Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Bảo tồn phố cổ Hà Nội: Tránh biến thành một bảo tàng

Bảo tồn phố cổ Hà Nội: Tránh biến thành một bảo tàng

Viết email In

Chiều 25/3, tại buổi triển khai quy chế quản lý phố cổ tới đại diện 18 phường trong khu phổ cổ Hà Nội, giáo sư-kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính cho rằng khu phố cổ Hà Nội không phải là di tích mà là một di sản đô thị có giá trị nhiều mặt, mọi nỗ lực biến khu phố cổ Hà Nội thành một di tích, một bảo tàng là đi ngược với sự phát triển.


Một góc phố cổ Hà Nội.
(Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính khẳng định cần phải khơi dòng cho sự phát triển để khu phố cổ Hà Nội hòa nhập với cuộc sống, để nó trở thành một thực thể sống động của thành phố.

Trong quá trình quy hoạch bảo tồn phải đảm bảo quyền lợi của người dân, giải bài toán cân bằng giữa bảo tồn và phát triển; đưa ra kế hoạch, chủ trương có tính khả thi cao, thích ứng với nhu cầu người dân.

Kiến trúc sư cũng đề xuất, để bảo tồn được khu phố cổ cần bảo tồn trọn vẹn về cấu trúc, không gian và nên duy trì nơi này như một “đại siêu thị” của thời phong kiến, chuyển bớt dân cư ra khu vực ngoài, duy trì các phố nghề và quan tâm tới thẩm mỹ phố xá.

Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cũng cho rằng thời phong kiến, các triều đại cũng có quy chế quản lý khu phố cổ Hà Nội và đã được sử sách ghi chép lại. Vì vậy, trong giai đoạn này chúng ta càng quan tâm quản lý quy hoạch, kiến trúc phố cổ để giữ nguyên các giá trị của nó.

Hiện nay, Quy chế quản lý quy hoạch-kiến trúc khu phố cổ Hà Nội đã chính thức ban hành nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản của di tích quốc gia khu phố cổ Hà Nội.

Quy định chung là bảo tồn nhà ở truyền thống; bảo tồn hệ thống các công trình tôn giáo, tín ngưỡng, di tích kiến trúc có ý nghĩa văn hóa; bảo tồn không gian phố nghề, phố chuyên doanh truyền thống; bảo tồn, tôn tạo không gian, cảnh quan…

Trong đó, Quy chế có quy định chặt chẽ về quản lý quy hoạch không gian, cảnh quan, quản lý về kiến trúc./.

(TTXVN)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo