Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tương tác Góc nhìn Mức sống giữa thành thị và nông thôn vẫn cách biệt lớn

Mức sống giữa thành thị và nông thôn vẫn cách biệt lớn

Viết email In

Ngày 4/3, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê-Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo công bố kết quả khảo sát mức sống dân cư năm 2012.

Qua khảo sát, thu nhập trung bình của người dân thành thị là 3 triệu đồng/tháng/người trong khi người dân sống ở nông thôn là 1,6 triệu đồng/tháng/người. Nhóm hộ nghèo nhất có mức thu nhập là 512.000 đồng/tháng/người, tăng 38,5% so với năm 2010; nhóm hộ giàu nhất có mức thu nhập 4,8 triệu đồng/người/ tháng, tăng 40% so với năm 2010.

Cơ cấu thu nhập năm 2012 đã có chuyển biến đáng kể so với các năm trước. Cơ cấu các khoản thu về tiền lương, tiền công tăng; cơ cấu thu từ nông, lâm nghiệp, thủy sản giảm...


(Ảnh minh họa: Đình Huệ/TTXVN)

Các chuyên gia ngành thống kê cho biết hiện nay mức sống vẫn có sự cách biệt xa giữa thành thị, nông thôn, giữa nhóm dân cư giàu và nghèo, giữa một số vùng, đặc biệt vùng trung du và miền núi phía Bắc và vùng Tây Nguyên còn khó khăn so với các vùng khác. Đây là vấn đề đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách phải tiếp tục quan tâm giải quyết.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, bà Trần Thị Hằng cho biết Tổng cục luôn xác định cần nghiên cứu theo tiêu chuẩn mới quốc tế và nâng cao chất lượng thông tin nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin cho các cơ quan trong và ngoài nước.

Để tăng cường vai trò trong việc khảo sát mức sống dân cư trong tương lai, bà Trần Thị Hằng cho rằng cần tăng khả năng tiếp cận của người dùng dữ liệu cho dễ dàng và kịp thời hơn, đồng thời tăng cường việc sử dụng dữ liệu trong các các cơ quan Nhà nước và các viện nghiên cứu, các trường đại học.

Đặc biệt, số liệu về đất đai cần được đưa vào để điều tra nhằm so sánh số liệu đất năm 2004 để xem sự biến chuyển trong sử dụng đất trong 10 năm qua, đồng thời làm rõ hơn các vấn đề hiện nay liên quan đến đất đai như thị trường đất đai và việc Nhà nước thu hồi đất đai.

Ông Sandeep Mahajan, chuyên gia kinh tế trưởng WB đánh giá khảo sát mức sống dân cư là công cụ chính của WB cũng như của các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu của Việt Nam tiếp tục khai thác và sử dụng sâu hơn nữa các số liệu khảo sát mức sống trong công tác khoa học cũng như ứng dụng vào thực tế. Đây là dữ liệu quan trọng, và thông tin này cần được tiếp tục bổ sung, nâng cao hàng năm.

Khảo sát mức sống dân cư được Tổng cục Thống kê tiến hành hàng năm nhằm thu thập, đánh giá thông tin về mức sống của người dân hiện nay như thu nhập, mức sống, chi tiêu, giáo dục, y tế... cũng như các đánh giá về điều kiện sống của dân cư như môi trường, điện, nước.../.

Thúy Hiền

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo