Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Trạm sạc xe điện được đầu tư "hoành tráng" và nổi bật hơn

Trạm sạc xe điện được đầu tư "hoành tráng" và nổi bật hơn

Viết email In

Các trạm sạc công cộng cho xe điện thường bó hẹp trong góc khuất của các bãi đậu xe và trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, nhưng giờ đây, chúng được thiết lập ở những vị trí rộng rãi và được trang trí bắt mắt.

Lãnh đạo trong ngành xe điện cho rằng diện tích lớn hơn, nhiều biển báo hơn và vị trí nổi bật có thể thúc đẩy các tài xế của xe chạy xăng nhanh chóng chuyển sang sử dụng xe điện.


Tháng trước, Tập đoàn dầu khí Shell đã khai trương một trung tâm sạc xe điện ở khu vực Fulham của London, Anh.
(Ảnh: WSJ)

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh mạng lưới trạm sạc xe điện đang khai trương các địa điểm mới, có đèn chiếu sáng rực rỡ, mái che, cũng như đầu tư lớn hơn cho các biển báo. Họ kỳ vọng động thái này sẽ đáp ứng nhu cầu mới và truyền thông điệp rõ ràng đến các tài xế xe xăng rằng các trạm sạc luôn sẵn sàng phục vụ họ nếu họ chuyển sang sử dụng xe điện. Joel Levin, Giám đốc điều hành Plug In America, một tổ chức phi lợi nhuận vận động sử dụng xe điện, cho biết những tài xế xe xăng không nhìn thấy các trạm sạc công cộng ở trong và xung quanh khu vực địa phương của họ ít có khả năng mua xe điện.

Ông nói: “Tất cả những người lái xe điện đều từng phải lái xe loanh quanh một bãi đậu xe lớn để tìm trụ sạc nhưng họ không thể tìm thấy chúng. Và đối với những người lái xe xăng, biển báo tốt hơn sẽ giúp họ không còn nghĩ rằng các trạm sạc xe điện khó tìm”.

Các định dạng mới của trạm sạc xe điện công cộng được giới thiệu khi ngành công nghiệp ô tô bắt đầu bước vào “chương thứ hai” trong nỗ lực phổ biến xe điện sau khi bước ra khỏi giai đoạn tiên phong dành riêng cho những người thử nghiệm sớm xe điện, thường là những người có thu nhập khả dụng cao. Theo dữ liệu của Công ty tài chính năng lượng mới Bloomberg (BNEF), xe điện chiếm 7,2% doanh số bán xe toàn cầu trong nửa đầu năm 2021, tăng từ mức 4,3% vào năm 2020 và 2,6% vào năm 2019.

Năm ngoái, Tổng thống Mỹ, Joe Biden đặt mục tiêu sản xuất một nửa số xe mới được bán vào năm 2030 ở Mỹ là xe chạy bằng năng lượng sạch. Cùng với đó, ông đề xuất chi 7,5 tỉ đô la để xây dựng một mạng lưới 500.000 trạm sạc công cộng cho xe điện.

Nhiều người trong số nhóm mới lái xe ít có khả năng tiếp cận bộ sạc tại nhà, vốn đòi hỏi một ga-ra riêng hoặc điểm đỗ xe chuyên dụng được lắp đặt các thiết bị cần thiết.

Theo Akshay Singh, chuyên gia về ngành công nghiệp xe điện tại hãng kiểm toán và tư vấn PwC, mở rộng sự tiếp cận và khả năng nhận diện của các trạm sạc công cộng trên các tuyến đường là chìa khóa để thúc đẩy phổ cập xe điện, dù sạc tại nhà sẽ vẫn là cách sạc phổ biến nhất.

Tháng trước, Tập đoàn dầu khí Shell đã khai trương một trung tâm sạc xe điện ở khu vực Fulham của London bằng cách thay thế các trụ bơm xăng bằng các trụ sạc nhanh tại một trạm xăng có sẵn của tập đoàn này. Trạm này đã được tân trang lại với mái che bằng gỗ và có khu vực ngồi chờ dành cho khách, Wi-Fi miễn phí, quán cà phê và siêu thị Waitrose.

Tannaz Banisadre, Giám đốc hoạt động của Greenlots, một nhà cung cấp trạm sạc xe điện được Shell mua lại vào năm 2019, cho biết: “Chúng tôi muốn sử dụng các trung tâm sạc xe điện như ở Fulham để báo hiệu với công chúng rằng dịch vụ sạc xe điện nhanh, đáng tin cậy luôn sẵn có trong cộng đồng của họ”.

Công ty dịch vụ trạm sạc xe điện Electrify America (Mỹ), đơn vị của hãng xe Volkswagen Group of America, cho biết mỗi trạm sạc của công ty này đều được trang bị hệ thống đèn neon xanh lá cây và được đặt ở các vị trí dễ chú ý dọc theo đường cao tốc.

Tháng 11 năm ngoái, Electrify America đã khai trương một trong những trạm sạc xe điện lớn nhất của công ty này tại trung tâm mua sắm Westfield Valley Fair ở Santa Clara, bang California, nơi được lắp đặt 14 trụ sạc nhanh được che bởi một mái vòm lợp bằng tấm năng lượng mặt trời.

Tài xế có thể đặt bữa ăn từ các nhà hàng trong trung tâm mua sắm để ăn bên lề đường trong khi chờ xe sạc xong.


Trạm sạc xe điện của Electrify America nổi bật với hệ thống đèn neon xanh lá cây tại trung tâm mua sắm Westfield Valley Fair ở Santa Clara, bang California, Mỹ.
(Ảnh: WSJ)

Tuy nhiên, chiến lược lớn nhất của Electrify America để tăng khả năng nhận diện là đặt các trụ sạc ở các vị trí nổi bật ở nhiều nơi nhất có thể, bao gồm cả những nơi mà mức độ phổ cập xe điện vẫn còn khá thấp, chẳng hạn như khu vực nông thôn.

Volta Inc. (Mỹ), một nhà cung cấp dịch vụ sạc khác ở Mỹ, cũng đặt một số trạm sạc ở các khu vực có tỷ lệ thâm nhập xe điện thấp. Giám đốc điều hành Volta Inc., Scott Mercer cho biết các trạm sạc của công ty ông được đặt gần lối vào của các khu thương mại nổi tiếng để thu hút sự chú ý.

“Các trạm sạc được thiết kế để ban đầu đóng vai trò như một biểu tượng truyền cảm hứng cho một cộng đồng. Khi thấy rằng mọi người bắt đầu sử dụng nó, chúng tôi sẽ quay lại và đầu tư thêm vốn để lắp đặt nhiều trụ sạc hơn, có tốc độ sạc nhanh hơn dựa trên nhu cầu thực tế”,  Mercer nói.

Nhưng chiến thuật đó không phù hợp với mô hình kinh doanh của tất cả các nhà cung cấp trạm sạc.

Michael Farkas, người sáng lập Công ty dịch vụ trạm sạc Blink Charging, nói: “Là một doanh nghiệp, chúng tôi cần tập trung vào nơi chúng tôi sẽ khai thác hiệu quả các khoản đầu tư”.

Ông Jonathan Levy, Giám đốc thương mại Công ty dịch vụ trạm sạc EVGo Inc. (Mỹ), cho biết công ty ông thường tổ chức lễ cắt băng khánh thành trạm sạc mới có kèm theo phát tờ rơi và bánh rán để thu hút sự quan tâm của người dân địa phương.

EVGo cũng đã làm việc với một số chủ sở hữu bất động sản để lắp đặt các bảng hiệu đèn neon và làm việc với chính quyền các bang để đặt bảng hiệu quảng cáo các vị trí trạm sạc của công ty này ở dọc theo đường cao tốc.

Ông Levy cho biết việc lắp đặt các bảng hiệu nổi bật sẽ giúp các tài xế xe điện “tự tin về phạm vi” vận hành xe điện, nghĩa là họ biết xe của họ có thể đi được bao xa và cách tìm các trạm sạc.

Khánh Lan

(KTSG Online /Theo Wall Street Journal)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo