Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Đến thăm những công trình Bauhaus

Đến thăm những công trình Bauhaus

Viết email In

Nằm ở thị trấn lịch sử Dessau ít người biết đến của Đông Đức, ngôi trường nghệ thuật và thiết kế Bauhaus vẫn nổi tiếng bởi những ảnh hưởng tuyệt vời của nó đến ngành kiến trúc và thiết kế hiện đại. Sau này cái tên Bauhaus trở thành một trường phái kiến trúc nổi tiếng trong lịch sử.


Được thành lập ngày 1-4-1919 ở TP Weimar, Trường Bauhaus đã trở thành một công trình kiểu mẫu cho trường phái Bauhaus 

Trường phái Bauhaus (theo nghĩa đen là tòa nhà cao tầng) bắt nguồn ở TP Weimar nhưng chính ở thị trấn Dessau mới là nơi nó phát triển. “Mục đích cuối cùng của tất cả sự sáng tạo này là tòa nhà”, kiến trúc sư tài năng người Đức Walter Adolph Gropius (1883-1969 / ảnh), người thành lập Trường Bauhaus trong thời kỳ hỗn loạn sau Thế chiến thứ nhất, đã nói.

Ở thị trấn Dessau ông đã thành lập một studio sáng tạo nơi những nghệ sĩ của mọi trường phái làm việc cùng nhau, phá bỏ những rào cản giữa nghệ thuật nguyên bản và nghệ thuật ứng dụng. “Không có sự khác nhau thiết yếu giữa người nghệ sĩ và thợ thủ công”, Gropius tuyên bố trong bản tuyên ngôn Bauhaus táo bạo của ông. Với Gropius, nghệ thuật không chỉ giới hạn trong những phòng trưng bày. Những đồ dùng hằng ngày cũng là những tác phẩm nghệ thuật.

Để có nơi ở cho cộng đồng những nghệ sĩ sáng tạo này, ông đã cho xây dựng tòa nhà Bauhaus ở Dessau. Tổ hợp trường học đầy ấn tượng này có ảnh hưởng đến nhiều tòa nhà hàng đầu thế kỷ 20. Thường được mô phỏng nhưng không bao giờ được xây tốt hơn, phong cách hình học nhọn của trường đã trở thành mô hình cho những căn hộ và văn phòng mà ngày nay chúng ta đang sống và làm việc.

Công trình kiến trúc được xếp vào danh sách di sản của UNESCO này đã được sửa chữa lại một cách tuyệt vời sau khi bị lãng quên và sau những thiệt hại của chiến tranh. Nó vẫn là một trường cao đẳng và hiện đang được mở cửa đón du khách tham quan. Trong trường có một bảo tàng nhưng vật triển lãm đẹp nhất lại chính là tòa nhà. Vì luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên nên tòa nhà vẫn làm du khách cảm thấy mới mẻ và hiện đại đến nỗi khó có thể tin được nó đã được xây dựng từ năm 1925.


Masters' Houses - nơi ở của những giáo viên Trường Bauhaus

Với những người đam mê kiến trúc, chỉ riêng công trình nổi tiếng này cũng đủ lý do để du khách đến thăm thị trấn Dessau, nhưng còn những công trình Bauhaus tráng lệ khác khắp thị trấn này mà nổi bật nhất là Masters' Houses, nơi những giáo viên của Trường Bauhaus sống. Ẩn mình trong những trảng cây lá, những biệt thự kiểu dáng đẹp này cũng đang được mở cửa đón khách du lịch. Nơi đẹp nhất là ngôi nhà được sơn màu sáng, nơi ở của hai trong số các giáo viên nổi tiếng nhất trường, Klee và Kandinsky.

Ở trung tâm thị trấn Dessau là văn phòng việc làm lớn của Gropius và cũng là một kiệt tác của ông.

Nếu lên đường sớm, du khách khởi hành từ Berlin có thể thăm thị trấn Dessau trong một ngày. Du khách có thể ngủ qua đêm trong những căn hộ tự phục vụ rất kiểu cách trước đây là nơi ở của sinh viên Trường Bauhaus, một phần của tòa nhà Bauhaus. Chỉ có các tiện nghi cơ bản trong phòng nhưng đổi lại phòng ốc rất sáng, sạch và thoáng khí. Hơn nữa lưu lại đây chính là bạn đang ngủ trong một phần của lịch sử nghệ thuật. Du khách có thể ăn trong một canteen ồn ào ở tầng dưới hoặc tự nấu ăn trong căn bếp dọc theo đại sảnh.


Thị trấn Dessau (Ảnh: Old-picture)

Thị trấn Dessau là nơi tốt nhất để chiêm ngưỡng phong cách kiến trúc Bauhaus nhưng mỗi con đường của nghệ thuật ứng dụng của Gropius và bộ sưu tập lớn nhất những công trình này lại nằm ở Bảo tàng Bauhaus-Archiv ở Berlin. Bảo tàng hấp dẫn này là một phòng trưng bày ấn tượng do kiến trúc sư Gropius thiết kế vào những năm 1960, triển lãm mọi thứ từ mỹ thuật đến đồ nội thất.

Berlin cũng là một nơi lý tưởng để săn tìm những di tích Bauhaus. Chúng có mặt khắp nơi ở Berlin còn hơn cả thị trấn Dessau, nổi bật nhất là phòng trưng bày quốc gia tuyệt vời Van Der Rohe nơi có một bộ sưu tập nghệ thuật thế kỷ 20 bao gồm một số tác phẩm quan trọng của thầy giáo Paul Klee của Trường Bauhaus.



Bảo tàng nghệ thuật hiện đại New York 

Đến Bảo tàng Bauhaus-Archiv, du khách sẽ được cung cấp bản đồ thành phố, trên đó có danh sách hơn 70 tòa nhà hiện đại ở Berlin do Gropius và những người cùng thời với ông thiết kế. Một trong những nơi tuyệt nhất là vùng ngoại ô yên tĩnh Onkel Toms Hütte, nơi bạn có thể đi lang thang qua một dinh thự lộng lẫy được trang trí bằng những màu sắc chủ đạo đậm nét.

Ẩn mình trong một con phố yên bình, chỉ cách Bảo tàng Bauhaus-Archiv một đoạn đi bộ ngắn, khách sạn năm sao Brandenburger Hof sẽ cho bạn cảm giác đây là ngôi nhà riêng ấm cúng hơn là một khách sạn. Tòa nhà này tuy cổ điển nhưng được trang trí hiện đại với đèn Wilhelm Wagenfeld, bàn Marcel Breuer và ghế bành Van Der Rohe...

Bạn cũng có thể dành cả đêm để chìm đắm trong phong cách kiến trúc Bauhaus, và nếu là một người yêu cái đẹp bạn sẽ còn muốn ít nhất một lần được quay lại những chốn này...

 
Bảo tàng Bauhaus-Archiv

THƯỜNG NGA (theo The Independent)

>> Bauhaus: 90 năm vẫn tươi mới

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo