Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Sau World Cup 2022, các sân vận động ở Qatar được cải tạo như thế nào?

Sau World Cup 2022, các sân vận động ở Qatar được cải tạo như thế nào?

Viết email In

Phần lớn những sân vận động được Qatar xây mới để tổ chức các trận đấu World Cup 2022 sẽ được giảm sức chứa, cải tạo thành các hạng mục khác phục vụ cho nhu cầu thiết thực hơn.

Sau World Cup 2018, các sân vận động tại Nga phải tốn chi phí bảo trì đắt đỏ hàng năm và các khoản lỗ lên đến 10,8 tỷ USD. Chỉ có 8/12 sân vận động được sử dụng thường xuyên.

Nhiều sân vận động khác cũng bị bỏ trống hoặc không sử dụng thường xuyên sau ba kỳ World Cup gần nhất tại Nam Phi, Brazil và Nga. Với World Cup 2022, Qatar đã xây mới 7/8 sân vận động và có kế hoạch cải tạo các sân sau giải đấu.


Sân Khalifa xây vào năm 1976, được nâng cấp để phục vụ World Cup.

Theo ông Hassan Al Thawadi, Trưởng ban tổ chức World Cup 2022 tại Qatar, các sân vận động xây mới đều tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững để đảm bảo việc sử dụng sau đó.

“Chúng tôi đã ứng dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng tại các sân và có thể cải tạo bất kỳ lúc nào. Ngoài sử dụng vật liệu mang tính bền vững, chúng tôi cũng đã có kế hoạch để không xảy ra tình trạng công trình đắt tiền nhưng bỏ phí”, ông Hassan Al Thawadi nói.

Phần lớn các sân tổ chức World Cup 2022 sẽ giảm sức chứa từ 40.000 xuống 20.000 chỗ ngồi sau giải đấu. Nhà chức trách Qatar hứa sẽ cung cấp 170.000 ghế ngồi được tháo dỡ các sân này để viện trợ cho các quốc gia kém phát triển hơn.


170.000 ghế ngồi sẽ được Qatar tháo khỏi các sân tổ chức World Cup để viện trợ cho các nước cần.

Sau World Cup 2022, hai đội bóng của giải Qatar Stars League là Al Rayyan và Al Wakrah sẽ dùng sân Ahmad Bin Ali (40.000 chỗ ngồi) và sân Al Janoub (sẽ giảm còn 20.000 chỗ ngồi) làm sân nhà.

Được xây dựng vào năm 1976, sân Khalifa đã được nâng cấp để tăng sức chứa lên 40.000 khán giả. Sau World Cup, sân này sẽ tiếp tục là nơi tổ chức các giải đấu lớn.

Khi World Cup 2022 kết thúc, 5 sân vận động còn lại sẽ được Qatar cải tạo thế nào?

Sân vận động 974

Nằm ở phía đông Doha, sân 974 được xây từ 974 container đã qua sử dụng. Có sức chứa 40.000 chỗ ngồi, sau World Cup, sân này sẽ bị phá dỡ để nhường chỗ cho các công trình phục vụ phát triển kinh doanh.


Sân 974 sẽ bị phá dỡ sau World Cup 2022.

Sân vận động Lusail

Trận chung kết World Cup 2022 sẽ diễn ra trên sân vận động Lusail đầy lấp lánh của Qatar. Có sức chứa 80.000 chỗ ngồi và kiến trúc mang tính biểu tượng, không đội bóng trong nước nào muốn sử dụng Lusail làm sân nhà.

Tương lai, Qatar sẽ cải tạo sân Lusail thành trung tâm cộng đồng với các toà  nhà, cửa hàng, quán cà phê, trường học và cơ sở y tế...


Sau World Cup, sân Lusail sẽ được cải tạo thành trung tâm cộng đồng.

Sân vận động Al Bayt

Sân Al Bayt có sức chứa 60.000 chỗ ngồi ở thành phố Al Khor. Đây sẽ nơi tổ chức trận đấu mở màn World Cup 2022 giữa Qatar và Ecuador vào ngày 20/11.

Sau World Cup, sân Al Bayt sẽ bị phá dỡ một phần để xây dựng những hạng mục khác như bệnh viện y học thể thao, khách sạn 5 sao, trung tâm mua sắm và các tiện ích khác.


Sân Al Bayt sẽ nhường chỗ cho các tiện ích khác.

Sân vận động Al Thumama

Sau World Cup 2022, sân Al Thumama sẽ nhường chỗ cho một khách sạn và bệnh viện thể thao. Giới chức Qatar cho biết sẽ xây một sân khác gần đó với sức chứa 40.000 chỗ ngồi để thay thế, nhưng họ vẫn chưa xác định địa điểm nào.


Một khách sạn và bệnh viện thể thao sẽ thế chỗ sân Al Thumama trong tương lai.

Sân vận động Education City

Sân Education City nằm ở khu vực trung tâm của Qatar Foundation. Sau World Cup, sân này sẽ giảm sức chứa xuống còn 20.000 chỗ ngồi và sẽ được sử dụng làm cơ sở cho sinh viên tại các trường đại học địa phương.


Sau World Cup, sân Education City sẽ giảm sức chứa xuống còn 20.000 chỗ ngồi.

Quang Đăng dịch 

(VietNamNet)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo