Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Góc nhìn Viện Nghiên cứu Seoul: Để phát triển đô thị, TPHCM cần tự chủ

Viện Nghiên cứu Seoul: Để phát triển đô thị, TPHCM cần tự chủ

Viết email In

“Có tự chủ thì TPHCM mới giải quyết được những căn bệnh mà đô thị này đã, đang và sẽ mắc phải trong quá trình phát triển”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Seoul (Hàn Quốc) Chang Huyn Lee nhận định.

Ngày 28/3, tại TPHCM, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM và Viện Nghiên cứu Seoul cùng phối hợp tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm trong quy hoạch phát triển đô thị của TPHCM và thành phố Seoul”.

Tại hội thảo, vấn đề quy hoạch đô thị, đặc biệt là quy hoạch giao thông, của TPHCM và thành phố Seoul đã được các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc đem ra mổ xẻ. Qua đó, cho thấy những vấn đề mà đô thị TPHCM đang gặp phải (lập quy hoạch thiếu tính khả thi, kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường…) thì thành phố Seoul cũng đã từng gặp phải trong những thập niên trước.


Chang Huyn Lee, Viện trưởng Viên Nghiên cứu Seoul và Viện trưởng Viên Nghiên cứu phát triển TPHCM Nguyễn Trọng Hòa tại hội thảo.
(Ảnh: Quang Chung)

Các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Seoul cho biết chính quyền Seoul giải quyết các vấn đề về phát triển hạ tầng giao thông, nhà ở đô thị, ô nhiễm môi trường… khá tốt; nhưng vì họ quá chú trọng vào việc phát triển vì kinh tế nên đã không bảo tồn được những công trình kiến trúc cũ có giá trị lịch sử, văn hóa - di sản - TPHCM cần rút kinh nghiệm.

Theo ông Chang Huyn Lee, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Seoul, hiện nay chính quyền Seoul không còn ưu tiên cho các chương trình xây dựng hạ tầng giao thông và xây nhà ở nữa, vì tất cả gần như đã ổn định. “Vấn đề của Seoul hiện nay là giữ mức dân số ổn định và đầu tư nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”, ông nói.

Ông Lee cũng nói thêm: “Được chính quyền Seoul giao cho nhiệm vụ nghiên cứu các vấn đề của đô thị nên chúng tôi thấy rằng, mô hình chính quyền đô thị, đề cao quyền tự chủ sẽ giúp thành phố chủ động hơn trong các chương trình phát triển, phục vụ người dân của mình tốt hơn”.

Quyền tự chủ ở đây, theo ông Lee, còn có ý nghĩa trong việc quyết định các chương trình phát triển của đô thị. Ví dụ của Seoul, ban đầu các đồ án quy hoạch đô thị đều nhờ vào các chuyên gia người Mỹ, các trí thức người Hàn học ở Mỹ, nhưng sau đó, chính quyền Seoul tự quyết định đồ án quy hoạch sau cùng theo ý mình – chỉ coi những đồ án của các chuyên gia như là những lời tư vấn.

Trong khi, theo ông Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, hiện nay chính quyền TPHCM còn phụ thuộc nhiều vào tư vấn nước ngoài. “Nhật tư vấn làm metro thế này, Pháp đến tư vấn làm metro thế kia mình đều nghe vì không thể tự quyết được”, ông Hòa nói.

Seoul không bị động như TPHCM như hiện nay, theo ông Lee, vì lúc đó Hàn Quốc có được những trí thức học ở Mỹ về làm trong bộ máy chính quyền và các viện nghiên cứu phát triển. “Nếu đối ngũ trí thức lúc đó về nước và chỉ làm việc tại các trường đại học thì Seoul sẽ không có được như ngày nay”, ông nói.

Ông Lee cũng hứa rằng, với kinh nghiệm (đi trước) của Seoul, Viện Nghiên cứu Seoul sẽ hỗ trợ Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM trong việc tư vấn hoạch định chính sách, chương trình phát triển đô thị của TPHCM như làm thế nào thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ; làm thế nào để đô thị TPHCM liên kết phát triển được với các đô thị khu vực phía nam; làm sao đào tạo nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực cho chính quyền đô thị; cơ chế chính sách cho TPHCM phát triển kinh tế xanh...

"Tất nhiên, chúng tôi chỉ tư vấn, còn quyết định sau cùng thuộc về chính quyền TPHCM", ông nói.

Quang Chung


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo