông đã chỉ đạo Sở Giao thông London chuẩn bị 6.000 chiếc xe đạp cho thuê và 400 bãi đỗ xe đạp tự động tại khu vực trung tâm.

Muốn có một chiếc xe đạp để đi dạo hay tập thể dục ư? Rất đơn giản. Chỉ cần đăng ký thuê xe theo tuần, tháng hoặc cả năm và đặt cọc một khoản tiền là bạn có thể thoải mái đạp xe đi bất cứ đâu trong phạm vi London với cái đầu vô lo về thời gian và địa điểm trả xe.

Chắc hẳn ông Johnson đã tham khảo cách làm của đồng sự Thị trưởng Paris Bertrand Delanoe - người đã cho ra mắt dịch vụ xe đạp công cộng Velib với hơn 10.600 chiếc xe đạp bố trí tại 750 trạm trong nội đô Paris vào năm 2007. Thị trưởng London thì muốn tăng tần suất sử dụng xe đạp tại London lên gấp 4 lần vào năm 2025.

Chưa hết, ông còn cho triển khai dự án “Đường siêu cao tốc xe đạp”, mặc dù tình trạng đạo chích xe đạp ở London còn chưa được giải quyết. Thế nên mới có chuyện vui, nếu bạn thấy người dân London bước vào quán ăn với... một bánh xe đạp trên tay thì đừng vội nghĩ oan cho người ta là “đá rơi vào đầu”. Theo thống kê, mỗi ngày tại thành phố bên dòng sông Thames này có tới gần 200 chiếc xe đạp bị mất cắp.

Đó là chuyện vui về xe đạp. Còn đây là chuyện đáng nghĩ về những người nổi tiếng nước Anh đi đầu trong phong trào đạp xe để ủng hộ trào lưu “sống xanh, sống sạch”. Hôm tôi sang London (giữa tháng 3), truyền thông Anh loan tin, ông Chris Patten, người sẽ lên nắm chức Chủ tịch tập đoàn truyền thông BBC, tuyên bố, từ tháng 5 tới ông sẽ bỏ chế độ đi xe riêng để ủng hộ chính sách tiết kiệm của BBC.

Ông David Cameron, Thủ tướng Anh, cũng thường đạp xe đi làm đến Phủ Thủ tướng ở số 10 phố Downing (ảnh bên - nguồn: thisislondon.co.uk). 

Và chuyện xe bus

London nổi tiếng với hệ thống xe bus thuận lợi và chu đáo. Chỉ cần nhìn số lượng những chiếc mô hình xe bus màu đỏ 2 tầng biểu trưng cho thành phố London được bày bán nhan nhản trong các quầy lưu niệm đủ biết người ta yêu xe bus như thế nào.


Chiếc xe bus 2 tầng trông thì đồ sộ thế mà lại khá “hiền lành”. Xe đỗ, rẽ hay tăng tốc đều có đèn báo hiệu cẩn thận chứ không tạt đầu xe nhỏ hơn.

Tôi bỏ ra 26 bảng Anh mua một vé xe bus du lịch vòng quanh London của Công ty Big Bus Tours. Hãng này rất lớn, có mạng lưới xe dày đặc và trải khắp Thành phố. Cái hay của Big Bus Tours (quả thật, xe của hãng này rất to, có 2 tầng và tầng trên cùng không có nóc để khách ngồi ngắm cảnh) là hãng có lịch trình rất thuận tiện, tới hầu như khắp các điểm tham quan nổi tiếng của London.

Mua một vé 26 bảng Anh tuy đắt (hơn 900.000 VND) nhưng bù lại, được vi vu thỏa thích và quan trọng hơn là có cơ hội thăm một số nơi hấp dẫn mà không mất tiền. Những chiếc xe bus du lịch lẫn xe bus thường ở London trông thì đồ sộ thế mà lại khá “hiền lành”. Xe đỗ, rẽ hay tăng tốc đều có đèn báo hiệu cẩn thận chứ không tạt đầu xe nhỏ hơn. Đi ngay sau xe không ngửi thấy mùi khói xăng. Nhân viên xe bus, từ lái xe cho đến phụ xe đều rất lịch sự với khách.

Có lẽ, ở xứ sở này ngay cả chiếc xe bus cũng biết thân thiện với con người. 

Thành Trung 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo