Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Góc nhìn Nỗi kinh hoàng tại các chung cư cũ sau dư chấn động đất

Nỗi kinh hoàng tại các chung cư cũ sau dư chấn động đất

Viết email In

Rất nhiều nỗi lo lắng của hàng nghìn người dân đang sinh sống trong hàng trăm dãy nhà chung cư xập xệ được xây dựng từ những năm 70 thế kỉ trước.

Hàng ngàn căn hộ có thể sập bất cứ lúc nào

Hiện nay thủ đô Hà Nội có hàng trăm khu chung cư được xây dựng từ những năm 70 – 80 của thế kỉ trước đang xuống cấp nghiêm trọng. Sinh mạng của hàng vạn người dân đang bị đe dọa vì nhà có thể sập bất cứ lúc nào, hơn nữa nếu xảy ra động đất thì hậu quả thật khó lường.


Hà Nội có hàng trăm dãy nhà chung cư xây dựng từ những năm 70 của thế kỉ trước (Ảnh: NP)

Trong số những khu chung cư cũ của Hà Nội phải nhắc tới là những dãy nhà ghép bê-tông tại Thành Công, Giảng Võ… Ghi nhận tại Thành Công, các dãy nhà A, B, C, D, E, K, G, H… đều có cả chục dãy, mỗi dãy nhà có 5 tầng, trung bình mỗi tầng 10 căn hộ. Như vậy, đã có tới cả ngàn căn hộ với hàng ngàn người sinh sống. Điều đáng nói là những dãy nhà chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ghi nhận tại những dãy nhà này, dấu vết thời gian hằn rõ trên những vách tường, góc nhà rêu mốc, nẻ toác, thậm chí nhiều dãy nhà đã bị lún nghiêng sẵn sàng đổ bất cứ lúc nào.


Những tấm bê-tông của các dãy nhà chung cư cũ đang bị lõi thép hoen rỉ phá vỡ kết cấu khắp các bức tường, trần nhà. (Ảnh: NP)

Có mặt tại những dãy nhà B2, H1, D3, C8… của phường Thành Công, chúng tôi không khỏi rùng mình vì những vết nứt nẻ kéo dài cả mét, những mảng trần loang lổ bởi lõi sắt thép đã hoen rỉ. Những dãy nhà như H, K tuy được xây dựng sau (1980) và được quét sơn, ve nhưng cũng không dấu nổi những dấu hiệu phá kết cấu của những tấm bê-tông…

Nếu xảy ra động đất, các dãy nhà khó trụ vững

Sau khi Hà Nội bị rung chuyển do dư chấn của trận động đất tại Thái Lan vào đêm 24/3, những người dân sinh sống tại các khu chung cư cũ tỏ ra hết sức lo sợ.

Bác Bùi Quý Tuyên, sống tại nhà D3 khu tập thể Thành Công bắc cho biết: "Tối qua tôi không nhận thấy gì nhưng xem trên truyền hình thấy Hà Nội bị rung chuyển vì dư chấn động đất tôi rất lo lắng. Ngay sáng hôm sau, tôi dậy từ sớm để kiểm tra những vết nứt trong nhà xem có dài thêm ra không. Cũng may mà mới chỉ là dư chấn nhẹ, chứ Hà Nội mà xảy ra động đất thì chắc chắn những dãy nhà như nhà tôi sẽ khó tránh khỏi sụp đổ".

Bác Tuyên nói thêm, những dãy nhà này đã quá cũ nát rồi,  dãy nhà D3 đã bị lún nghiêng, hầu hết các căn hộ đều xuất hiện những vết nứt, nhiều chỗ khe nứt rộng từ 5cm đến 7cm là chuyện bình thường. Riêng vách giữa nhà D3 và D4 khu tập thể Thành Công do bị lún nên vết nứt ngày một rộng hơn, càng lên tầng cao, vách ngăn càng thấy rõ hơn.


Rất dễ bắt gặp những vết nứt hoác rộng cả chục cm tại các nhà chung cư cũ. (Ảnh: NP) 


Những người dân sinh sống tại các dãy nhà chung cư này đang rất lo lắng trước những trận động đất liên tiếp xảy ra gần đây trên thế giới. (Ảnh: NP)

Anh Tuấn, sống trên tầng 5 của dãy nhà H1, khu tập thể Thành Công chia sẻ: "Tối qua, lúc vợ chồng tôi đang xem tivi cũng cảm nhận thấy sự rung chuyển. Tôi rất lo lắng vì đây là nhà được xây dựng cách đây đã 30 năm, lại là nhà bê-tông lắp ghép. Nhà có cháu nhỏ nên tôi lại càng thấy lo lắng".

Còn bác Trần Hùng, sống tại tầng 2 nhà B2 cho biết: "Đi hết tất cả các dãy nhà chung cư cũ ở Hà Nội này, không có dãy nhà nào có hệ thống chuông, loa báo động. Khu Giảng Võ và Thành Công nơi chúng tôi ở đã xuống cấp lắm rồi, cách đây mấy năm đã thấy nhà nước có chủ trương di dời các hộ để đầu tư xây dựng lại các khu chung cư, đợi mãi vẫn không thấy động tĩnh gì. Hơn nữa, nhà được xây dựng từ những năm 70 của thế kỉ trước nên việc tính tới sự chịu đựng động đất là không có. Sinh sống ở đây thực sự chúng tôi không được yên tâm, chúng tôi chỉ mong dự án xây dựng lại các dãy nhà sớm được tiến hành".

Chị Nguyễn Thị Hằng, nhà D3 thì chia sẻ: "Chúng tôi không được hướng dẫn hay tập huấn gì về việc xử lý tình huống nếu động đất xảy ra. Xem báo, nghe đài thấy Nhật Bản bị động đất ghê quá cũng thấy lo, nên đành phải tự tìm hiểu thông tin trên báo chí phòng trường hợp xấu xảy ra".

Trả lời báo chí, ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) cho biết, chung cư cũ là vấn đề phải suy nghĩ. 

Những công trình xây dựng từ năm 1990 trở về trước cần phân biệt hai dạng, một là công trình có tầm quan trọng được nước ngoài hỗ trợ thiết kế thi công xây dựng. Những công trình này về cơ bản đã tính đến động đất. Còn một số công trình do chúng ta tự xây dựng cần có ứng xử khác, phải kiểm tra, chủ động cải tạo, đập đi xây mới. 

(VTC)

[ Chuyên đề : Cải tạo các khu chung cư cũ

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo