Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tương tác Góc nhìn Hà Nội: “Bão bụi" tra tấn người dân vào nội đô

Hà Nội: “Bão bụi" tra tấn người dân vào nội đô

Viết email In

Hiện nay, trên các tuyến đường vào nội đô tình trạng “bão bụi” lại tiếp tục hoành hành. Những “binh đoàn” xe siêu trường, siêu trọng chở vật liệu xây dựng ngày đêm thoả sức gây bụi. Người tham gia giao thông phải đối mặt với nỗi “khổ hành” mỗi khi vào nội thành.

Bụi mù mịt khắp nơi

Theo khảo sát của phóng viên, trên các tuyến đường như: Quang Trung, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Đường 70, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 32, Phạm Văn Đồng, Giải Phóng,… trong thời gian gần đây lại tái diễn tình trạng bụi đất mù mịt.


Cảnh sỏi, cát rơi khắp đường - nỗi “khổ hành” đối với người tham gia giao thông.

Có mặt trên đường Phùng Hưng, quận Hà Đông (khu vực gần trường Học viện Quân Y), người đi xe đạp, xe máy đều trong cảnh tay bịt mũi, tay lái xe để chống chọi với bụi đất mỗi khi có xe tải chạy qua. Ông Lê Văn Hoàng (65 tuổi), ở Phúc La, Hà Đông bức xúc nói: “Tôi sinh sống ở đây gần 20 năm qua, nhưng mấy năm trở lại đây thì quá khổ vì bụi. Hàng ngày xe tải chở đất, cát cứ ầm ầm chạy vào các công trường, dự án xây dựng đất rơi vương vãi khắp đường. Tôi phải chuyển vào trong làng ở vì không chịu được bụi”.


Nhiều tuyến đường vào nội đô chìm trong bụi.

Tại tuyến đường 70, đường Lê Văn Lương kéo dài, đường Phạm Văn Đồng ghi nhận của phóng viên cho thấy, hầu hết các xe trọng tải lớn ngang nhiên hoạt động. Với đất, cát, sỏi,… chất đầy thùng nhưng chỉ được che chắn tạm bợ. Việc chở quá tải cùng với việc ngày đêm hoạt động khiến cho nhiều tuyến đường, vỉa hè bị “băm nát”. Bỗng chốc tạo thành những “cái bẫy” nguy hiểm luôn rình rập người tham gia giao thông.


Những “binh đoàn” xe siêu trọng tải chở đất cát rơi vương vãi là nguyên nhân chính gây bụi.

Đang quét cả một dải cát sỏi dày đặc rơi trên đường Lê Văn Lương, chị Hoa, một công nhân môi trường bức xúc: “Thật kinh khủng khi buổi sáng chúng tôi phải đối mặt với những lớp đất, sỏi trải khắp lòng đường. Người đi đường ngày nắng thì bụi mù mịt, xe tải chạy qua là không còn nhìn thấy đâu là đường. Chúng tôi quét dọn cả ngày nhưng sáng hôm sau đâu lại vào đấy.

Trên tuyến quốc lộ 32 (đoạn chạy qua huyện Từ Liêm), hiện hai bên đường vẫn còn nhiều công trình xây dựng dang dở. Bên cạnh đó, nhiều dự án đang được triển khai, các điểm buôn bán vật liệu tràn lan trên vỉa hè, lòng đường khiến cho bầu không khí khu vực rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng...

Chống bụi, cơ quan chức năng bó tay (?)

Như vậy, có thể nói, nguyên nhân chính của việc gây nên “bão bụi” tra tấn người dân là do các phương tiện vận chuyển vật liệu, chất thải xây dựng đều không đảm bảo các điều kiện kỹ thuật chống rơi vãi. Cùng với đó là các điểm buôn bán vật liệu bừa bãi. Phải chăng lực lượng chức năng không kiểm soát nổi (?). 


Những người lao công cực nhọc vì đất cát rơi vãi khắp đường.

Qua khảo sát cho thấy, lượng phương tiện chở vật liệu xây dựng hoạt động chủ yếu ở đường vành đai cả ngày và đêm. Khi chở vật liệu, ra khỏi công trình xây dựng, chủ đầu tư, đơn vị thi công không có biện pháp che chắn hay chỉ phun rửa theo kiểu “chống đối”. Trong khi đó, lực lượng CSGT, thanh tra GTVT lại chưa tiến hành xử lý quyết liệt dẫn tới tình trạng “nhờn” luật và… người dân lại gánh chịu những “tra tấn” bởi bụi đất.

Theo một chuyên gia môi trường đánh giá, việc gia tăng các dự án và việc thiếu giải pháp giảm bụi bẩn tại nhiều công trường là nguyên nhân chính khiến Hà Nội xuất hiện thêm các điểm “nóng” về bụi. Công trường thi công ngay trên phố nhưng đất cát vương vãi khắp nơi, ý thức chấp hành môi trường của nhiều chủ đầu tư quá kém. Bên cạnh đó, việc đào đường, xới hè các điểm buôn bán vật liệu xây dựng cũng là nguyên nhân xuất hiện nhiều điểm ô nhiễm bụi bẩn mới.

Nói về vấn đề xử phạt, một Thanh tra của Sở GTVT cho biết: Trên thực tế, lực lượng chức năng đã xử phạt nhiều trường hợp phương tiện chở đất cát vương vãi trên đường nhưng cứ phạt xong chủ phương tiện lại tiếp tục vi phạm…

Trước thực trạng bụi “tấn công” người dân, đặc biệt đối với người tham gia giao thông trên các tuyến đường vào nội đô như hiện nay, đề nghị, các cơ quan chức năng cần quyết liệt xử lý những vi phạm để trả lại môi trường trong lành cho thủ đô.

Lê Nguyên

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo