Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Làm thế nào để Barcelona “siêu khối” trở lại là thành phố vị nhân sinh

Làm thế nào để Barcelona “siêu khối” trở lại là thành phố vị nhân sinh

Viết email In

Ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông là những vấn đề lớn đối với Barcelona, nhưng với kế hoạch quy hoạch lại đô thị thành phố này hứa hẹn sẽ xanh hơn, sạch hơn và thân thiện với cuộc sống của người dân nơi đây. 

Chiến lược táo bạo ở thủ phủ xứ Catalan này dựa trên khái niệm “siêu khối”, những khu phố mini tạo nên một mạng lưới, giao thông cơ giới tốc độ cao chỉ hoạt động trên các tuyến đường vòng ngoài, giải phóng không gian công cộng cho người đi bộ. Đồng thời kế hoạch này bao gồm việc trang bị thêm các khu vực lân cận theo dạng lưới hiện tại của Barcelona nhằm giảm 21% lưu lượng xe lưu thông trong 2 năm tiếp theo.  

Sự gia tăng không gian công cộng dành cho người đi bộ và giảm lưu lượng xe là mục tiêu của kế hoạch quy hoạch lại đô thị Barcelona, bên cạnh đó mục tiêu tiềm năng của chương trình còn là giảm những ca tử vong sớm. Theo các nghiên cứu thì ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra cái chết sớm của 3.500 người mỗi năm trong khu vực đô thị Barcelona; một con số đáng kinh ngạc về số ca tử vong không do chấn thương hay tai nạn giao thông. Barcelona hướng tới việc giảm diện tích đường bộ cho giao thông cơ giới và thay thế bằng việc mở thêm 200km đường cho xe đạp, xe bus và cho người đi bộ. 

Để hiểu hơn về “siêu khối”, có thể bắt đầu với 9 khối nhà vuông 400x400 m trong khu vực nổi tiếng Eixample, khu phố đầu tiên được cải tạo trong kế hoạch. Trong 9 khối nhà vuông hiện tại, giao thông cơ giới đi qua tất cả các con đường với tốc độ trung bình của các phương tiện là 50km/h. Tuy nhiên, theo kế hoạch, “siêu khối” 4 con đường giao nhau bên trong 9 khối nhà này sẽ được dùng làm không gian công cộng, các phương tiện cá nhân có thể qua lại trên 4 con đường này nhưng bị giới hạn tốc độ là 10km/h. Giao thông tốc độ cao hơn và giao thông công cộng cũng bị giới hạn ở các tuyến đường bên ngoài các khối nhà. 

Thu Giang 
(Báo Xây dựng / Theo Inhabitat


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo