Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Đô thị hóa làm gia tăng nguy cơ xảy ra động đất

Đô thị hóa làm gia tăng nguy cơ xảy ra động đất

Viết email In

Giới khoa học vừa cảnh báo nguy cơ động đất đang tăng lên cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng trên toàn cầu, đặc biệt là sự xuất hiện ngày càng nhiều các siêu đô thị ở các nước đang phát triển.

Các nhà dân số học Mỹ và Liên hợp quốc dự báo, trong 15 năm tới, dân số đô thị ở Đông Á sẽ tăng gấp đôi và tốc độ đô thị hóa ở Đông Nam Á và Trung Quốc sẽ tăng nhanh gấp 5 lần so với ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Số siêu thành phố ở Đông Á với số dân từ 10 triệu người trở lên sẽ tăng từ năm thành phố năm 2007 lên tám thành phố vào năm 2025.


Những khu chung cư mới được xây dựng nằm trong chương trình đô thị hóa khu nhà ổ chuột Santa Marta ở Rio De Janeiro, Brazil (Nguồn: Spencer Platt/Getty Images)

Ngoài tác động của các thảm họa thiên nhiên do biến đổi khí hậu, các siêu thành phố này còn đứng trước nguy cơ động đất gây thiệt hại lớn về người và của. 85% số người chết do động đất trên toàn cầu là ở sườn phía Nam của lục địa Á-Âu.

Các chuyên gia cảnh báo, với mật độ dân số quá cao, số người chết trong các trận động đất (nếu xảy ra) ở các siêu thành phố châu Á có thể lên tới bảy chữ số.

Các nhà quản lý đô thị cần chú ý đặc biệt tăng cường khả năng chống động đất của ba kết cấu hạ tầng quan trọng, đó là trường học, bệnh viện và trạm cứu hỏa vì các kết cấu hạ tầng này đóng vai trò đáng kể trong công tác khắc phục hậu quả động đất.

Các nhà khoa học thế giới cũng nhấn mạnh, các nước đang phát triển cần tăng cường thanh tra xây dựng để đảm bảo chất lượng chống động đất của các công trình xây dựng, đồng thời nâng cao nhận thức của công dân về động đất và phòng chống động đất cũng như kỹ năng khắc phục hậu quả động đất./.

(Theo TTXVN/Vietnam+)

[ Chuyên đề : Siêu đô thị (megacity)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo