Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Những thư viện đẹp nổi tiếng tại châu Âu

Những thư viện đẹp nổi tiếng tại châu Âu

Viết email In

Tại châu Âu, thư viện là công trình được đặc biệt quan tâm. Chúng thường được đầu tư kỹ lưỡng, xây dựng khang trang và có tuổi đời lớn.

1. Thư viện Wirtschaftsuniversität Bibliothek nằm trong khuôn viên của Đại học Kinh tế và kinh doanh Vience, Áo. Nhìn vẻ bề ngoài, ít ai nghĩ rằng Wirtschaftsuniversität Bibliothek đã hơn 120 năm tuổi (được xây từ năm 1898). Thực tế, thư viện hiện tại và trong quá khứ có khác biệt. Năm 2005, thư viện buộc phải xây dựng lại sau khi bị tàn phá bởi một vụ hỏa hoạn lớn. Từ đó tới nay, Wirtschaftsuniversität Bibliothek có "ngoại hình" bắt mắt như hiện tại.


(Ảnh: Archlovers)

2. Được mệnh danh là “Viên kim cương đen”, thư viện Hoàng gia ở Copenhagen, Đan Mạch thực sự có một vẻ ngoài đáng kinh ngạc. Công trình có kiến trúc được lấy cảm hứng chính từ thép, thủy tinh và đá granit đen. Không những thế, bên trong thư viện Hoàng gia cũng có thiết kế độc đáo với hệ thống cầu thang được sắp đặt ở những vị trí khác nhau khiến chúng giống như những mạch máu của tòa nhà.


(Ảnh: Archdaily)

3. Thư viện Đại học Warsaw, Ba Lan được xây dựng lần đầu từ năm 1816. Tuy nhiên, sau Thế chiến II, công trình này bị tàn phá nặng nề và được cặp đôi kiến trúc sư Marek Budzyński và Zbigniew Badowski thiết kế lại như ngày nay. Bên cạnh vẻ ngoài độc đáo, sự nổi tiếng của thư viện Đại học Warsaw còn đến từ khu vườn lớn nằm ở trên tầng thượng.


(Ảnh: Warsawtour)

4. Thư viện Biblioteca Marciana ở Venice, Italy không chỉ là công trình có ý nghĩa về mặt lịch sử, học thuật mà nó còn là một địa điểm tham quan nổi tiếng tại đất nước hình chiếc ủng. Thư viện được xây dựng từ thế kỷ 16. Hiện tại, đây là nơi lưu giữ nhiều sách, bản thảo và tư liệu cổ có giá trị lớn đối với thế giới.


(Ảnh: History of Library)

5. Đến với thư viện Stadtbibliothek am Mailander Platz, Đức, bạn đọc có thể bị choáng ngợp bởi thiết kế giống một khối rubic khổng lồ của nơi đây. Tác giả của công trình tuyệt đẹp này là kiến trúc sư người Hàn Quốc Eun Young Yi. Lấy màu trắng làm tông chủ đạo, Stadtbibliothek am Mailander Platz mang vẻ đẹp của kiến trúc hiện đại, đơn giản nhưng bắt mắt.


(Ảnh: Library.gov)

6. John Rylands ở Manchester mang đậm phong cách của các thư viện cổ tại nước Anh. Công trình này có kiến trúc đặc trưng của thời Phục hưng, điều mà du khách có thể sẽ quen thuộc trên các bộ phim về thời kỳ này. Tại đây, thư viện còn lưu giữ những tài liệu cổ có tuổi đời hơn 1.000 năm.


(Ảnh: Lemi)

7. Thư viện trung tâm Oodi ở Helsinki, Phần Lan sẽ là thiên đường cho những ai yêu thích của kiến trúc hiện đại. Được khánh thành năm 2018, ngoại hình của Oodi giống những con sóng lớn đang uốn lượn. Còn bên trong, kiến trúc của thư viện là sự kết hợp hoàn hảo giữa gỗ và kính. Đặc biệt, toàn bộ gỗ tại đây đều được xử lý để đảm bảo an toàn về mặt phòng chống hỏa hoạn.


(Ảnh: Inexhibit)

Hứa Mộc

(Zing.vn)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo