Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Tương tác Góc nhìn Bệnh viện không di dời được mà còn xây to hơn!

Bệnh viện không di dời được mà còn xây to hơn!

Viết email In

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng nêu thực trạng hiện nay ở Hà Nội và TPHCM việc di dời bệnh viện, trụ sở ra khỏi khu vực trung tâm để giảm ùn tắc giao thông không những không di dời được mà còn xây to hơn. 

Nội dung di dời bệnh viện, trụ sở làm việc ra khỏi khu vực trung tâm để giảm ùn tắc giao thông tiếp tục được các bộ, ngành nhắc lại tại hội nghị trực tuyến về thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM diễn ra ngày 11/9.  

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu thực trạng hiện nay việc di dời bệnh viện không những không thực hiện được mà còn xây dựng to hơn. Một số bệnh viện ở Hà Nội như Việt- Đức, Bạch Mai, bệnh viện C đang xây to hơn. Điều này càng làm ùn tắc giao thông trở nên trầm trọng hơn. 


Di dời, bệnh viện, trường học, trụ sở làm việc ra ngoài khu trung tâm nhằm giảm áp lực giao thông trong nội thành
(Ảnh: Anh Quân) 

Không chỉ bệnh viện mà trụ sở làm việc của các cơ quan cũng không di dời được. "Ngay cả Bộ Giao thông Vận tải khi có kế hoạch di dời trụ sở ra khỏi khu trung tâm thì báo chí lên tiếng nên quá trình di dời tiếp tục bị chậm, đến nay đã 6 năm mà vẫn chưa di dời được” ông Thăng nói. 

Nói thêm về việc di dời các trụ sở làm việc của các bộ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cũng cho biết thực trạng không đơn vị, cơ quan nào muốn di dời đi. Có những cơ quan cho dù đã di dời đi rồi nhưng cũng không chịu trả lại đất cho cơ quan chức năng.

Cả ông Thăng và ông Toàn cho rằng, Chính phủ phải làm quyết liệt, đưa ra lộ trình cụ thể đối với việc di dời trụ sở ra khỏi khu vực trung tâm. Đồng thời, bắt buộc các đơn vị khi đã có trụ sở mới phải bàn giao lại trụ sở cũ cho Nhà nước.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch đô thị nhằm đồng bộ với hệ thống giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho biết tại Hà Nội một số đô thị mới được xây dựng trong nội đô gây bức xúc cho người dân về giao thông. Mới đây, có thông tin TPHCM chuẩn bị điều chỉnh 930 héc ta khu trung tâm, trong đó có việc xây khu đô thị tại vị trí cảng Khánh Hội hiện tại.

Ông Toàn cảnh báo: “Quy hoạch vừa duyệt xong lại điều chỉnh sẽ phá vỡ quy hoạch. Khu đô thị nằm trong nội đô sẽ có sức nén rất lớn. Tới đây, TPHCM có dự án đô thị chỗ cảng Khánh Hội cũng phải lưu ý điều này”.

Về quy hoạch hệ thống các cầu vượt bằng thép, vị thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cảnh báo: "Chúng ta đang bằng lòng về hệ thống cầu vượt bằng thép, tới đây 2 - 3 năm nữa thôi, nếu không có quy hoạch các cầu vượt thì lúc đó lại tiếp tục xảy ra ùn tắc”.

Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định việc phối hợp giữa các bộ ngành để di dời bệnh viện, trường học, trụ sở ra khỏi khu trung tâm còn thiếu đồng bộ. Ông yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát lại để đưa ra lộ trình cụ thể trong thời gian tới. Ông cũng yêu cầu khi di dời xong các cơ quan ra khỏi khu vực trung tâm thì không cấp phép xây nhà cao tầng ở những vị trí cũ, chứ không để tình trạng di dời trụ sở rồi lại xây nhà cao tầng để tiếp tục gây ùn tắc giao thông. 

Lê Anh 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo