Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Độc đáo hệ thống ga tàu điện ngầm ở Stockholm

Độc đáo hệ thống ga tàu điện ngầm ở Stockholm

Viết email In

Nhắc đến Thụy Điển không ai có thể bỏ qua ga tàu điện ngầm ở Stockholm. Đó là niềm tự hào của người Thụy Điển - một công trình đặc sắc có một không hai mà Stockholm mang đến cho du khách. 

Theo chân người hướng dẫn, chỉ cần bước chân vào nơi đây, người ta dường như quên rằng mình đang ở trong đường hầm tàu điện ngầm mà như đang lạc bước trong một viện bảo tàng nghệ thuật. Mỗi trạm ga mang một phong cách khác nhau với nhiều nét họa tiết đẹp mắt. Đó là một phần nghệ thuật công cộng truyền thống lâu đời của đất nước Thụy Điển.  


Ga tàu điện ngầm ở đây như những tác phẩm nghệ thuật
 (ảnh: Khánh Phương) 


Không những trang trí phần trên tường, metro nơi đây cũng rất chú trọng cả ở nền đất tạo cho người ta cảm giác vừa đẹp, vừa sạch, vừa hiện đại (ảnh: Khánh Phương)

Các nghệ sĩ đã biến hệ thống tàu điện ngầm của Stockholm trở thành một triển lãm hội họa nghệ thuật khổng lồ. Hơn 90 trong số100 trạm tàu điện ngầm tại Stockholm đã được trang trí với các tác phẩm điêu khắc, khảm, tranh vẽ và phù điêu của hơn 150 nghệ sĩ. Những nghệ sĩ đã tham gia vào công việc này với tổng chiều dài 110 km. 

Một vài ví dụ như ga Hötorget T-bana theo phong cách nghệ thuật đương đại, với những chiếc đèn led trắng trang trí ngang dọc trên trần hầm và những chiếc cột màu xanh nhạt; ga Fridhemsplan với những màu xanh trắng đan xen vào nhau, cùng với con thuyền, chiếc neo và la bàn; ga T-Centralen với những mảng màu xanh, đỏ sống động qua các tác phẩm ấn tượng của nghệ sĩ Thụy Điển - Per Olof Ultvedt. 


Mỗi ga là một cách trang trí nghệ thuật khác nhau
(ảnh: Khánh Phương) 


Metro nơi đây như một mê cung nghệ thuật (ảnh: Khánh Phương)

Hệ thống tàu điện ngầm Stockholm được xây dựng từ năm 1941, nhưng tới năm 1950, những nhà ga đầu tiên mới đi vào hoạt động. Nơi này vừa là một đường hầm và cũng là một nhà ga xe điện với rất nhiều hình vẽ đa dạng. Đây được coi là phòng triển lãm nghệ thuật dài nhất thế giới. 

Khi bước chân xuống lòng đất, người ta như bị dẫn vào một mê cung đầy hấp lực, cứ thế lang thang từ nơi này sang nơi khác của hệ thống tàu điện ngầm bao gồm 47 ga nằm dưới lòng đất và 53 ga nằm trên mặt đất. Chính vì thế, hệ thống ga tàu điện ngầm của Stockholm đã được xếp vào danh sách 10 ga tàu điện ngầm độc đáo nhất thế giới. 


Metro của Thụy Điển luôn mang cảm giác đắm chìm cho những ai có dịp qua đây
(ảnh: Khánh Phương) 

Khánh Phương 
(Báo Xây dựng)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo