Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới 8 sự thật thú vị về các hệ thống tàu điện ngầm trên thế giới

8 sự thật thú vị về các hệ thống tàu điện ngầm trên thế giới

Viết email In

Tàu điện ngầm đã trở thành một trong những phương tiện giao thông nhanh và tiện lợi nhất tại nhiều thành phố trên thế giới. Bên cạnh nhiệm vụ phục vụ việc đi lại cho người dân, những con tàu này còn nhiều đặc điểm cực kỳ thú vị.

Trên thế giới, các quốc gia thường sử dụng những tên gọi khác nhau cho hệ thống tàu điện ngầm của mình như: U-bahn, Subway, Metro, Underground. Tuy có điểm chung là để phục vụ giao thông công cộng, mỗi hệ thống tàu điện ngầm lại có những đặc điểm thú vị khác nhau.

1. Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố New York có số lượng nhà ga lớn nhất thế giới

Không phải lâu đời nhất hay bận rộn nhất, nhưng hệ thống tàu điện ngầm của thành phố New York, Mỹ, vẫn có thể đặt chân lên sảnh danh vọng của tàu điện ngầm nhờ vào số lượng nhà ga mà nó sở hữu. Để phục vụ cư dân thành phố New York, hệ thống này được trang bị tới 424 ga và tổ hợp ga, vượt xa số lượng ga ở những nơi khác.


Hệ thống tàu điện ngầm ở New York, Mỹ sở hữu tới 424 ga và tổ hợp ga. (Ảnh: AFP)

2. Tàu bảo tàng tại thủ đô Mátxcơva, Nga

Công trình ngầm tại thủ đô nước Nga vốn đã nổi tiếng là một trong những công trình đẹp nhất thế giới, vì vậy cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi trong đó có một con tàu bảo tàng đặc biệt.

Tàu Aquarelle chạy trên một tuyến đường bình thường giống như bất kỳ chuyến tàu nào khác trong thành phố, nhưng nó có thể được nhận ra một cách rất dễ dàng. Phần bên ngoài, tàu Aquarelle được trang trí hoa văn và bên trong được thiết kế như một bảo tàng giả, nâng toàn bộ trải nghiệm đi lại lên một cấp độ khác.


Tàu Aquarelle, tàu bảo tàng tại Mátxcơva, Nga.
(Ảnh chụp màn hình)

3. London sở hữu hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất trên thế giới

Hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên trên thế giới được khai trương vào năm 1863 tại London, Anh. Ban đầu, nó chỉ bao gồm bảy nhà ga, kết nối Paddington và Phố Farringdon ở trung tâm thành phố London. Giờ đây, sau hơn 150 năm tồn tại, hệ thống này đã phát triển thành một mạng lưới bao gồm 270 nhà ga với khoảng 400 km đường sắt.


Hệ thống tàu điện ngầm London Tube là hệ thống lâu đời nhất trên thế giới. (Ảnh: AFP)

4. Nhà ga nằm sâu nhất là ở Kiev

Nhà ga Arsenalna ở thành phố Kiev, thủ đô của Ukraina nắm giữ kỷ lục nhà gia nằm sâu nhất trong lòng đất. Nhà ga này nằm ở độ sâu 105,5 m bên dưới thành phố Kiev, và người ta có thể mất tới năm phút để đi từ mặt đất xuống sân ga dù cho có sử dụng thang cuốn.


Nhà ga Arsenalna ở Kiev, Ukraina nằm ở sâu hơn 105m so với mặt đất. (Ảnh: AFP)

5. Có khoảng 180 hệ thống tàu điện ngầm trên toàn cầu

Hiện nay trên thế giới chỉ có 56 quốc gia sở hữu hệ thống tàu điện ngầm, với 180 hệ thống đặt tại 178 thành phố. Các quốc gia Châu Á là những nước đi đầu trong việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm mới trong những thập kỷ qua, với sự dẫn đầu của các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ.

6. Tokyo có hệ thống tàu điện ngầm nhộn nhịp nhất

Hệ thống tàu điệm ngầm tại thủ đô của Nhật Bản, Tokyo, đã luôn gắn liền với hình ảnh nhộn nhịp và đông đúc. Với gần 3,5 tỉ hành trình trong năm 2017, hệ thống này đứng đầu trong bảng thống kê tàu điện ngầm bận rộn nhất trên thế giới.


Tàu điện ngầm ở Tokyo, Nhật Bản nổi tiếng với độ nhộn nhịp và đông đúc. (Ảnh: AFP)

7. Budapest có hệ thống tàu điện ngầm được đưa vào danh sách di sản của UNESCO

Kể từ năm 2002, tuyến M1 của Budapest, thủ đô Hungary, là hệ thống tàu điện ngầm duy nhất trên thế giới được đưa vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

Hệ thống tàu điện ngầm của Budapest là một trong những hệ thống đẹp nhất và lâu đời nhất. Nó được xây dựng vào năm 1896, sớm nhất tại lục địa Châu Âu và lâu đời thứ hai trên thế giới, chỉ sau hệ thống tàu điện ngầm của London.


Tàu M1 tại Budapest, Hungary, được ghi tên vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.
(Ảnh: Xinhua)

8. Châtelet-Les Halles tại Paris, Pháp là nhà ga phức tạp nhất thế giới

Châtelet-Les Halles là một trong những ga tàu điện ngầm lớn nhất và phức tạp nhất trên thế giới. Nó kết nối ba tuyến xe lửa và năm tuyến tàu điện ngầm trên những sân ga cách nhau tới 800 mét. Do quá phức tạp, nhà ga này được chia thành ba khu vực - Forum, Rivoli và Seine. Nơi đây tiếp đón hơn 750.000 khách du lịch trong Paris mỗi ngày trong tuần.


Nhà ga Châtelet-Les Halles tại Paris, Pháp, một trong những nhà ga phức tạp nhất trên thế giới. (Ảnh: AFP)

Anh Vũ

(Lao Động)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo