Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tương tác Góc nhìn Giá giảm, chất lượng căn hộ có giảm?

Giá giảm, chất lượng căn hộ có giảm?

Viết email In

Việc các chủ đầu tư tính toán lại chi phí xây dựng khi chuyển dự án sang phân khúc nhà giá thấp, nhà ở xã hội khiến nhiều người băn khoăn liệu chất lượng công trình có giảm theo chi phí bị cắt giảm hay không.

Thực tế cũng đã có một số chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tình toán giảm 12-15% tổng chi phí đầu tư nhằm đưa giá thành căn hộ về mức 12 triệu đồng/mét vuông cho phù hợp với điều kiện vay ưu đãi gói 30.000 tỉ đồng mua nhà ở xã hội. 


Một dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội được khởi công xây dựng ngày 1/6 vừa qua
(Ảnh: Thùy Ngân) 

Nhìn vào phương án đầu tư của một dự án quy mô gần 500 căn hộ tại quận Bình Tân, TPHCM có thể thấy có bốn yếu tố tạo lên sự chênh lệch khoảng 2,5 triệu đồng/mét vuông giữa giá bán căn hộ thương mại và nhà ở xã hội.

Các yếu tố tác động bao gồm tiền sử dụng đất, chi phí tài chính (lãi vay ngân hàng), chi phí kinh doanh tiếp thị, và mức lợi nhuận kỳ vọng.

Đại diện của công ty này cho biết phương án làm nhà ở xã hội giúp dự án giảm được khoảng 11 tỉ đồng tiền sử dụng đất; chi phí tài chính giảm phân nửa xuống còn khoảng 11 tỉ đồng do được tham gia gói 30.000 tỉ đồng với lãi vay ưu đãi 6%/năm; lợi nhuận định mức cũng giảm xuống còn 5% thay vì kỳ vọng 10% như phương án làm nhà thương mại. Ngoài ra chi phí kinh doanh tiếp thị cũng giảm hơn phân nửa.

Nhìn vào phương án đầu tư của công ty có thể thấy chi phí đầu tư hạ tầng và xây dựng công trình giữa nhà ở xã hội và nhà thương mại không thay đổi, phần tiết giảm chủ yếu nằm ở chi phí đất và tài chính, kinh doanh. Nói cách khác chất lượng xây dựng giữa hai loại nhà ở này như nhau, với điều kiện chủ đầu tư làm đúng như những gì họ nói.

Hơn nữa, việc miễn giảm hai loại thuế VAT từ 10% xuống còn 5% và thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống còn 10% đối với loại hình nhà ở xã hội giúp giá bán căn hộ giảm từ mức 14,5 triệu đồng/mét vuông xuống còn 12 triệu đồng/mét vuông.

Vị này cho biết chất lượng công trình và uy tín thương hiệu không cho phép các chủ đầu tư mạo hiểm bởi loại hình nhà ở xã hội lãi không đáng kể và bị ràng buộc rất nhiều so với nhà ở thương mại. Việc công ty đưa một dự án tham gia vào phân khúc này nhằm đi theo xu hướng thị trường hiện nay. 

Đình Dũng – Thùy Ngân 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo