Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tương tác Góc nhìn Dự án làng đại học Đà Nẵng: 14 năm sống tạm bợ

Dự án làng đại học Đà Nẵng: 14 năm sống tạm bợ

Viết email In

Hơn 14 năm trôi qua kể từ ngày dự án làng đại học Đà Nẵng công bố, cuộc sống của hàng ngàn người dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án đã bị xáo trộn, cảnh sống tạm bợ cứ thế kéo dài theo đà chậm triển khai của dự án.

Ở xã Điện Ngọc, khi nghe nhắc đến dự án làng đại học Đà Nẵng, nhiều người dân chỉ biết lắc đầu, thở dài. 14 năm qua, tất cả những gì cần kíp cho cuộc sống người dân phải dừng lại. Đường giao thông nông thôn không được làm, nhà cửa không được xây cất. Gia đình ông Ty, ở thôn Câu Hà, có năm người con. Những người con lớn đã nên vợ nên chồng nhưng không có nhà nên đành cùng chung tá túc trong căn nhà chật hẹp.

Ông Ty than thở: “Đi xin phép xây dựng nhà thì họ bảo cứ làm nhưng sau đó dự án triển khai thì không được đền bù. Làm nhà tạm thì sợ bão biển đánh sập chết người mà làm kiên cố mai mốt đập đi thì cũng chết. Thôi ráng ở vậy”.

  • Ảnh bên: Nhà trái phép được xây ngày càng sát đường (Ảnh: Hữu Khá)

Ông Trần Duy Nghĩa, chủ tịch UBND xã Điện Ngọc, cho biết khoảng 1.000 hộ gia đình ở ba thôn Câu Hà, Tứ Hà và Ngọc Vinh bị ảnh hưởng bởi dự án. Khổ nhất là dân không được chuyển nhượng, mua bán, cơi nới xây mới nhà cửa trong khi số nhân khẩu của các gia đình không ngừng tăng. Để chữa cháy quy hoạch “treo”, huyện cho phép xã cấp phép tạm thời xây dựng cho dân, nhưng bên dưới lại kèm theo điều kiện là khi nào dự án triển khai thì người dân tự tháo dỡ và không được hỗ trợ nên chẳng ai dám xây nhà.

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng được phê duyệt vào tháng 12/1997 với quy mô 300ha nằm ở vùng giáp ranh giữa xã Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) và phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Có gần 1.000 hộ dân ở xã Điện Ngọc và 420 hộ dân ở phường Hòa Quý bị ảnh hưởng. Đến nay, dự án vẫn chưa được thực hiện. 
Trong khi người dân địa phương không dám làm nhà thì mới đây nhiều người đầu cơ khi hay tin dự án sắp triển khai đã ồ ạt vào đây mua đất xây nhà trái phép. Theo ông Nghĩa, đã có 406 căn nhà trái phép mọc lên trong vùng dự án chờ đền bù. Dù cố gắng lắm, chính quyền địa phương mới cưỡng chế giải tỏa được 19 căn nhà.

Ông Nghĩa cho biết mới đây UBND tỉnh Quảng Nam đã có cuộc họp để thông báo về dự án. Theo đó, dự án có vốn đầu tư trên 10.000 tỉ đồng nhưng mỗi năm vốn ngân sách trung ương rót về chỉ 60 tỉ đồng nên đang thiếu vốn.

UBND TP Đà Nẵng cũng mới có một cuộc họp bàn về dự án này. Tại cuộc họp, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết dự án hiện chỉ mới triển khai tại địa phận Đà Nẵng với diện tích 110ha (đang xây dựng Trường đại học Công nghệ thông tin - truyền thông và Trường cao đẳng Công nghệ thông tin Việt - Hàn). Còn lãnh đạo Đại học Đà Nẵng nói đang có kế hoạch sử dụng 50 triệu USD vốn ODA từ Nhật Bản để xây dựng Trường đại học Kinh tế và Trường đại học Sư phạm.

Tỏ ra không hài lòng với việc triển khai dự án quá chậm, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã phê bình UBND TP và các ngành liên quan, đồng thời yêu cầu phải sớm tìm nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ cho dự án.

Hữu Khá - Trà Giang
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo