Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Marrakech nâng cấp quán "vỉa hè" trên quảng trường để phát triển du lịch

Marrakech nâng cấp quán "vỉa hè" trên quảng trường để phát triển du lịch

Viết email In

Những hàng quán nằm trên quảng trường Jamaa El Fna huyền thoại ở thành phố du lịch Marrakech (Morocco) được xếp hạng di sản của UNESCO, đón trung bình 50.000 - 100.000 lượt khách/ngày vừa trải qua một cuộc "đại phẫu thẩm mỹ". 

Từ tháng 5/2015, các quán "vỉa hè" trên quảng trường Jamaa El Fna đã "thay áo mới" để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Toàn bộ hàng quán nơi đây được thiết kế bằng chất liệu chống cháy và có cùng loại vải bạt màu đất son, sắc màu đặc trưng của thành phố du lịch Marrakech.  


Quảng trường Jemaa El Fna rực rỡ trong đêm với những gian hàng lấp lánh ánh đèn
(Ảnh: wordpress) 

Quảng trường Jamaa El Fna là một trong những biểu tượng của Marrakech kể từ khi thành phố này thành lập vào thế kỷ thứ 11. Và cuộc sống dân dã sôi động nơi đây đã thu hút hơn 1 triệu lượt khách/năm. Mỗi tối Jamaa El Fna thường không còn chỗ chen chân. 

Khi những vạt nắng cuối cùng nhường chỗ cho ánh đèn đêm, cũng là lúc Jamaa El Fna, một trong những quảng trường lớn nhất và náo nhiệt nhất thế giới, trở nên sôi động với hàng ngàn du khách lẫn dân địa phương tìm đến. 

Bên cạnh những sạp hàng bán giày dép đi trong nhà, trang sức, bánh kẹo... là những hàng quán nhỏ thiết kế đơn giản, dựng sát nhau ở giữa quảng trường.

Theo ông Abdellatif Abouricha, người phụ trách truyền thông của Hội đồng du lịch vùng, các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt về vệ sinh và an toàn của những hàng quán nơi đây sẽ góp phần nâng chất cho du lịch địa phương. 

Kinh phí cho việc tân trang 30.500 quầy ăn uống nơi đây hơn 201.000 USD, chủ yếu do các chủ hàng quán đóng góp.

Mbareck Bendich, chủ tịch Hiệp hội hàng quán ở quảng trường Jamaa El Fna, nhận định sự thay đổi này sẽ tác động tích cực cho việc kinh doanh mặt hàng ăn uống nơi đây, khi du khách hiếu kỳ kéo đến để chứng kiến những thay đổi từ các hàng quán. 


Du khách ngồi kín một quầy hàng ăn ở quảng trường Jemaa El Fna khi đêm xuống (Ảnh: wordpress) 


Các hàng quán ở quảng trường Jemaa El Fna có cùng loại vải bạt màu đất son đặc trưng của thành phố Marrakech (Ảnh: jemaa-el-fna) 


Hàng quán nhộn nhịp trong đêm ở quảng trường Jemaa El Fna (Ảnh: jemaa-el-fna) 


Hàng quán ở quảng trường Jemaa El Fna luôn hút khách (Ảnh: wordpress) 

Từ trước đến nay khi đêm xuống, quảng trường Jamaa El Fna biến thành một một quán ăn khổng lồ. Những làn khói ngào ngạt bốc lên từ các hàng quán truyền từ đời cha đến đời con, khiến du khách khó lòng cưỡng nổi khi dạo bước nơi đây. 

Và để giữ gìn danh tiếng cho ẩm thực ở Jamaa El Fna, các hàng quán phải trải qua kiểm tra chất lượng hai lần mỗi tuần từ cơ quan chức năng.

Tại đây, đồng phục vải trắng của nhân viên phục vụ và nắp đậy thực phẩm là tiêu chuẩn bắt buộc. Ở mỗi quầy có một bếp trưởng phụ trách thực hiện các món ăn đồng thời biểu diễn nghệ thuật nấu nướng của mình trước mắt thực khách.

Tại bất kỳ gian hàng ăn uống nào, du khách cũng dễ dàng gọi món bởi thực đơn luôn thể hiện ít nhất năm ngôn ngữ. Các nhân viên được yêu cầu luôn giữ thái độ vui vẻ với khách trong bất kỳ trường hợp nào.


Quảng trường Jemaa El Fna luôn đông nghịt du khách vào mỗi tối (Ảnh: wordpress) 


Nhân viên các hàng quán ở quảng trường Jemaa El Fna luôn trong tình trạng làm việc không ngơi tay (Ảnh: wordpress) 

Hiện tại ngành du lịch Morocco đón khoảng 10 triệu lượt du khách mỗi năm và kỳ vọng con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020.

Trong đó, quảng trường Jamaa El Fna với hàng quán di động có tên gọi và được đánh số bên cạnh những hoạt động giải trí hút khách như biểu diễn của các nhóm nhạc đường phố, người dụ rắn, bói toán... được xem là điểm đến hàng đầu của du lịch Morocco. 

Đan Thy 
(Tuổi Trẻ / Theo AFP)  

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo