Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Góc nhìn TPHCM: Đề xuất phân biển số xe chẵn lẻ vào thành phố

TPHCM: Đề xuất phân biển số xe chẵn lẻ vào thành phố

Viết email In

Nhằm hạn chế xe ô tô cá nhân đi vào khu vực trung tâm TP, Sở GTVT TP.HCM lại đề xuất giải pháp theo ngày chẵn, ngày lẻ. Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết tình trạng kẹt xe và ô nhiễm môi trường tại khu vực trung tâm TP đang ở mức báo động do phương tiện cá nhân quá đông.

Theo Sở Giao thông vận tải TP HCM, số lượng phương tiện xe ô tô do thành phố quản lý hiện đã lên gần 500.000 chiếc (bình quân mỗi ngày có thêm khoảng 100 xe ô tô đăng ký mới), chưa kể có thêm khoảng 60.000 xe ô tô mang biển số các tỉnh, thành khác lưu thông trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, diện tích đường và diện tích dành cho xe ô tô đậu quá thấp, chưa đạt yêu cầu phát triển của ngành giao thông.

  • Ảnh bên : Giải pháp hạn chế ô tô lưu thông theo ngày chẵn, lẻ là một trong những đề xuất nhằm hạn chế kẹt xe, ô nhiễm môi trường? (Ảnh: H.Ký)

Theo ông Trần Quang Phượng, trong chương trình giải quyết chống kẹt xe của thành phố giai đoạn 2011 – 2015, có đề ra giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đi vào khu vực trung tâm nhằm góp phần hạn chế tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường. Vì vậy Sở đang đề xuất giải pháp hạn chế xe ô tô đi vào khu vực trung tâm theo ngày chẵn và ngày lẻ để giảm tải trên các tuyến đường trung tâm.

Cụ thể xe có biển kiểm soát số chẵn (có số cuối 0, 2, 4, 6, 8) chỉ được đi vào khu trung tâm vào các ngày chẵn (thứ hai, tư, sáu). Còn xe có biển số lẻ (1, 3, 5, 7, 9) thì được đi vào khu trung tâm vào các ngày lẻ (thứ ba, năm, bảy). Riêng ngày chủ nhật, các xe được lưu thông bình thường.  

Giải pháp quy định cho xe vào trung tâm thành phố theo ngày chẵn, lẻ trước đây đã được đề xuất. Cùng với nhiều giải pháp hạn chế xe cá nhân đã được các nhà khoa học, nhà quản lý đưa ra, song thành phố vẫn chưa tìm ra giải pháp nào là khả dĩ nhất. Nay Sở Giao thông vận tải lại... đề xuất.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM, cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ giải pháp này vì nếu vội vã sẽ tác động xấu đến hoạt động vận tải. Riêng với hoạt động taxi, với khoảng 10.000 đầu xe trong hiệp hội, nếu áp dụng biện pháp cho xe ô tô lưu thông theo ngày chẵn - lẻ̉ có thể sẽ làm cho nhiều xe taxi bị ngừng chạy. 

Một số chủ DN, cũng như một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, cũng nhận định cần nghiên cứu kỹ khi thực hiện giải pháp cho phép xe lưu thông vào khu vực trung tâm TP vào các ngày chẵn – lẻ. Vì ngoài các xe từ các tỉnh lân cận vào thành phố, thì rất nhiều phương tiện của người dân tại các khu vực ngoại thành, vùng ven muốn qua lại giữa các khu vực đều phải đi xuyên tâm thành phố.  “Mọi người đều có nhu cầu đi lại, bất kể ngày chẵn hay lẻ. Do đó nếu áp dụng giải pháp trên thì vô tình đã hạn chế sự đi lại của người dân. Ảnh hưởng rất lớn đến công việc, kinh doanh của DN”, anh Trần Quốc Dũng, giám đốc một công ty xử lý môi trường tại quậnTân Bình, nói.

Ông Phạm Xuân Mai, giảng viên ĐH Bách khoa TP HCM cho rằng cần phải xem xét kỹ thi thực hiện giải pháp hạn chế xe ô tô lưu thông theo ngày chẵn - lẻ vì đối tượng bị tác động của nó là rất lớn. Giải pháp này đã được một số nước trên thế giới áp dụng. Nhưng ở họ thực hiện được vì họ có hệ thống vận tải hành khách công cộng phát triển tốt, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, cũng như hệ thống quản lý, giám sát của họ rất phát triển.

Để có thể áp dụng giải pháp trên, ông Mai cho rằng thành phố nên thực hiện thí điểm trước ở một khu vực nhỏ trong phạm vi trung tâm hoặc ở một số tuyến đường cụ thể. Sau đó nếu hiệu quả thì mới nhân rộng ra. Còn trước mắt, thành phố cần phải đầu tư, lắp đặt  hệ thống camera để nhận diện biển số xe. Qua đó tăng cường áp dụng biện pháp xử phạt “nguội”  đối với chủ xe vi phạm. Nhưng tại thành phố có một trở ngại lớn là mật độ phương tiện lưu thông quá đông nên các lực lượng chức năng không thể kiểm soát được từng biển số của xe ô tô để xử lý khi các xe lưu thông vào những ngày bị hạn chế, bị cấm.

Hồng Nhật

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo