Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Góc nhìn Xây dựng thành phố thông minh

Xây dựng thành phố thông minh

Viết email In

Sự kiện TP Đà Nẵng và IBM vừa chính thức công bố triển khai thành công giai đoạn đầu của dự án Giao thông thông minh hơn và nước thông minh hơn, với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cho thấy, TP này đang từng bước xây dựng TP thông minh hơn.  
 

Ưu tiên nước sạch và giao thông

Xây dựng TP thông minh chính là xây dựng một đô thị trong đó tài nguyên được khai thác, quản lý và sử dụng một cách hợp lý và hiệu quả nhất nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ… Cụ thể, Đà Nẵng đã sử dụng giải pháp Trung tâm Điều hành thông minh với công nghệ của IBM. Trung tâm này cung cấp thông tin tổng hợp về các hoạt động và các sự cố thông qua bản đồ, bảng điều khiển và cảnh báo, từ đó cho phép chính quyền TP và các cơ quan chuyên môn theo dõi các xu thế, dự báo nhu cầu và quản lý tốt hơn cơ sở vật chất và hạ tầng của TP. 

  • Ảnh bên: Trung tâm Điều hành tín hiệu giao thông và kiểm soát xe buýt tại Đà Nẵng. 

Với quản lý nước sạch, Công ty Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) sử dụng Trung tâm Điều hành thông minh để phân tích và giám sát theo thời gian thực nguồn cung cấp nước của toàn TP. Nếu như trước đây các mẫu nước được thu thập và phân tích thủ công thì với các thiết bị cảm biến mới được lắp đặt trong toàn bộ hệ thống xử lý nước hiện nay, DAWACO có thể đo lường độ đục, độ mặn, độ dẫn điện, độ pH và nồng độ clo theo thời gian thực. Giải pháp nước thông minh của IBM giúp DAWACO nắm bắt tình hình vận hành của hệ thống nước ngay tức thì, hay nhận được các cảnh báo và thông báo khi các chỉ số bị lệch chuẩn hoặc khi kết quả phân tích cho biết chất lượng nước đã thay đổi.

Còn với giao thông vận tải, qua hệ thống mới được quản lý bằng giải pháp Trung tâm Điều hành thông minh, Sở GTVT Đà Nẵng sẽ có thông tin theo thời gian thực về 100 xe buýt của TP, bao gồm những thông tin về tốc độ lái xe, vị trí và thời gian hành trình dự kiến… Không chỉ vậy, sử dụng các công nghệ xử lý dữ liệu khổng lồ và phân tích mang tính dự báo, Trung tâm Điều hành giao thông TP Đà Nẵng còn có các công cụ để dự báo và phòng tránh những nguy cơ ùn tắc tiềm ẩn, đồng thời điều phối tốt hơn hoạt động đối phó của TP. Dữ liệu từ nhiều hệ thống còn có thể được tích hợp, lưu trữ toàn phần để phân tích phục vụ mục đích thống kê, đối soát và chỉ ra những bất cập… 
 

Được... chọn 

Với tầm nhìn xây dựng một TP năng động trong phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng giải quyết những vấn đề an sinh, môi trường. “Chính quyền TP Đà Nẵng đã và đang thực hiện những bước đi mang tính đột phá trong phát triển đô thị, mạnh dạn sử dụng công nghệ tiên tiến nhất để xây dựng và vận hành hệ thống hạ tầng TP nhằm từng bước cung cấp các dịch vụ có chất lượng cao cho người dân, du khách”, ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TT-TT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CNTT TP Đà Nẵng cho biết như vậy. Qua đấy thấy rõ nước sạch và giao thông vận tải là 2 lĩnh vực đầu tiên Đà Nẵng lựa chọn để áp dụng công nghệ tiên tiến trong xây dựng TP thông minh hơn.

Vào tháng 5/2012, Đà Nẵng là 1 trong 33 TP trên toàn thế giới được nhận gói tài trợ trong cuộc thi “Thành phố thông minh hơn” của IBM, với trị giá 400.000 USD. Ngay sau đó, đoàn chuyên gia tình nguyện cao cấp của IBM… đã có mặt tại Đà Nẵng xác định lộ trình xây dựng TP thông minh với những đề xuất phù hợp với hoàn cảnh thực tế của TP này. Qua đó, Đà Nẵng đã chọn ra 2 trong 3 lĩnh vực thiết thực nhất, có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của người dân là quản lý chất lượng nguồn nước và quản lý giao thông đô thị để ứng dụng công nghệ và giải pháp của IBM. “Đà Nẵng được đánh giá cao hơn so với các TP cùng hạng về cam kết xây dựng TP thông minh hơn” - ông Tan Jee Toon, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam, khẳng định và cho biết thêm: “Đà Nẵng thực sự là một TP có tầm nhìn sáng và biết rõ giá trị của công nghệ trong việc nâng cao các hiệu quả hoạt động để trở thành một TP bền vững và đáng sống”. 

Ông Phạm Kim Sơn khẳng định: “Chúng tôi tin rằng IBM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác có hiệu quả với Đà Nẵng cũng như các tỉnh thành khác của Việt Nam trong việc xây dựng TP thông minh hơn”. Được biết trong các giai đoạn tiếp theo, Đà Nẵng đang hướng đến áp dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao điều hành, quản lý những lĩnh vực khác, như an ninh công cộng, quản lý bão lụt và an toàn thực phẩm… 

Vì sao Đà Nẵng được chọn?

Theo bà Poh-Wah Lee, Giám đốc Giải pháp TP thông minh hơn (Nhóm các thị trường đang phát triển) của IBM: TP Đà Nẵng được lựa chọn là nhờ “sự khao khát trở thành một hình mẫu cho các đô thị khác, sự nhiệt huyết trong việc hợp tác với các bên liên quan và một cam kết mạnh mẽ trong việc xem xét triển khai những kiến nghị mà TP cảm thấy là khả thi nhất và mang lại nhiều lợi ích nhất cho người dân”. Và điều quan trọng hơn, lãnh đạo TP Đà Nẵng rất có uy tín về những cam kết mạnh mẽ trong việc thực hiện những thay đổi cần thiết để giúp TP đưa ra được những quyết định thông minh hơn. 

Bá Tân 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo