Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Bắc Kinh chìm trong khói mù ô nhiễm

Bắc Kinh chìm trong khói mù ô nhiễm

Viết email In

Suốt một tuần nay, thủ đô Trung Quốc chìm trong ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất kể từ đầu năm...  


Cấp độ ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh đã đạt đến mức báo động đỏ, mức cao nhất trong thang cảnh báo ô nhiễm gồm 4 nấc của Trung Quốc - Nguồn: Business Insider/Guardian. 


Một viên cảnh sát bán quân sự đeo khẩu trang đứng gác trước bức chân dung của cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông trong điều kiện khói mù ở quảng trường Thiên An Môn - Nguồn: Business Insider/Reuters.


Bất chấp khói mù, người dân Trung Quốc vẫn theo dõi lễ thượng cờ hàng ngày trên quảng trường Thiên An Môn - Nguồn: Business Insider/Reuters.


Những đứa trẻ lớn lên trong điều kiện ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Bắc Kinh có thể sẽ phải đối mặt với ảnh hưởng lâu dài do hít phải các chất độc hại - Nguồn: Business Insider/Reuters.


Quang cảnh đường phố ở tỉnh Sơn Đông trông không khác gì một cảnh trong bộ phim kinh dị “Silent Hill” (tạm dịch: “Ngọn đồi câm lặng”) - Nguồn: Business Insider/Reuters.


Khói mù ô nhiễm đã ảnh hưởng tới 460 triệu người ở Trung Quốc, tương đương dân số Mỹ, Mexico và Canada gộp lại - Nguồn: Reuters, Guardian.


Một pano quảng cáo dự án nhà cao tầng với hình ảnh bầu trời Bắc Kinh trong xanh, đối nghịch với thực tế ô nhiễm nặng. Các nhà khoa học nói rằng nồng độ sulfate trong không khí ở thủ đô Trung Quốc đã lên gần mức do núi lửa phun trào gây ra - Nguồn: AP, South China Morning Post.


Tuy nhiên, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Trong ảnh là một người mẹ cùng đánh cờ ngoài sân với con trai trong một ngày ô nhiễm không khí tăng cao ở Bắc Kinh - Nguồn: Business Insider/AP.


Trong ngày thứ hai của đợt ô nhiễm không khí nặng lần này ở miền Bắc Trung Quốc, nhiều bậc cha mẹ đã phải đưa con vào viện khám bệnh - Nguồn: Business Insider/AP.


Nhiều người trẻ ở Trung Quốc mơ ước được sống và làm việc ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, những người đang sống Bắc Kinh mới cảm nhận rõ nét những vấn đề nghiêm trọng mà ô nghiễm không khí gây ra. Một người nói: “Nếu bạn hỏi tôi vì sao đi khỏi Bắc Kinh, tôi sẽ trả lời rằng vì tôi muốn sống” - Nguồn: Reuters, Guardian.


Trong những ngày ô nhiễm nặng như thế này, người Bắc Kinh đeo khẩu trang ở mọi nơi, kể cả trong nhà - Nguồn: Business Insider/Reuters.


Nhiều người vẫn tập luyện, cho dù việc tập luyện ngoài trời trong điều kiện ô nhiễm có thể đe dọa lá phổi của họ - Nguồn: Business Insider/Getty.


Một thanh niên đeo mặt nạ đặc biệt với mức độ bảo vệ được cho là cao để chống chọi với ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh - Nguồn: Business Insider/AP.


Những em học sinh này phải tập thể dục trong lớp, nhưng nhiều trường học đã cho học sinh nghỉ học - Nguồn: Business Insider/Reuters.


Vào những dịp đặc biệt, Chính phủ Trung Quốc có thể xóa sạch khói mù ô nhiễm. Trong bức ảnh này, bầu không khí ở Bắc Kinh trở nên trong lành trong dịp thành phố đăng cai hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) hồi năm 2014. Việc cấm xe ô tô ra đường theo biển số chẵn-lẻ giúp đem lại chất lượng không khí tốt hơn - Nguồn: Business Insider/Getty.


Tuy nhiên, sau hội nghị thượng đỉnh APEC, giao thông ở Bắc Kinh trở lại bình thường, và khói mù cũng trở lại - Nguồn: Business Insider/Reuters.


Bắc Kinh chào đón Tổng thống Mỹ Barack Obama từ chuyên cơ Không lực 1 với một bầu trời trong xanh dịp thượng đỉnh APEC 2014 - Nguồn: Business Insider/AP.


Tuy nhiên, các hành khách đi máy bay của hãng Air China bị bao vây bởi không khí ô nhiễm nặng khi tới Bắc Kinh tuần này. Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh đã phải hủy hàng trăm chuyến bay do ô nhiễm làm tầm nhìn bị hạn chế - Nguồn: AP, South China Morning Post.


Lý do chính dẫn tới ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở miền Bắc Trung Quốc là việc đốt than. Nhiều gia đình ở khu vực này đốt than để sưởi ấm trong mùa đông, cộng thêm các nhà máy nhiệt điện chạy than tăng hoạt động trong mùa đông để đáp ứng nhu cầu điện khiến chất lượng không khí suy giảm mạnh vào thời gian này mỗi năm - Nguồn: Reuters/South China Morning Post. 

Bình Minh 
(VnEconomy)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo