Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Christchurch thoát khỏi thảm họa nặng nề nhờ áp dụng tiểu chuẩn xây dựng mới

Christchurch thoát khỏi thảm họa nặng nề nhờ áp dụng tiểu chuẩn xây dựng mới

Viết email In

New Zealand là một quốc gia nằm trên khu vực vỏ trái đất - nơi hai mảng kiến tạo thường xuyên va chạm. Kiến tạo địa lý đã làm cho đất nước luôn phải đón nhận thiên tai từ động đất, theo thống kê có khoảng hơn 14.000 trận động đất trong một năm. Nguyên nhân gây ra trận động đất là do sự va chạm liên tục các mảng kiến tạo giữa Thái Bình Dương và Australia.

Cơn địa chấn xảy ra gần thành phố Christchurch trên đảo lúc 4h35 ngày 4/9 (giờ địa phương), tâm chấn chỉ cách mặt đất 5-10km, sau trận động đất, 29 đợt dư chấn mạnh từ 3,7-5,3 độ richter đã xảy ra. Trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã khiến thành phố lớn thứ hai New Zealand (Christchurch) rung chuyển dữ dội vào sáng sớm ngày 4/9, hậu quả của thảm hoạ này vẫn đang tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

May mắn thay, không có ai thiệt mạng và chỉ có 2 người bị thương và thiệt hại về cơ sở hạ tầng như đường xá, hệ thống điện, cấp nước và thoát nước, khoảng 500 tòa nhà bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đây thực sự là một phép màu với mức độ động đất nêu trên mà tỷ lệ thiệt hại về con người và của cải theo nhận định thế giới là rất thấp. Nếu cũng tương tự trận động đất như vậy xảy ra ở một nước khác, hậu quả chắc chắn sẽ khác rất nhiều.

Nguyên nhân vì sao?

Chỉ sau ít ngày của trận động đất, các nhà khoa học và quản lý đã cùng nhau thống kê và phân tích sự kiện này. Những nguyên nhân giúp cho hậu quả không đến mức tồi tệ, cứu cánh con người và các công trình kiến trúc đó chính là việc áp dụng triệt để các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng trong Luật Xây dựng mới. Các tiêu chuẩn trong Luật Xây dựng sửa đổi đã giảm thiểu thiệt hại cho các công trình nhờ các tiêu chuẩn về cấu trúc công trình. Thêm vào đó là các nhà bằng gỗ cũng tăng khả năng mềm dẻo và hấp thụ được năng lượng từ động đất. Christchurchđã áp dụng tiêu chuẩn xây dựng mới này từ những năm 70 có khả năng chống chọi trước những thiên tai.

Các nhà khoa học đã phân tích và khẳng định về lợi thế trong việc áp dụng nghiêm ngặt những quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng ngày một tiến bộ, giảm thiểu đáng kể thiệt hại cho con người và của cải vật chất và trường hợp Christchurch là một minh chứng điển hình.


Trong khi các cơ sở vật chất như đường xá, cầu cống, điện, nước bị thiệt hại nghiêm trọng thì các công trình kiến trúc và nhà cửa lại ít bị ảnh hưởng hơn


Khánh Phương (dịch và tổng hợp từ New Zealand Architecture News)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo